Tiếp tục tranh luận nóng giữa Ba Lan và Ukraine

Hải Yến | 03/08/2023, 09:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết Ukraine đã phạm sai lầm lớn khi triệu tập đặc phái viên của Warsaw để chỉ trích.

Một quan chức cấp cao của Ba Lan đã cho rằng Kiev nên biết ơn hơn về khoản viện trợ nước ngoài khổng lồ mà nước này đã nhận được.

Sau đó Ukraine đã triệu tập đặc phái viên Ba Lan để chỉ trích Warsaw về lời bình luận được cho là “không thể chấp nhận được” này.

Ngày 2/8, trên Twitter, ông Morawiecki cho biết quyết định triệu tập đại sứ Ba Lan “không bao giờ nên diễn ra”. Ông nhấn mạnh đất nước của ông đã ủng hộ Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra vào năm ngoái.

“Trong chính trị quốc tế, khi đối mặt với cuộc chiến đang diễn ra và có tính đến sự hỗ trợ to lớn Ba Lan đã dành cho Ukraine, những sai lầm như vậy không nên xảy ra” - Thủ tướng Morawiecki nói - “Chúng tôi sẽ luôn bảo vệ danh dự, an ninh của Ba Lan và không đặt lợi ích của quốc gia nào trên lợi ích của Ba Lan”.

Thủ tướng Morawiecki nêu nhận xét trên chỉ vài giờ sau khi Bộ Ngoại giao Ukraine triệu tập đại sứ Ba Lan tại Kiev, Bartosz Cichocki.

Mục đích việc triệu tập là thảo luận những tuyên bố gần đây của người đứng đầu văn phòng chính sách quốc tế trong chính quyền Tổng thống Ba Lan Marcin Przydacz.

Phát biểu với đài truyền hình TVP của Ba Lan, ông Przydacz đã bảo vệ lệnh cấm của Ba Lan đối với việc nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Ông lập luận rằng “Ukraine nên bắt đầu trân trọng vai trò của Ba Lan đối với Ukraine trong những tháng và năm gần đây”.

Chính phủ Ukraine đã phản ứng tiêu cực với các bình luận trên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho rằng những tuyên bố như vậy không đúng và “không thể chấp nhận được".

Phó chánh văn phòng của tổng thống Ukraine, Andrey Sibiga, cũng lên án đó là "những tuyên bố vô căn cứ" khi cho rằng Kiev không đánh giá cao sự giúp đỡ của Ba Lan.

Ngoại trưởng Ba Lan Pawel Jablonski đã bác bỏ những lời chỉ trích từ Kiev, khẳng định các chính sách của nước ông được định hướng bởi lợi ích của Ba Lan, đồng thời nhấn mạnh số lượng lớn hỗ trợ dành cho Ukraine trong năm qua.

EU đã cắt giảm hạn ngạch và thuế quan đối với hàng nông sản xuất khẩu của Ukraine để thúc đẩy nền kinh tế của nước này trước cuộc xung đột với Moscow.

Động thái này khiến ngũ cốc giá rẻ đã tràn vào thị trường chung của EU, khiến nông dân ở Đông Âu phản đối.

Ban đầu, 5 thành viên của khối, bao gồm cả Ba Lan tăng cường các hạn chế của riêng họ đối với ngũ cốc của Ukraine, sau đó toàn bộ EU đã làm theo với lệnh cấm chính thức.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã thúc giục Brussels dỡ bỏ các hạn chế trên trước ngày 15/9 và gọi chính sách này là “phi châu Âu”.

Theo RT

Bài liên quan
Mỹ khiến Ukraine … không vui
GDTĐ - Nhà Trắng khẳng định Ukraine chỉ có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để phòng thủ, không được tấn công lãnh thổ Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục tranh luận nóng giữa Ba Lan và Ukraine