Thương hiệu bánh trung thu 'vang bóng một thời' hiện ra sao?

08/09/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thị trường bánh trung thu hiện có sự cạnh tranh đa dạng, đến từ cả doanh nghiệp trong, ngoài nước, và các đơn vị liên doanh. Một số thương hiệu bánh kẹo “vang bóng một thời” đã niêm yết trên sàn chứng khoán có tình hình kinh doanh trái chiều, mảng bánh trung thu không phải “gà đẻ trứng vàng”.

Đến ngày 30/6, khoản đầu tư lớn nhất của Kido nằm ở Công ty Lavenue, giá trị 1.069 tỷ đồng. Lavenue hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, hiện là chủ đầu tư dự án Lavenue Crown tại khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn, TPHCM. Khoản đầu tư nghìn tỷ của Kido “chôn chân” tại Lavenue thời gian dài, do dự án dính đến các vấn đề vi phạm quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

“Tại ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ này, tập đoàn vẫn đang trong quá trình tiến hành thực hiện các thủ tục tố tụng dân sự tiếp theo. Ban tổng giám đốc luôn thể hiện sự sẵn sàng thực hiện các quyết định thích hợp để cùng tiếp tục đầu tư và phát triển dự án”, báo cáo của Kido cho biết.

Tại báo cáo tài chính riêng lẻ, Bibica ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng tới 998%, do công ty mẹ nhận cổ tức từ công ty con. Tuy nhiên, ở báo cáo hợp nhất, lợi nhuận sau thuế lại sụt giảm tới 97%, chỉ còn vỏn vẹn 2,8 tỷ đồng. Lý do, năm ngoái công ty có khoản đột biến từ chuyển nhượng tài sản cố định, dẫn đến lợi nhuận tăng vọt lên 129 tỷ đồng.

Chuyển hướng vào thị trường ngách

Với Bảo Ngọc (BNA), các chỉ tiêu quan trọng trong báo cáo tài chính về doanh thu, lợi nhuận, giá vốn bán hàng đều giảm mạnh. Tại báo cáo hợp nhất, doanh thu 6 tháng giảm gần 40%, còn 467 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm gần 80%, xuống còn 7,1 tỷ đồng. Doanh nghiệp lý giải, kết quả kinh doanh sụt giảm do thị trường tiêu thụ ngành thực phẩm giảm mạnh. Chi phí vốn tăng trong khi sức mua giảm do ảnh hưởng suy thoái kinh tế. Trong khi đó, công ty đẩy mạnh nghiên cứu sản phẩm mới, dẫn đến hàng hỏng, lỗi nhiều, đẩy giá vốn tăng cao. Lãi suất cao cũng dẫn đến chi phí vốn doanh nghiệp tăng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn bị truy thu thuế hơn 3 tỷ đồng.

Thương hiệu bánh trung thu 'vang bóng một thời' hiện ra sao? - 2

Các chỉ tiêu quan trọng trong báo cáo tài chính đều ghi nhận sụt giảm

Đại hội cổ đông vừa qua của Bảo Ngọc đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023, mở rộng phát triển các sản phẩm mới về bánh tươi công nghiệp, dự kiến đưa nhà máy miền Trung vào hoạt động từ đầu năm 2024, và đang trong quá trình chuẩn bị địa điểm sản xuất mới ở miền Nam. Doanh nghiệp đặt mục tiêu dẫn đầu các thị trường ngách trong ngành thực phẩm.

Nửa đầu năm qua, tình hình kinh doanh của Hữu Nghị cũng không mấy sáng sủa, lợi nhuận sau thuế “bốc hơi” 69% so với cùng kỳ, xuống còn 8,5 tỷ đồng. Theo giải trình của doanh nghiệp, do định hướng mở rộng thị phần tại thị trường nước ngoài nên chi phí bán hàng và chi phí thương mại tăng đáng kể. Thị trường nội địa cũng không mấy thuận lợi.

Qua 6 tháng, Bánh kẹo Hải Hà hoàn thành 24% kế hoạch doanh thu, và 31% kế hoạch lợi nhuận năm nay. Lợi nhuận sau thuế đạt 13,8 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Đại hội đồng cổ đông năm 2023 đã thông qua kế hoạch kinh doanh của công ty, với việc tiếp tục triển khai chương trình liên kết, hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp, công đoàn ngành, liên đoàn lao động địa phương để quảng cáo, hỗ trợ, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm có tính thời vụ như bánh trung thu.

Theo ([Tên nguồn])
https://www.24h.com.vn/kinh-doanh/thuong-hieu-banh-trung-thu-vang-bong-mot-thoi-dang-lam-an-ra-sao-c161a1499386.html
Copy Link
https://www.24h.com.vn/kinh-doanh/thuong-hieu-banh-trung-thu-vang-bong-mot-thoi-dang-lam-an-ra-sao-c161a1499386.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương hiệu bánh trung thu 'vang bóng một thời' hiện ra sao?