Thủ tướng Nga: Đồng USD bị loại bỏ trong thương mại Nga - Trung

20/12/2023, 14:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo nhà lãnh đạo Nga, Moscow và Bắc Kinh đã chuyển sang thanh toán bằng đồng nội tệ của mỗi nước, thay vì dùng đồng USD.

Thủ tướng Nga: Đồng USD bị loại bỏ trong thương mại Nga - Trung - 1

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường trong cuộc gặp tại Bắc Kinh. Ảnh: First Channel News

Đài RT ngày 19/12 đưa tin, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tuyên bố, các đồng tiền của phương Tây gần như bị loại bỏ hoàn toàn trong các giao dịch thương mại Nga - Trung. Các khoản thanh toán giữa 2 nước hiện tại sử dụng đồng rúp và đồng nhân dân tệ.

"Chúng tôi tiếp tục tăng tỷ trọng nội tệ trong các hoạt động thương mại chung giữa 2 nước. Trong năm 2022, con số này là 20% thì năm nay, Nga và Trung Quốc đã loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng tiền tệ của nước thứ 3 trong các giao dịch thương mại Nga - Trung", ông Mishustin nói.

Thủ tướng Nga cũng đề cập đến việc tăng cường quan hệ kinh doanh, đồng thời nói về diễn đàn kinh doanh Nga - Trung được tổ chức tại Thượng Hải vào tháng 5 thu hút hơn 1.500 doanh nhân từ cả 2 nước.

"Chúng tôi đang tạo điều kiện thoải mái cho các công ty thương mại ở thị trường Nga và Trung Quốc. Hai nước cũng có chương trình nghị sự chung sâu rộng", ông Mishustin nhấn mạnh.

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc gặp ngày 19/12 của ông Mishustin với người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường. Thủ tướng Nga đang có chuyến công du 2 ngày tới Bắc Kinh để dự cuộc họp giữa lãnh đạo 2 nước.

Trong cuộc gặp, ông Lý Cường nói rằng, sự hợp tác giữa Moscow và Bắc Kinh tiếp tục được tăng cường và ngày càng quan trọng trong bối cảnh "bất ổn toàn cầu".

Theo đài RT, Nga và các đối tác thương mại của nước này đã bắt đầu chuyển sang dùng tiền tệ thay thế đồng USD, euro, Bảng Anh trong thương mại song phương, sau khi các lệnh trừng phạt ngăn Moscow hoạt động bằng các hệ thống tài chính của phương Tây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nga: Đồng USD bị loại bỏ trong thương mại Nga - Trung