Thực hư quyết định 'xây dựng nhà điều trị, khu cách ly chống COVID-19' khi đã hết dịch?

01/11/2023, 14:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dự án xây dựng nhà điều trị, khu cách ly chống dịch COVID-19 có tổng mức đầu tư hơn 2,4 tỷ đồng, được vận động thực hiện vào thời điểm dịch bệnh hoành hành. Do nhiều vướng mắc nên hiện tên gọi này chưa thể điều chỉnh gây hiểu nhầm.

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện quyết định phê duyệt lựa chọn gói thầu số 05, phần xây dựng công trình nhà điều trị, khu cách ly chống dịch COVID-19 tại xã Nghi Ân, thành phố Vinh, Nghệ An.

Thực hư quyết định 'xây dựng nhà điều trị, khu cách ly chống COVID-19' khi đã hết dịch? - 1

Quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu thực hiện dự án xây dựng nhà điều trị, khu cách ly chống dịch COVID-19 tại xã Nghi Ân gây xôn xao dự luận

Theo quyết định ban hành ngày 12/10, Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Phúc Đức Tài đã trúng thầu trọn gói với giá đề nghị trúng thầu là 2,003 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 180 ngày, kể từ khi hợp đồng có hiệu lực.

Công trình do UBND xã Nghi Ân làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 2,4 tỷ đồng. Trong đó, nguồn huy động hợp pháp để thực hiện dự án là 2 tỷ đồng, phần còn lại là ngân sách xã.

Trong bối cảnh dịch đã lắng, bệnh COVID-19 đã được Chính phủ đưa vào danh sách bệnh thông thường, danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm B. Do vậy, việc xây dựng nhà điều trị, khu cách ly chống dịch COVID-19 tại thời điểm này là không cần thiết, không phù hợp, gây lãng phí.

Thực hư quyết định 'xây dựng nhà điều trị, khu cách ly chống COVID-19' khi đã hết dịch? - 2

Phòng điều trị không đủ diện tích, tường ẩm mốc, bong tróc

Liên quan đến việc này, ông Chu Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Nghi Ân (đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết, vào năm 2021 khi dịch bệnh bùng phát, thực hiện chủ trương của Chính phủ, tỉnh và thành phố đã xây dựng trạm y tế lưu động, khu cách ly chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân.

Vào thời điểm đó, địa phương đã họp, thống nhất chủ trương xây dựng nhà điều trị, khu cách ly chống dịch COVID-19, trên tinh thần huy động nguồn hợp pháp và một phần ngân sách địa phương.

Thực hư quyết định 'xây dựng nhà điều trị, khu cách ly chống COVID-19' khi đã hết dịch? - 3
Thực hư quyết định 'xây dựng nhà điều trị, khu cách ly chống COVID-19' khi đã hết dịch? - 4

Nhiều khu vực tường ẩm mốc, bong tróc

Tuy nhiên, do còn vướng mắc một số thủ tục nên đến tháng 8/2023, UBND xã Nghi Ân mới hoàn thành việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và tổ chức đấu thầu công khai theo đúng trình tự, thủ tục. Ngày 12/10, UBND xã ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

“Trạm Y tế xã Nghi Ân được xây dựng từ những năm 1980 nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Việc xây dựng trạm y tế là cần thiết, đồng thời đây là tiêu chí bắt buộc trong xây dựng nông thôn mới, trong khi đó, nguồn ngân sách của xã đang khó khăn, chưa có nguồn để đáp ứng được các yêu cầu trên", ông Mai chia sẻ.

Thực hư quyết định 'xây dựng nhà điều trị, khu cách ly chống COVID-19' khi đã hết dịch? - 5

Sau hơn 40 năm, Trạm Y tế xã Nghi Ân đã xuống cấp.

Theo Chủ tịch UBND xã Nghi Ân, bản chất của dự án nói trên là xây dựng nhà điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Tuy nhiên, tên gọi của dự án không sửa được vì liên quan đến hồ sơ ban đầu khi xin nguồn vận động. Nếu sửa tên dự án thì việc giải ngân kinh phí thực hiện sẽ vướng mắc.

Tiếp thu ý kiến phản hồi từ dư luận xã hội, UBND xã Nghi Ân sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu điều chỉnh tên gọi của công trình cho phù hợp tình hình hiện nay, tránh gây hiểu nhầm.

Thực hư quyết định 'xây dựng nhà điều trị, khu cách ly chống COVID-19' khi đã hết dịch? - 6

Nhiều phòng làm việc hư hỏng, thấm dột

Tìm hiểu thực trạng Trạm Y tế xã Nghi Ân, cơ sở vật chất hiện đã xuống cấp nặng nề. Sau hơn 40 năm sử dụng và 3 lần sửa chữa, chắp vá, các phòng chức năng của Trạm không đủ diện tích theo quy định. Trần bị thấm dột, tường nhà ẩm mốc, bong tróc, không đảm bảo công năng, điều kiện vệ sinh môi trường.

Trước đó, ngày 7/7, UBND thành phố Vinh cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trạm Y tế xã Nghi Ân, trong đó có hạng mục nhà điều trị, khu cách ly chống dịch COVID-19...

Thực hư quyết định 'xây dựng nhà điều trị, khu cách ly chống COVID-19' khi đã hết dịch? - 7

Khu vực thực hiện dự án.

Do vậy xây dựng dự án là đúng quy hoạch. Dự án được thực hiện trên khuôn viên trạm y tế xã, không ảnh hưởng đến các nhà làm việc hiện trạng cũng như ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong thời gian thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hư quyết định 'xây dựng nhà điều trị, khu cách ly chống COVID-19' khi đã hết dịch?