Tiền lương thực tế ở Nhật Bản giảm tháng thứ 15 liên tiếp

09/08/2023, 16:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xu hướng tiền lương của Nhật Bản được các thị trường tài chính toàn cầu theo dõi chặt chẽ.

Reuters đưa tin, tiền lương thực tế tại Nhật Bản đã giảm tháng thứ 15 liên tiếp trong tháng 6/2023, đồng thời tốc độ tăng tiền lương danh nghĩa cũng chậm lại. Điều này cho thấy các công ty sẽ cần tăng lương nhiều hơn để thúc đẩy chu kỳ tăng trưởng tốt và cho phép Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) xem xét loại bỏ các chính sách dễ dàng.

Dữ liệu riêng của chính phủ Nhật Bản cho thấy, chi tiêu hộ gia đình tháng 6/2023 giảm 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng giảm thứ 4 về chi tiêu hộ gia đình. Mặc dù các mặt hàng như ô tô, chi phí đi lại tăng lên nhưng sự sụt giảm về thực phẩm và đồ điện tử gia dụng đã dẫn đến sự sụt giảm chung.

Vấn đề nói trên nhấn mạnh thách thức mà các nhà hoạch định chính sách phải đối mặt khi nền kinh tế còn yếu dù các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 đã được gỡ bỏ cách đây nhiều tháng.

Tiền lương thực tế ở Nhật Bản giảm tháng thứ 15 liên tiếp - 1

Tiền lương thực tế tại Nhật Bản giảm tháng thứ 15 liên tiếp trong tháng 6/2023. Ảnh minh họa

Theo Reuters, tiền lương thực tế được điều chỉnh theo lạm phát, sức mua của người tiêu dùng đã giảm 1,6% so với một năm trước đó, nhanh hơn mức giảm 0,9% của tháng 5/2023, kéo dài chuỗi suy thoái kể từ tháng 4/2022.

Mức tăng tiền lương danh nghĩa trong tháng 6/2023 thấp hơn con số 2,9% hồi tháng 5/2023 - mức tăng nhanh nhất trong gần 30 năm nhờ mức lương cơ bản tăng vọt. Được biết, mức tăng lương cơ bản trong tháng 6/2023 là 1,4%, cũng nhỏ hơn con số 1,7% của tháng 5/2023.

“Điều đó có nghĩa tăng trưởng tiền lương thông thường vẫn chưa vượt quá mức 2% mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho là cần thiết để duy trì lạm phát trên mục tiêu”, ông Marcel Thieliant - chuyên gia kinh tế cấp cao tại Công ty tư vấn Capital Economics cho hay.

Tuy nhiên, dữ liệu của Bộ Y tế Nhật Bản cho thấy tiền làm thêm giờ đã tăng 2,3% trong tháng 6/2023 - mức tăng nhanh nhất trong vòng 6 tháng qua. Các khoản thanh toán đặc biệt, bao gồm tiền thưởng mùa hè cũng tăng 3,5%.

Ông Takeshi Minami - nhà kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Norinchukin nhận định, tiền lương thực tế sẽ tiếp tục giảm và siết chặt việc tiêu dùng ít nhất là đến tháng 4/2024 hoặc lâu hơn do lạm phát tiêu dùng kéo dài và tỷ giá đồng Yên giảm. Ngay cả mức tăng tiền lương danh nghĩa cũng có thể chậm lại trong năm 2024.

Xu hướng tiền lương của Nhật Bản được các thị trường tài chính toàn cầu theo dõi chặt chẽ khi BoJ khẳng định, việc tăng lương bền vững trong bối cảnh lạm phát cao trong 40 năm là điều kiện tiên quyết để hủy bỏi chương trình kích thích tiền tệ lớn của nước này.

“Tăng trưởng tiền lương của Nhật Bản có xu hướng chững lại sau khi các cuộc thương lượng lương mùa xuân hàng năm kết thúc. Mức tăng hiện tại không đủ lớn để thúc đẩy tiêu dùng và đạt mục tiêu lạm phát 2% của BoJ”, ông Takeshi Minami nêu quan điểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền lương thực tế ở Nhật Bản giảm tháng thứ 15 liên tiếp