Tiên phong hỗ trợ học phí - Nhân văn chính sách

Nguyễn Long | 06/10/2023, 06:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhằm chia sẻ khó khăn với người dân năm học 2023 – 2024 nhiều địa phương quyết định dùng hàng trăm tỉ đồng ngân sách để hỗ trợ học phí các bậc học, đây vừa là động lực và thể hiện chính sách nhân văn của chế độ.

Tiên phong đưa Nghị quyết vào cuộc sống

Sau 4 năm tiên phong thực hiện chính sách miễn học phí cho học sinh các cấp bậc học, từ mầm non đến THPT của Hải Phòng, đến nay đã được nhiều tỉnh, thành trong cả nước học tập, áp dụng.

Xác định đầu tư cho giáo dục phải đi đầu, năm 2019 HĐND TP.Hải Phòng đã thông qua Nghị quyết 54, nổi bật là nội dung: miễn học phí cho các bậc học từ mầm non đến THPT. Cho nên trong những năm qua Hải Phòng đã cân đối, dành hàng ngàn tỉ đồng ngân sách đầu tư cho các cơ sở giáo dục - đào tạo trên địa bàn.

Hải Phòng dự chi hơn 400 tỉ đồng ngân sách địa phương để miễn học phí cho toàn bộ học sinh đang theo học trên địa bàn trong năm học 2023 -2024 và nội dung này cũng đã được HĐND thông qua.

Thông tin với báo chí, hiệu trưởng Trường THCS Tân Dân, huyện An Lão cho biết: "Gia đình ít con, có điều kiện thì mức học phí như hiện nay không vấn đề gì, nhưng với gia đình có nhiều con, lao động phổ thông mức thu nhập thấp thì số tiền đó không nhỏ. Kể từ khi nghị quyết đi vào cuộc sống, trên địa bàn xã Tân Dân không có học sinh bỏ học".

benh-dau-mua-khi(1).jpg
Khung thu học phí theo nghị định 81/2021/NĐ-CP

Theo ông Phạm Quang Lập, Chủ tịch HĐND TP.Hải Phòng cho biết,  kể từ khi Nghị quyết 54 đi vào cuộc sống, nhân dân, cử tri thành phố vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên để ra được nghị quyết nói trên, theo ông Lập, HĐND thành phố phải căn cứ vào thu ngân sách của địa phương, cũng như tâm tư nguyện vọng của nhân dân, của các bậc phụ huynh và của học sinh. Quyết sách này đã giúp cho những trường hợp, gia đình khó khăn có điều kiện cho con em học tập tốt hơn.

Tỉnh “nghèo” vẫn miễn học phí

Ngày 02/10 vừa qua HĐND tỉnh Quảng Bình đã chính thức thông qua nghị quyết về thu học phí năm học 2023 - 2024. Sau nhiều lần thảo luận, đánh giá toàn diện, HĐND tỉnh Quảng Bình tiếp tục ban hành nghị quyết, quy định không thu học phí học kỳ 1 năm học 2023 - 2024, đối với trẻ em học mầm non và học sinh phổ thông công lập, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh Quảng Bình cũng quyết định không thu học phí cả năm học 2023 - 2024 đối với trẻ em, học sinh, học viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển. Các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập, cơ sở giáo dục thường xuyên được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% số học phí không thu theo quy định (sau khi đã trừ nguồn dự phòng cải cách tiền lương) để chi hoạt động.

benh-dau-mua-khi(2).jpg

Học trò Quảng Bình trong thời điểm vừa học vừa phòng dịch COVID-19. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Quảng Bình

Mặc dù là tỉnh không “dư dả” như những đô thị lớn, nguồn thu không nhiều. Tuy nhiên với quyết tâm xem giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển địa phương và đất nước. Với nỗ lực rất lớn của tập thể Đảng bộ, HĐND, UBND, năm học 2023 – 2024 toàn tỉnh Quảng Bình có gần 150.000 HS công lập được thụ hưởng chính sách nhân văn này.

Từng chia sẻ, ông Hồ An Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết mức thu học phí đối với học sinh toàn tỉnh đang làm ngành giáo dục và chính quyền địa phương "đau đầu", nên UBND tỉnh khá "đắn đo" về phương án trình HĐND tỉnh. Tuy nhiên, cuối cùng thì UBND tỉnh Quảng Bình vẫn chọn phương án miễn học phí học kỳ 1 năm học 2023 - 2024 để trình HĐND tỉnh thông qua. Phương án này cũng được Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình nhất trí cao.

