Tiền đạo 'vô danh' cứu tuyển Đức là ai?

28/11/2022, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

So với Miroslav Klose hay Mario Gomez, không quá khi nói Niclas Fullkrug là cái tên "vô danh". Mùa trước, anh còn chơi ở hạng Hai Đức và mới lần đầu lên tuyển trong tháng 11.

Highlights Tây Ban Nha 1-1 Đức Tuyển Đức xếp cuối bảng E sau khi chia điểm với Tây Ban Nha ở lượt trận hai vòng bảng World Cup 2022 rạng sáng 28/11 (giờ Hà Nội).

Fullkrug hay được các đồng đội gọi với biệt danh "Lucke", nghĩa là "khoảng trống" trong tiếng Đức, ám chỉ khe hở giữa các răng cửa của tiền đạo này. Trong trận đấu với Tây Ban Nha rạng sáng 28/11 (giờ Hà Nội), anh chàng mang tên "Khoảng trống" đã khai thác hoàn hảo khoảng trống giữa các tuyến của hàng thủ đối phương để giải cứu tuyển Đức.

Khác biệt từ ghế dự bị

Cú dứt điểm trái phá của Fullkrug ở phút 83 là những gì người Đức chờ đợi. Đội bóng của HLV Hansi Flick có trận đấu không hề tệ khi đối mặt Tây Ban Nha nhưng vấn đề tận dụng cơ hội tiếp tục là nhược điểm lớn với họ.

Phải đến khi Fullkrug vào sân ở phút 70, mọi chuyện với đội vô địch World Cup 2014 mới thay đổi. Trung phong sinh năm 1993 giúp tuyển Đức chơi trực diện hơn. Anh cùng với Leroy Sane khuấy đảo hàng thủ Tây Ban Nha, đồng thời giúp tài năng trẻ Jamal Musiala tìm thấy nhiều khoảng trống hơn.

Chính từ một pha xoay trở khéo léo của Musiala, Fullkrug có mặt đúng lúc để tung cú đá trái phá gỡ hòa. Bản năng của một tiền đạo giúp Fullkrug chơi bóng có phần ích kỷ trong tình huống đó, khi giành bóng và sút ngay trước mặt Musiala. Nhưng cầu thủ 19 tuổi có lẽ cũng vui mừng khi đàn anh đã có pha dứt điểm hiểm hóc.

Trước đó ít phút, chính ngôi sao của Bayern Munich bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn khi sút trúng tay Unai Simon trong thế đối mặt. Trước khi ghi bàn, Fullkrug cũng tạo ít nhất hai cơ hội rõ ràng cho Đức. Chân sút dành phần lớn thời gian sự nghiệp thi đấu ở Bundesliga 2 lúc này đã trở thành cứu tinh của "Mannschaft".

Niclas Fullkrug anh 1

Fullkrug dành phần lớn thời gian trong sự nghiệp chơi ở giải hạng Hai Đức và chưa từng lên tuyển quốc gia trước tháng 11/2022.

Các chỉ số thống kê của Đức đều nhỉnh hơn Tây Ban Nha trong cuộc đối đầu vừa qua. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của họ là 1,24 trong khi Tây Ban Nha có 0,7. Số cú sút của Đức trong trận là 11 (4 đi trúng đích) trong khi đối phương thực hiện 7 (3 trúng đích). Đội bóng của HLV Flick chơi khác hoàn toàn so với cuộc đối đầu Nhật Bản. Họ không được chơi tệ bởi một kết quả bất lợi có thể khiến cơ hội đi tiếp khép lại.

Ngay sau khi Alvaro Morata ghi bàn cho "La Roja", Flick đã gọi Fullkrug bắt đầu khởi động ngoài đường biên. Cựu HLV Bayern Munich từng khiến nhiều người ngạc nhiên khi gọi chân sút này tham dự World Cup 2022. Ở tuổi 29, Fullkrug chỉ mới có màn ra mắt ĐTQG vào 11 ngày trước.

Nhưng tiền đạo kém danh tiếng này đã chứng minh cho người ta thấy Flick sáng suốt thế nào khi triệu tập anh. Những ai theo dõi Bundesliga mùa này nhiều sẽ biết rằng Fullkrug là chuyên gia ghi bàn ở những phút cuối trận. Trong 10 bàn thắng Fullkrug ghi cho Werder Bremen kể từ đầu mùa, phân nửa đến từ khoảng thời gian 5 phút cuối mỗi trận.

Khi Đức bị Oman dẫn 0-1 trong trận giao hữu cuối cùng trước khi World Cup 2022 khai mạc, Fullkrug cũng ghi bàn ở phút 80 giúp, đội nhà tránh kết quả xấu hổ. "Hansi không mù. Fullkrug chơi tốt từ đầu mùa và là sự lựa chọn thông minh", huyền thoại người Đức Lothar Matthaus lý giải.

Hậu vệ Niklas Stark của Bremen đánh giá: "Fullkrug sẽ quan trọng đối với đội tuyển quốc gia, giống như ở cấp CLB. Đức có những cầu thủ kỹ thuật xuất sắc hơn. Nhưng nếu bạn muốn chơi với một số 9 cổ điển, tôi không nghĩ có ai tốt bằng cậu ấy".

Niclas Fullkrug anh 2

Fullkrug không hề tự ti với khuyết điểm trước răng cửa mà đôi lúc còn đùa giỡn về nó.

Kỳ vọng ở lượt cuối

Mùa trước, Fullkrug còn chơi ở Bundesliga 2 trong màu áo Bremen. Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp cầu thủ tại học viện vô danh TuS Ricklingen, trung phong cao 1,89 m chưa bao giờ được xem như ngôi sao tiềm năng hàng đầu của nền bóng đá.

Tuy nhiên, trong một kỳ World Cup mà tuyển Đức thiếu vắng những chân sút giỏi, đà thăng tiến của Fullkrug giúp anh trở thành lựa chọn hợp lý. Toni Kroos, người đã từ giã ĐTQG vào năm ngoái, tin rằng giá trị Fullkrug mang lại cho Đức ở các giải đấu lớn có thể giống như Miroslav Klose hay Mario Gomez trong quá khứ.

"Chúng tôi hầu như luôn có mẫu cầu thủ như anh ấy trong đội hình, giống như Miro (Klose), Mario Gomez", tiền vệ của Real Madrid nói, "Tôi nghĩ đó là kiểu cầu thủ thực sự có thể giúp bạn trong một số tình huống nhất định và Hansi biết điều đó".

Đức sẽ cần một chiến thắng, thậm chí là thắng đậm ở lượt cuối để giành vé vào vòng 16 đội. Với những gì đã thể hiện khi đối đầu Tây Ban Nha, khả năng Fullkrug đá chính từ đầu trước Costa Rica đang trở nên rõ ràng hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền đạo 'vô danh' cứu tuyển Đức là ai?