Giáo dục

Thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên

08/03/2025 16:29

Sinh viên các trường đại học, cao đẳng đã, đang và ngày càng phát triển việc nghiên cứu khoa học với nhiều đề tài thiết thực, có tính ứng dụng cao.

Hoạt động hỗ trợ tích cực

Xác định đây là một trong những hoạt động hỗ trợ tích cực cho việc dạy và học, có vai trò quan trọng chính bởi vậy, nhiều năm qua trường Đại học Sư phạm luôn dành sự quan tâm cho hoạt động này. Đồng thời, với những giải pháp cụ thể, thiết thực, phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên của trường Đại học Sư phạm đã có bước phát triển mạnh mẽ. Hoạt động nghiên cứu khoa học thu hút số lượng lớn sinh viên, tỷ lệ trung bình đạt 6.1% sinh viên chính quy của trường tham gia.

Là một trong những sinh viên tiêu biểu, tham gia nghiên cứu khoa học và đạt được thành tích tốt, em Lê Duy Khánh, sinh viên khoa Ngoại ngữ, trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) cho biết: Thời gian qua, em đã tham gia đề tài nghiên cứu sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo để phát triển kỹ năng giao tiếp hội thoại cho sinh viên chuyên ngữ tại trường Đại học Sư phạm dưới sự hướng dẫn chỉ bảo tận tình của TS Nguyễn Thị Hồng Minh.

Lê Duy Khánh chia sẻ: Việc nghiên cứu khoa học trong thời gian học tập tại trường giúp chúng em sớm bồi đắp tình yêu, sự say mê đối với khoa học, góp phần rèn luyện nhân cách, phẩm chất trung thực, có năng lực đánh giá, nhận diện vấn đề khách quan, hệ thống, từ đó phát triển năng lực toàn diện của bản thân.

Còn tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên), nhà trường đã đẩy mạnh hoạt động NCKH trong sinh viên, qua đó giúp các em tiếp cận nhiều kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, khả năng nghiên cứu độc lập và làm việc nhóm.

Sinh viên Nguyễn Duy Quảng K57KMT Khoa Điện tử, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) chia sẻ: Tham gia nghiên cứu khoa học giúp chúng em vận dụng lý thuyết và thực hành đã và đang học để giải quyết các vấn đề trong thực tế dưới sự hướng dẫn của các thầy cô. Do đó, việc thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học giúp em và các bạn tiếp thu được thêm rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, nghiên cứu khoa học cũng là một trong những phương thức học tập hiệu quả. Trong quá trình nghiên cứu, chúng em có thể hiểu sâu lý thuyết từ đó áp dụng vào các ứng dụng thực tế thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau: qua bài giảng trên lớp, nghiên cứu tài liệu, sách, báo trên Internet, hoặc các sản phẩm thực tiễn trong cuộc sống… qua đó tạo ra cách học tập khoa học và khơi gợi khả năng sáng tạo. Có thể thấy rằng, khi tham gia NCKH, sinh viên sẽ tích góp cho bản thân nhiều lợi ích và bài học quý báu.

viec-nghien-cuu-khoa-hoc-cung-la-mot-trong-nhung-phuong-thuc-giup-sinh-vien-hoc-tap-hieu-qua.jpg
Việc nghiên cứu khoa học cũng là một trong những phương thức giúp sinh viên học tập hiệu quả.

Tăng cường quản lý tài sản trí tuệ tạo ra từ các đề tài khoa học

PGS.TS Phạm Thành Long - Trưởng phòng KHCN và Hợp tác Quốc tế, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) cho biết: Trong năm vừa qua, có nhiều chương trình được kiểm định thành công có một phần đóng góp không nhỏ của kết quả NCKH sinh viên. Nội dung đề tài NCKH sinh viên đã gắn kết với các vấn đề thực tiễn đặt ra trên thực tế, có nhiều đề tài có sản phẩm thực có tiềm năng ứng dụng cao. Bên cạnh đó, số lượng các đề tài gắn với nội dung đồ án tốt nghiệp nhiều hơn các năm trước dẫn đến nâng cao được chất lượng của đồ án tốt nghiệp.

PGS.TS Phạm Thành Long cho rằng: Việc phân bổ một phần kinh phí đề tài NCKH sinh viên về cho khoa chuyên môn xét duyệt đã tăng được sự gắn kết giữa lý thuyết và thực tế, việc ràng buộc có ít nhất 50% đề tài có sản phẩm thực cũng tạo ra các sản phẩm mang tính ứng dụng cao hơn so với các năm trước. Kỹ năng viết báo cáo và trình bày báo cáo cũng được nâng lên rõ rệt so với các năm trước đây. Nhìn chung, năm 2024 đề tài NCKH sinh viên đã được nâng cao ở hai khía cạnh là nâng cao tính thực tế và nâng cao kỹ năng làm khoa học của sinh viên.

Trong thời gian tới, trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp sẽ tiếp tục giao cho khoa chuyên môn phân bổ khoảng 1/3 kinh phí đề tài NCKH sinh viên giải quyết các nội dung nghiên cứu gắn với đồ án tốt nghiệp và các nhiệm vụ NCKH xuất phát từ thực tiễn đào tạo của đơn vị; Tăng cường chọn lọc các đề tài vừa có tính thực tiễn có khả năng tham dự các cuộc thi KHKT trong và ngoài Tỉnh, các đề tài có khả năng phát triển thành sản phẩm thực tế và khởi nghiệp dựa vào kết quả nghiên cứu.

Đồng thời, tăng cường quản lý tài sản trí tuệ tạo ra từ các đề tài khoa học nói chung và đề tài sinh viên nói riêng, thúc đẩy nhu cầu làm nghiên cứu khoa học thường xuyên ở người học nhằm định hình phong cách phát hiện và giải quyết vấn đề tự thân của người học trong điều kiện độc lập nghiên cứu.

Năm 2024, Đại học Thái Nguyên tổ chức triển khai 22 đề tài cấp nhà nước, 44 đề tài cấp Bộ chuyển tiếp, 24 đề tài cấp bộ được phê duyệt mới; 32 đề tài cấp tỉnh/bộ và tương đương khác; các đơn vị thành viên đã triển khai thực hiện 419 đề tài cấp cơ sở, trong đó 966 đề tài đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học (SVNCKH), số đề tài phê duyệt mới trong năm học là 222 đề tài cấp cơ sở và 587 đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học, với tổng kinh phí thực hiện là 7.138 triệu đồng

Toàn Đại học đã công bố 1.475 bài báo khoa học, gồm có 226 bài trên các tạp chí thuộc danh mục WoS; 87 bài trên các tạp chí Scopus, 435 bài trên các tạp chí, kỷ yếu hội thảo quốc tế khác và 727 bài trên các tạp chí, kỷ yếu hội thảo quốc gia; biên soạn 56 giáo trình, có 4 sản phẩm được cấp đơn hợp lệ đăng ký bằng sáng chế, sở hữu trí tuệ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/thuc-day-phong-trao-nghien-cuu-khoa-hoc-trong-sinh-vien-post721959.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/thuc-day-phong-trao-nghien-cuu-khoa-hoc-trong-sinh-vien-post721959.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên