Tích hợp kiến thức phòng, chống thiên tai vào chương trình các môn học ở THCS

21/08/2023, 14:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tích hợp kiến thức phòng, chống thiên tai với quá trình thực hiện chương trình giáo dục là một cách làm khả thi, mang lại hiệu quả thiết thực.

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, sau đợt tập huấn, cán bộ quản lý, giáo viên các trường THCS trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCTT ở đơn vị thông qua hình thức tích hợp vào các môn học.

Tích hợp kiến thức phòng, chống thiên tai vào chương trình các môn học ở THCS ảnh 3
Đại diện Bộ GD&ĐT triển khai nội dung tập huấn - Ảnh: Thành Tâm.

Tại Hội thảo, Ban Tổ chức và các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm mới, sáng tạo để lan tỏa hoạt động cộng đồng. Các mô hình PCTT động cộng đồng thiết thực ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu long, tỉnh Bình Thuận … được Ban tổ chức giới thiệu.

Vấn đề sôi nổi nhất là việc tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh, được các đại biểu quan tâm. Bởi, đây là tiền đề cho bền vững cho công tác phòng ngừa, ứng phó và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Tích hợp kiến thức phòng, chống thiên tai vào chương trình các môn học ở THCS ảnh 4
Đại biểu dự Hội thảo tập trung nghiên cứu tài liệu - Ảnh: Thành Tâm.

Theo PGS.TS Mai Văn Trinh - Phó Giám đốc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, việc tích hợp nội dung giáo dục PCTT vào một số môn học trong trường THCS cần đảm bảo 2 nguyên tắc cơ bản: tính phù hợp và tính thực tiễn.

Cụ thể, việc cung cấp kiến thức, nội dung giáo dục PCTT cần phải phù hợp với mục tiêu của môn học. Phải dựa trên cơ sở kiến thức sẵn có trong bài học, không làm thay đổi tính đặc trưng của môn học. Kiến thức chọn lọc về PCTT được đưa vào bài học phải có tính hệ thống, được sắp xếp hợp lí, góp phần làm phong phú nội dung bài học. Bên cạnh đó, phải đảm bảo tính phù hợp với trình độ, khả năng nhận thức và tâm sinh lý của lứa tuổi trung học phổ thông.

Nội dung của giáo dục PCTT cần phải nhấn mạnh đến các vấn đề và tác động của thiên tai đến thực tiễn ở địa phương. Các loại hình thiên tai và tác động của thiên tai không giống nhau ở các vùng khác nhau, do đó cần lưu ý đến đặc điểm vùng miền. Cạnh đó, giáo dục PCTT không chỉ cung cấp kiến thức mà cần tạo cơ hội cho học sinh vận dụng các kiến thức đã học nhằm phát triển các kỹ năng thực tế trong việc phòng chống, giảm nhẹ thiên tai gây ra ở địa phương.

Tích hợp kiến thức phòng, chống thiên tai vào chương trình các môn học ở THCS ảnh 5
PGS.TS Mai Văn Trinh báo cáo tham luận tại Hội thảo - Ảnh: Thành Tâm.

PGS.TS Mai Văn Trinh lưu ý một số yêu cầu khi thiết kế bài dạy có tích hợp nội dung giáo dục phòng chống thiên tai.

“Khi thiết kế bài dạy, giáo viên cần bổ sung vào mục tiêu bài học những yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng, thái độ về nội dung giáo dục PCTT sẽ tích hợp. Chuẩn bị thiết bị dạy học, xác định những đồ dùng, phương tiện gì cần bổ sung cho nội dung tích hợp. Có thể khai thác gì ở những đồ dùng dạy học có sẵn. Tăng cường các thiết bị dạy học hiện đại (Video, tranh ảnh, ...). Nội dung giáo dục PCTT và các địa chỉ cụ thể có thể tích hợp một cách hiệu quả ở các hoạt động dạy học chủ yếu trong bài học, trong đó cần xác định mức độ, thời điểm tích hợp, thời gian thực hiện. Tránh áp đặt nội dung tích hợp, tăng cường tích hợp với hình thức trò chơi, thi đố vui, đóng vai, xử lý tình huống”, PGS.TS Mai Văn Trinh nhấn mạnh.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tich-hop-kien-thuc-phong-chong-thien-tai-vao-chuong-trinh-cac-mon-hoc-o-thcs-post651364.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tich-hop-kien-thuc-phong-chong-thien-tai-vao-chuong-trinh-cac-mon-hoc-o-thcs-post651364.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tích hợp kiến thức phòng, chống thiên tai vào chương trình các môn học ở THCS