Thúc đẩy hợp tác phát triển nhân lực cho ngành công nghiệp chip bán dẫn

27/10/2023, 17:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 27/10, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc có buổi làm việc với ông Jeffrey S. Goss, Phó Hiệu trưởng Đại học bang Arizona, Hoa Kỳ.

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng bàn bạc, trao đổi thông tin, kinh nghiệm về việc phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp chip bán dẫn của Việt Nam.

Ông Jeffrey S. Goss cho biết, những năm qua, Đại học bang Arizona (ASU) đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như STEM, đổi mới sáng tạo, bán dẫn, vi điện tử... Trong bối cảnh khoa học và công nghệ phát triển mạnh mẽ, nhà trường mong muốn mở rộng triển khai các hoạt động hợp tác về chip bán dẫn với Việt Nam.

Đại diện ASU đồng thời hy vọng hoạt động hợp tác của trường sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía Bộ GD&ĐT Việt Nam.

Ngoài ra, ông Jeffrey cho biết ASU đã hoàn thành đánh giá về chương trình đào tạo bán dẫn. ASU sẵn sàng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy với các cơ sở giáo dục Việt Nam.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc hy vọng ASU sẽ tạo cú hích mạnh mẽ trong lĩnh vực đào tạo đại học và sau đại học của Việt Nam ở các chuyên ngành liên quan đến chip bán dẫn. Điều này góp phần đưa mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả và đi vào chiều sâu.

Thứ trưởng cũng đề nghị, trên cương vị Phó Hiệu trưởng ASU, ông Jeffrey sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và ASU.

Hồi tháng 9, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố hợp tác với ASU trong lĩnh vực bán dẫn, vi điện tử và các chuyên ngành liên quan khác phù hợp với chuỗi cung ứng công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Hai bên sẽ hợp tác với các viện nghiên cứu của Việt Nam hoặc các tổ chức giáo dục khác để phát triển các chương trình đào tạo, trao đổi nghiên cứu chất bán dẫn và các lĩnh vực liên quan.

Ngoài ra, ASU tạo điều kiện hợp tác với các Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp và tập đoàn trong ngành bán dẫn tại Hoa Kỳ và trên thế giới. Mục tiêu là hỗ trợ cho hợp tác giữa ASU và NIC hướng tới việc phát triển hệ sinh thái bán dẫn Việt Nam và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. ASU đồng thời tìm kiếm và khai thác các nguồn tài trợ thích hợp nhằm phát triển năng lực của lực lượng lao động trong lĩnh vực bán dẫn.

Đại học bang Arizona là một trong những trường đại học công lập lớn nhất Hoa Kỳ với hơn 140.000 sinh viên. Đây cũng là trường kỹ thuật lớn nhất Hoa Kỳ với các chương trình nghiên cứu mở rộng về vi điện tử và bán dẫn ATP, sản xuất và vi mạch thiết kế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy hợp tác phát triển nhân lực cho ngành công nghiệp chip bán dẫn