Thủ tướng Úc cảnh báo hậu quả tàn khốc nếu đối thoại Mỹ-Trung đổ vỡ

03/06/2023, 09:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Albanese cảnh báo sự đổ vỡ trong đối thoại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ không chỉ tác động tới hai cường quốc mà còn gây ra những hậu quả tàn khốc cho thế giới.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese hôm 2-6 đã kêu gọi Mỹ và Trung Quốc (TQ) tăng cường can dự lẫn nhau, đồng thời cảnh báo sự đổ vỡ trong đối thoại giữa hai cường quốc sẽ gây ra những hậu quả tàn khốc cho thế giới, hãng Reuters đưa tin.

Thủ tướng Úc cảnh báo hậu quả tàn khốc nếu đối thoại Mỹ-Trung đổ vỡ - 1

Thủ tướng Úc Anthony Albanese phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2023 hôm 2-6. Ảnh: REUTERS

Nội dung trên được ông Albanese đưa ra trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2023, hay còn được gọi là Hội nghị cấp cao an ninh khu vực châu Á do Viện Nghiên cứu chiến lược Quốc tế (IISS) tổ chức tại Singapore.

Ông cảnh báo nếu không có các kênh đối thoại giữa Mỹ và TQ thì “luôn có nguy cơ lớn các giả định sẽ leo thang thành hành động và phản ứng không thể khắc phục được".

“Hậu quả của một sự đổ vỡ, dù ở eo biển Đài Loan hay ở nơi nào khác, sẽ không giới hạn giữa các cường quốc hay nơi diễn ra xung đột giữa họ, mà chúng sẽ tàn phá thế giới” - ông Albanese nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Úc cũng bày tỏ ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong việc duy trì các kênh liên lạc với TQ.

Quan hệ Mỹ-Trung đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên trong bối cảnh cả hai ngày càng có những bất đồng sâu sắc trong hàng loạt vấn đề như Đài Loan, Biển Đông, cạnh tranh công nghệ…

Sự cạnh tranh gay gắt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được cho là tâm điểm của sự chú ý tại Đối thoại Shangri-La năm nay, nhất là sau khi phía TQ thẳng thừng từ chối cuộc gặp giữa bộ trưởng quốc phòng hai nước tại sự kiện này.

Dù vậy, trong một động thái bất ngờ, Lầu Năm Góc cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin hôm 2-6 đã bắt tay và chào xã giao người đồng cấp TQ Lý Thượng Phúc, dù cả hai không “có cuộc trao đổi thực chất".

Cũng trong bài phát biểu trên, Thủ tướng Albanese cho biết Canberra đang tìm kiếm mối quan hệ ổn định với Bắc Kinh sau ba năm căng thẳng ngoại giao.

“Chúng tôi muốn cải thiện mối quan hệ với TQ, chúng tôi muốn hợp tác ở những lĩnh vực có thể với TQ. Đối thoại đã từng bị đổ vỡ, nhưng giờ đây đối thoại đã trở lại” - ông nói.

Ngoài ra, ông Albanese khẳng định mục tiêu của Úc trong việc tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia không phải là chuẩn bị cho chiến tranh, mà là ngăn chặn nó thông qua răn đe, đảm bảo và xây dựng năng lực cho khu vực.

Bài liên quan
Storm Shadow và kế hoạch của Anh đã thất bại?
Nga đang ráo riết săn Su-24 Ukraine sau món quà từ Anh, phi công kỳ cựu của Không quân Ấn Độ Vijinder K. Thakur cho biết trên tờ EurAsian Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Úc cảnh báo hậu quả tàn khốc nếu đối thoại Mỹ-Trung đổ vỡ