Ngày 04/10, thông tin tới báo chí ông Trần Hải Châu, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình, cho biết trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay, quyết định miễn giảm học phí không phải dễ dàng gì với Quảng Bình vì địa phương cũng không quá "dư dả ngân sách". Nghị quyết miễn HP học kỳ 1 năm học 2023 - 2024 được thông qua sau khi đã lấy ý kiến của đông đảo nhân dân, qua đó cũng thể hiện sự chia sẻ của chính quyền trong bối cảnh khó khăn.

Theo ông Châu, kinh phí tính sơ bộ để thực hiện việc miễn học phí học kỳ 1 năm học 2023 - 2024 tại địa phương là trên 70 tỉ đồng.

"Do ngân sách tỉnh hạn hẹp thì phải cắt những khoản chưa thật cần thiết để tập trung đầu tư cho giáo dục. Nhưng chúng tôi cho rằng việc này là đúng đắn, để vừa cho các em học sinh yên tâm bước vào năm học mới, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội bởi khi người dân chưa nộp học phí cho con thì sẽ có tiền để tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh", ông Châu nhấn mạnh.

Nhân văn chính sách

Trong số những địa phương miễn giảm học phí trong năm học 2023 - 2024, Đà Nẵng tiếp tục thực hiện chính sách miễn 100% học phí đối với trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập (kể cả học viên học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông) và trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông ngoài công lập. Các đối tượng được giảm học phí theo các chính sách của T.Ư và TP.Đà Nẵng được cấp bù phần hỗ trợ cho bằng 100% mức thu học phí công lập năm học 2023 - 2024.

Theo quy định mức thu sàn tại Nghị định 81, mức kinh phí TP.Đà Nẵng hỗ trợ việc miễn học phí năm học 2023 - 2024 là hơn 408 tỉ đồng. Trong đó, hỗ trợ học sinh công lập hơn 316 tỉ đồng; hỗ trợ học sinh ngoài công lập hơn 92 tỉ đồng.

benh-dau-mua-khi(3).jpg
Năm học 2023 - 2024 TP.Đà Nẵng hỗ trợ việc miễn học phí hơn với 408 tỉ đồng cho nhiều cấp học

Theo lãnh đạo HĐND TP.Đà Nẵng, hỗ trợ học phí là chính sách đặc thù của thành phố, mang tính nhân văn, góp phần hỗ trợ người dân hiện có con đang ở độ tuổi đến trường và hạn chế tình trạng học sinh nghỉ và bỏ học trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của Thành ủy. Trước đó, chủ trương của Thành ủy chỉ hướng tới hỗ trợ hoàn toàn học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập. Tuy nhiên, để chính sách được thực hiện đảm bảo công bằng trong giáo dục, UBND TP.Đà Nẵng đề xuất thêm đối tượng là trẻ mầm non và học sinh phổ thông tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn và đã được HĐND TP.Đà Nẵng thông qua.

Theo thống kê của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, năm học 2023 - 2024, tổng kinh phí hỗ trợ học phí trên toàn tỉnh là gần 327 tỉ đồng.

Theo ông Đặng Minh Thông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết năm học 2022 - 2023, tỉnh này đã miễn 100% học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh THCS. "Năm 2023 tình hình kinh tế, xã hội tiếp tục gặp khó khăn đã ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế - xã hội của địa phương và tác động trực tiếp tới đời sống người dân. Vì vậy, năm học 2023 - 2024, ngoài việc tiếp tục miễn 100% học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh THCS, HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non 3, 4 tuổi, học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên. Mức hỗ trợ này áp dụng cho các đối tượng trong và ngoài công lập", ông Thông cho biết thêm.

Cũng theo ông Thông, việc hỗ trợ học phí nhằm huy động trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo trong độ tuổi đến trường; tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội, giảm gánh nặng cho người dân về các khoản phí vào đầu năm học.

Với việc miễn giảm, hỗ trợ học phí cho học sinh các cấp học, đây là việc làm thể hiện sự nhân văn của chế độ. Đây cũng là động lực từ khi nước ta giành được độc lập đến nay, Đảng và Bác Hồ đặc biệt quan tâm, chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, coi đây là quốc sách hàng đầu, là động lực, là then chốt để phát triển đất nước. Điều này được thể hiện qua tư tưởng của Bác, qua Văn kiện các kỳ Đại hội và Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng đều đã nêu bật sự quan trọng của giáo dục.

Bài liên quan
Cựu giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca kháng cáo
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca và vợ chồng "trùm" hoá đơn đỏ Trương Xuân Đước, Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng Nguyễn Đình Đương (cựu chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải) đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiên phong hỗ trợ học phí - Nhân văn chính sách