Thú vị trường tiểu học ấp ủ ý tưởng học sinh sau khi tốt nghiệp phải biết nấu 24 món

Thiên An | 11/03/2024, 21:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ý tưởng này nhận được sự đồng thuận của nhiều phụ huynh, song đồng thời cũng vấp phải một vài ý kiến trái chiều.

Mới đây, sự đặc biệt của bài tập về nhà mùa đông tại một trường tiểu học ở Hàng Châu (Trung Quốc) bất ngờ thu hút sự chú ý rộng rãi của cộng đồng mạng. Trường tiểu học này không đi theo lối mòn, thay vì giao cho học sinh các bài tập thông thường, các thầy cô đã lần lượt giao cho học sinh một nhiệm vụ vừa thực tế vừa thú vị - học nấu một món ăn.

Không chỉ dừng lại ở tính hình thức, ngôi trường này đã giao và nghiệm thu bài tập rất nghiêm túc bằng cách tổ chức một cuộc thi sau khi học sinh đi trở lại. Các giáo viên của trường cho biết, họ hy vọng rằng sau 6 năm (bậc tiểu học ở Trung Quốc là từ lớp 1 đến lớp 6 – PV), mỗi đứa trẻ có thể nấu được 24 món ăn ngon. Điều này không chỉ dạy trẻ em cách nấu ăn, mà còn để cho chúng thực sự cảm nhận niềm vui của lao động, và biết rằng lao động là một việc làm vô cùng tuyệt vời.

Thú vị trường tiểu học ấp ủ ý tưởng học sinh sau khi tốt nghiệp phải biết nấu 24 món - Ảnh 1.

Bài tập nghỉ đông của học sinh ngôi trường tiểu học này là học nấu ăn

Thú vị trường tiểu học ấp ủ ý tưởng học sinh sau khi tốt nghiệp phải biết nấu 24 món - Ảnh 2.

Nhà trường đặt mục tiêu học sinh đến thời điểm tốt nghiệp phải biết nấu 24 món

Theo tìm hiểu, ngôi trường này luôn chú trọng đến sự phát triển toàn diện của sinh viên, việc giao bài tập nấu ăn này là một thiết kế đặc biệt của nhà trường nhằm trang bị cho học sinh nhiều kỹ năng sống hơn. Phương pháp giáo dục như vậy không chỉ nhận được sự tán thưởng từ phụ huynh, mà còn cho thấy sự cải tiến mới của giáo dục trong cộng đồng.

"Việc để trẻ học nấu ăn thực sự là một ý tưởng tốt", một phụ huynh phấn khích bày tỏ, "Điều này không chỉ rèn luyện khả năng thực hành của trẻ em, mà còn giúp chúng học được một kỹ năng sống, thật sự là hai lợi ích trong một".

Đối với cách làm của trường, cộng đồng mạng cũng đã tích cực đưa ra ý kiến: "Nấu ăn là một kỹ năng cơ bản trong cuộc sống con người", "Hay đấy, không biết tụi trẻ có học được thật không nhưng thông qua bài tập, chúng sẽ biết phụ giúp bố mẹ nhiều hơn", "Biết nấu ăn là một lợi thế lớn đó, ít nhất là có thể lấp đầy cái bụng của mình", "Ý tưởng hay quá, trẻ em giờ mãi không chịu lớn, chúng cần được cung cấp các kỹ năng để tự lập từ sớm"…

Thú vị trường tiểu học ấp ủ ý tưởng học sinh sau khi tốt nghiệp phải biết nấu 24 món - Ảnh 3.

Nhiều phụ huynh tỏ ra thích thú song cũng không ít người hoài nghi về tác dụng của "bài tập"

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến tỏ ra không mấy thích thú với bài tập này, đặc biệt là yêu cầu đến thời điểm trẻ phải nấu được tới 24 món. Một số bậc phụ huynh lo ngại việc bắt trẻ nấu ăn quá sớm sẽ gây nguy hiểm cho chúng, đó là chưa kể nếu trẻ không nấu được thì cha mẹ sẽ phải nấu hộ hoặc "cứu" những thứ chúng nấu hay dọn những thứ chúng bày ra, như thế còn mệt hơn bình thường.

"24 món là quá nhiều! Một người trưởng thành chưa chắc đã nấu được ngần ấy món ấy chứ", "Liệu rằng ớt xào thịt và thịt xào ớt có được coi là hai món không? Rồi ớt thái sợi xào thịt thái sợi và ớt thái miếng xào thịt thái miếng tính là một món hay hai món?", "Đừng làm khó học sinh tiểu học, địa phương có đủ 24 món cho trẻ học nấu không?", "Bài tập này giao cũng được nhưng có thể để học sinh hoàn thành ở trường không, đừng để chúng mang về cho phụ huynh, rồi phụ huynh lại phải làm hết", "Học làm gì rồi sau này lên đại học cũng chỉ gọi đồ ăn ngoài thôi"…, là ý kiến của các netizen phản đối.

Nói gì thì nói, việc để học sinh học nấu ăn - với điều kiện là món ăn đơn giản, có sự hướng dẫn, quan sát của cha mẹ là một ý tưởng hay. Bởi lẽ trẻ học nấu ăn không dừng lại ở việc học thêm một kỹ năng mà nhân đây, chúng còn phát triển được kỹ năng thực hành.

Hơn nữa, khi món ăn do chính tay trẻ em làm được gia đình khen ngợi và khích lệ, lòng tự tin của chúng cũng sẽ được nâng cao. Sự tự tin này không chỉ đến từ trải nghiệm nấu ăn thành công, mà còn từ sự công nhận và hỗ trợ của gia đình. Phản hồi tích cực này sẽ khích lệ trẻ em nỗ lực học tập và phát triển hơn nữa, đồng thời cũng giúp chúng trân trọng mối quan hệ thân thiết với gia đình hơn.

Thú vị trường tiểu học ấp ủ ý tưởng học sinh sau khi tốt nghiệp phải biết nấu 24 món - Ảnh 4.

Trẻ có thể học được nhiều thứ từ việc nấu ăn

Tất nhiên, chúng ta cũng không thể phớt lờ những thách thức mà phương pháp giáo dục này có thể mang lại. Ví dụ như, làm thế nào để đảm bảo an toàn cho trẻ em trong quá trình nấu nướng, làm thế nào để hướng dẫn chúng xử lý thực phẩm và dụng cụ nhà bếp một cách đúng đắn, đây là những vấn đề cần xem xét.

Nhưng chính những thách thức này có thể mang lại cho trẻ em một nền giáo dục toàn diện và sâu rộng hơn, cũng rất có ích cho sự phát triển của họ. Nói chung, việc giao bài tập cho trẻ là học nấu ăn không chỉ giúp trẻ có một kì nghỉ đầy ý nghĩa và thú vị, mà còn giúp chúng học được các kỹ năng sống và tinh thần độc lập trong quá trình thực hành. Phương pháp giáo dục như vậy nên được lan rộng.

Nguồn: Sohu

Bài liên quan
Trung Quốc: Trường tiểu học cấm học sinh làm bài tập về nhà sau 9h30 tối
Quyết định của trường học này hiện đang làm dấy lên các cuộc tranh luận trên mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thú vị trường tiểu học ấp ủ ý tưởng học sinh sau khi tốt nghiệp phải biết nấu 24 món