Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng: Tham nhũng chính sách rất ghê gớm

Hải Định | 20/11/2022, 08:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho rằng tham nhũng chính sách sẽ gây hậu quả rất lớn, Bộ Chính trị đã có chỉ đạo rất quyết liệt để xử lý tình trạng này.

Chiều 19-11, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri các quận Hải Châu, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Nêu ý kiến, cử tri Nguyễn Thanh Ngọc (phường Tân Chính, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho hay trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, cần hoàn thiện theo hướng đất đai là tài nguyên có giới hạn, không để đất đai cho những kẻ tham lam chiếm đoạt, chia chác.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng: Tham nhũng chính sách rất ghê gớm - Ảnh 1.

Cử tri Nguyễn Quang Nga cho rằng sửa đổi Luật Đất đai là mong muốn của nhân dân

Cùng ý kiến, cử tri Nguyễn Quang Nga (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) cho rằng sửa đổi Luật Đất đai là mong muốn tột đỉnh của nhân dân vì đã tồn tại bất cập quá lâu. Cử tri Nga kiến nghị cần đẩy nhanh hơn nữa việc thảo luận, ý kiến về sửa đổi Luật Đất đai.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri đã phản ánh về tình trạng thiếu thuốc men, thiếu máy móc và trang thiết bị y tế, công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn thành phố cũng như cả nước trong thời gian qua…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng, tiếp thu ý kiến của cử tri. "Quốc hội cũng có kế hoạch lấy ý kiến rộng rãi của cử tri về dự thảo Luật Đất đai. Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng cũng có kế hoạch lấy ý kiến của cử tri về vấn đề này. Mong muốn cử tri là cụ thể hóa các định hướng lớn của Trung ương, bởi đây là một trong những dự án luật đặc biệt quan trọng tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội" - ông Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng: Tham nhũng chính sách rất ghê gớm - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, tiếp thu ý kiến của cử tri

Trả lời cử tri Đà Nẵng, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho rằng xây dựng pháp luật trong thời kỳ mới phải có chất lượng, khoa học, khả thi, khắc phục sự chồng chéo và xung đột giữa các bộ luật với nhau. Đây là nhu cầu cần thiết, cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt là không để xảy ra việc cài cắm lợi ích nhóm trong quá trình xây dựng văn bản pháp luật.

"Tham nhũng chính sách rất ghê gớm. Đôi khi tham nhũng tiền, dự án, miếng đất thì nó còn hữu hình, định giá được. Nhưng khi xây dựng pháp luật, những lợi ích nhóm cài cắm và những người làm luật kết hợp với nhóm lợi ích tự khoét một lỗ hổng để chui qua thì hậu quả rất là lớn. Hiện nay, Bộ Chính trị đã có chỉ đạo rất quyết liệt về vấn đề này" - Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cũng nêu vấn đề kiểm soát quyền lực trong quá trình soạn thảo luật, sự giám sát của cơ quan chức năng của Đảng và Nhà nước trong quá trình xây dựng luật. Khi có sai phạm, cần truy trách nhiệm cả cơ quan trình, cơ quan thẩm định và cơ quan thông qua luật.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng: Tham nhũng chính sách rất ghê gớm - Ảnh 3.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tiếp xúc cử tri tại TP Đà Nẵng

Về công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho biết thời gian qua, công tác phòng – chống đã được chỉ đạo rất quyết liệt, đi vào chiều sâu, kết hợp phòng chống tiêu cực với chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống suy thoái về đạo đức lối sống, tự diễn biến trong cán bộ đảng viên.

"Đặc biệt, cuối năm 2021, trong năm 2022, chúng ta làm được điều đó. Bên cạnh việc xử lý về mặt Đảng, xử lý hành chính, xử lý hình sự đối với cán bộ đảng viên sai phạm thì đã kịp thời chấn chỉnh, thay thế cán bộ có uy tín giảm sút, năng lực hạn chế" - Thường trực Ban Bí thư cho biết.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng: Tham nhũng chính sách rất ghê gớm - Ảnh 4.

Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XV

Đối với trường hợp kỷ luật Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Thường trực Ban bí thư Võ Văn Thưởng cho biết Đảng ta có chủ trương đối với những cán bộ còn trẻ, còn thời gian công tác, có sai phạm nhưng đã nhận thức được và xin từ chức, thì có thể xem xét bố trí nhiệm vụ thấp hơn theo tinh thần "đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại" và tinh thần "sai chỗ nào, đứng dậy chỗ đó" để rèn luyện.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng chỉ ra phải kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống tham nhũng. Khi chống mạnh, xử lý nghiêm thì sẽ là biện pháp có giá trị răn đe. Còn "phòng" thì phải bằng nhiều quy định, quy chế, bằng giáo dục, nêu gương. Sao cho cán bộ không thể, không dám, không muốn tham nhũng.

Bài liên quan
ĐB Nguyễn Anh Trí: 'Tham nhũng vặt như vòi bạch tuộc, làm chùn bước nhà đầu tư'
Đại biểu Nguyễn Anh Trí lo ngại tình trạng tham nhũng vặt ở nhiều cơ quan Nhà nước ngày càng trở nên phổ biến, diễn ra ở nhiều lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng: Tham nhũng chính sách rất ghê gớm