Giáo dục

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên bang Nga

20/06/2024 19:23

Việt Nam và Liên bang Nga ký Hiệp định giữa hai Chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học.

Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Lê Thành Long và Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Chernyshenko trao Hiệp định hợp tác giáo dục đại học trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tại Việt Nam từ ngày 19-20/6, được sự ủy quyền của Chính phủ hai nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long và Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Chernyshenko đã ký Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học.

Việc ký Hiệp định này giúp hoàn thiện khuôn khổ pháp lý hợp tác về giáo dục đại học giữa hai nước, tạo thêm động lực mới để hợp tác hai nước ngày càng phát triển toàn diện, sâu sắc hơn nữa ở tất cả các mặt hoạt động về giáo dục và đào tạo; nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy các hướng hợp tác mới trong các lĩnh vực khoa học ưu tiên nhằm phục vụ tốt nhất cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong tình hình mới.

Căn cứ Hiệp định, phía Nga cấp ít nhất 1000 suất học bổng cho Việt Nam mỗi năm, phía Việt Nam tiếp tục cấp không dưới 75 suất học bổng/năm. Hiệp định cũng bỏ các ràng buộc về ngành nghề đào tạo, trình độ/chương trình đào tạo nhằm tạo điều kiện cho Việt Nam chủ động trong việc cử người đi học các ngành nghề, lĩnh vực và trình độ mà Việt Nam có nhu cầu; bổ sung các quy định cụ thể về việc tạo điều kiện cho du học sinh trong quá trình sinh sống và học tập ở nước ngoài...

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã tiếp đón và làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Chernyshenko và thăm Phân viện Puskin tại Hà Nội.

Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Chernyshenko tái khẳng định phía Nga sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về tài chính và nhân lực để nâng cấp Phân viện Puskin tại Việt Nam thành Trung tâm Puskin, để Phân viện phát huy thực hiện sứ mệnh tuyên truyền, quảng bá ngôn ngữ, văn hóa và giáo dục Nga, hỗ trợ phát triển việc nghiên cứu, dạy và học tiếng Nga, văn học Nga ở Việt Nam.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Nga V. Putin lần này và sự kiện ký kết Hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học giữa hai nước sẽ là đòn bẩy mới, tạo xung lực mạnh mẽ, tiếp tục thúc đẩy hợp tác giáo dục của hai nước, góp phần vun đắp mối tình hữu nghị truyền thống thủy chung của hai nước, vì sự phồn vinh và phát triển bền vững của mỗi nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên bang Nga