Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Mỹ và thăm Brazil

27/09/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trưa 27/9, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khoá 78, kết hợp các hoạt động song phương tại Mỹ; thăm chính thức Brazil.

Trong 8 ngày trên đất Mỹ và Brazil, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có chuỗi hoạt động liên tục với hơn 70 hoạt động tại 5 thành phố. Đặc biệt, có ngày Thủ tướng Phạm Minh Chính có tới 19 hoạt động khác nhau.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ có gần 20 cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế và chính trị gia như: Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Cuba, Thủ tướng Thái Lan, Tổng thống Romania, Tổng thống Slovenia, Tổng thống Phần Lan…

Phát triển và mở mới quan hệ với các nước, tổ chức quốc tế

Chuyến công tác của Thủ tướng tại Mỹ thành công tốt đẹp, đạt ở mức cao tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ với 113 giờ hoạt động liên tục. Thủ tướng đã tham dự dày đặc các sự kiện, hoạt động tại ba thành phố: San Francisco, Washington D.C, New York.

Phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm nay có sự tham dự của hơn 150 lãnh đạo các nước. Qua phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại các phiên họp, nhất là Phiên Thảo luận cấp cao, Việt Nam đã truyền tải được những thông điệp lớn về quan điểm, chính sách cụ thể của Việt Nam triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII và Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030.

Việt Nam đã tranh thủ tối đa chuyến công tác để phát triển hơn nữa và mở mới quan hệ với các nước, các tổ chức quốc tế. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn chính thức đã có hàng chục hoạt động tiếp xúc với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế. Tại các cuộc gặp, đối tác đều thể hiện coi trọng vị thế, vai trò và tiếng nói tích cực của Việt Nam, thống nhất tăng cường trao đổi đoàn, hợp tác chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, khoa học công nghệ, lao động, du lịch, giáo dục đào tạo, giao lưu nhân dân cũng như ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Lãnh đạo nhiều nước ủng hộ tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Đây cũng là chuyến công tác đầu tiên tới Mỹ của lãnh đạo chủ chốt Việt Nam sau khi hai nước thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, góp phần triển khai các thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Mỹ và thăm Brazil - 1

Thủ tướng gặp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc tại TP New York, Mỹ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có hàng chục cuộc gặp và tham dự sự kiện tại San Francisco, Washington DC và New York, với sự hiện diện của các quan chức cao cấp của chính quyền, Quốc hội liên bang, các tiểu bang, giới doanh nghiệp, trí thức, các bạn bè lâu năm và cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ. Các đối tác Mỹ đều khẳng định coi trọng Việt Nam và phát triển quan hệ hai nước có được sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng, thống nhất cao về việc cần khẩn trương triển khai thực hiện khuôn khổ quan hệ mới để sớm đạt kết quả cụ thể, đặc biệt là trên các lĩnh vực trọng tâm như kinh tế-thương mại-đầu tư, khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục-đào tạo, khắc phục hậu quả chiến tranh, y tế-môi trường, giao lưu nhân dân...

Phía Mỹ phản hồi tích cực đối với các ưu tiên cao của Việt Nam về việc công nhận quy chế kinh tế thị trường, hạn chế các biện pháp phòng vệ thương mại, mở cửa hơn nữa thị trường cho một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ sinh thái bán dẫn và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung toàn cầu, hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh...

Việt Nam và khối MERCOSUR sớm khởi động đàm phán ký kết Hiệp định thương mại tự do

Tới thăm chính thức Brazil, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Tập đoàn hàng không Embraer - nhà sản xuất máy bay thương mại hàng đầu thế giới, Câu lạc bộ bóng đá Corinthians và gặp gỡ cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại São Paulo. Tại Thủ đô Brasilia, Tổng thống Brazil Lula da Silva đã chủ trì lễ đón và hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Cuộc hội đàm trong không khí tin cậy, cởi mở và chân thành diễn ra hơn 1 giờ đồng hồ, kéo dài hơn dự kiến.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Mỹ và thăm Brazil - 2

Cuộc hội đàm của Thủ tướng và Tổng thống Brazil trong không khí tin cậy, cởi mở và chân thành diễn ra hơn 1 giờ đồng hồ, kéo dài hơn dự kiến.

Nhân chuyến thăm, Việt Nam và Brazil đã ra Thông cáo chung, văn kiện quan trọng, thể hiện tầm vóc của quan hệ hợp tác giữa hai nước, đồng thời định hướng cho hợp tác ngày càng thực chất, hiệu quả, hướng tới khuôn khổ quan hệ mới phù hợp trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Lula da Silva đã chứng kiến Lễ ký kết bốn văn kiện hợp tác, bao gồm: Hiệp định hợp tác về giáo dục; Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Brazil; Kế hoạch hành động giai đoạn 2024- 2026 triển khai Biên bản ghi nhớ về hợp tác nông nghiệp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil; cũng như Kế hoạch Hành động giữa Học viện Ngoại giao Việt Nam và Học viện Ngoại giao Rio Branco của Brazil giai đoạn 2024-2025.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất Việt Nam và Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) sớm khởi động đàm phán ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt NAM – MERCOSUR. Thủ tướng nhấn mạnh, việc ký kết Hiệp định thương mại tự do này sẽ tạo đột phá trong hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Brazil, mang lại kết quả thực chất cho doanh nghiệp và người dân hai nước. Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva bày tỏ dự định thảo luận về vấn đề này với các đối tác MERCOSUR khác trong giai đoạn Brazil giữ chức Chủ tịch luân phiên MERCOSUR.

Việt Nam và Brazil đều nhất trí các phái đoàn doanh nghiệp đóng vai trò then chốt trong việc tăng cường đối thoại giữa khu vực tư nhân hai nước. Với mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2025 và 15 tỷ USD vào năm 2030, hai lãnh đạo cam kết mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; thúc đẩy đa dạng hóa trao đổi thương mại song phương; thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa các bộ, ban, ngành và các cơ quan liên quan giữa hai nước; thúc đẩy mối liên kết chặt chẽ hơn giữa doanh nghiệp hai nước. Tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tăng cường hợp tác sâu rộng trong các lĩnh vực hai bên có thể bổ trợ cho nhau như dịch vụ hậu cần, phát triển xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, biến đổi khí hậu và đổi mới sáng tạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Mỹ và thăm Brazil