Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi chấp nhận để Ukraine nhượng lãnh thổ cho Nga

Kiều Anh | 11/12/2023, 19:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Ohio JD Vance ngày 10/12 cho rằng Mỹ cần chấp nhận Ukraine có thể sẽ cần "nhượng bộ một vài lãnh thổ" cho Nga để chấm dứt xung đột.

Trong cuộc trao đổi với CNN, ông Vance cho biết ông phản đối việc cung cấp hỗ trợ bổ sung cho Ukraine bởi ông không tin rằng quốc gia này mạnh hơn Nga. Ông cũng đặt câu hỏi tại sao việc cung cấp hàng tỷ USD hỗ trợ Ukraine trong thời điểm này sẽ giúp ích cho Kiev trong cuộc xung đột với Nga khi mà các khoản hỗ trợ trước đó vẫn chưa thể chấm dứt xung đột.

"Điều mang đến lợi ích tốt nhất cho Mỹ là chấp nhận Ukraine sẽ phải nhượng bộ một vài lãnh thổ cho Nga và chúng ta cần đưa cuộc xung đột này tới hồi kết", ông Vance nói.

Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi chấp nhận để Ukraine nhượng lãnh thổ cho Nga - Ảnh 1.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Ohio JD Vance. Ảnh: Reuters

Một số nghị sĩ trong Quốc hội bất đồng với đề xuất ngân sách bổ sung của Nhà Trắng bao gồm các khoản hỗ trợ Israel và Ukraine. Nhiều thành viên đảng Cộng hòa đã phản đối việc cung cấp thêm hỗ trợ cho Ukraine và yêu cầu, các biện pháp tăng cường an ninh biên giới nên nằm trong yêu cầu ngân sách.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã ngăn chặn đề xuất cung cấp thêm hỗ trợ cho Ukraine và Israel vào tuần trước do thiếu các điều khoản về biên giới trong dự luật. Gói ngân sách khẩn cấp bổ sung trị giá 111 tỷ USD mà Tổng thống Biden đề xuất cũng bao gồm các khoản hỗ trợ cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và hỗ trợ nhân đạo cho Gaza.

Chính quyền Tổng thống Biden vào đầu tháng này cảnh báo Mỹ sẽ cạn tiền hỗ trợ cho Ukraine nếu Quốc hội không hành động vào cuối năm nay.

Ngày 10/12, ông Vance cho rằng không ai nghĩ rằng Ukraine có thể giành chiến thắng và giải thích trọng tâm chính nên tập trung vào việc chấm dứt xung đột và thương vong ở đây.

"Ý tưởng Ukraine sẽ đẩy lùi Nga cho tới biên giới năm 1991 là điều không thể xảy ra, không ai thực sự tin vào điều đó", ông Vance nói.

Bài liên quan
Vì sao phe Dân chủ chìa tay với Chủ tịch Hạ viện Mỹ?
Nhiều lý do khiến phe Dân chủ tại Hạ viện giúp ông Mike Johnson giữ lại ghế chủ tịch hạ viện khi Hạ nghị sĩ Cộng hoà Marjorie Taylor Greene kiến nghị bãi nhiệm ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi chấp nhận để Ukraine nhượng lãnh thổ cho Nga