Từ những trường hợp "thích đủ thứ" như vậy, chị Nguyệt Ánh buộc phải đưa ra những quy định rất cụ thể với khách hàng rằng: "Các tiêu chí bắt buộc cần cụ thể, có thể đo - đếm - định lượng được. Các tiêu chí định tính thì chỉ tương đối và cần có sự linh hoạt, du di chứ không thể yêu cầu bà mối "nặn tượng" theo yêu cầu được".
Dẫu vậy, trên thực tế, danh sách tiêu chí mà khách hàng gửi cho các bà mối đôi khi vẫn rất "đau tim". Bà mối Nguyễn Thùy Chi kể: "Nhiều người yêu cầu cụ thể như đối phương phải trên 1 mét bao nhiêu, lương trên bao nhiêu, có nhà, có xe ô tô riêng, quê không cách Hà Nội quá bao nhiêu km, da không quá đen, răng không hô hay khấp khểnh, mặt không nhiều mụn quá, không có mùi hôi cơ thể… Ngoài ra còn hàng loạt những tiêu chí "định tính" như tính không chi li, tư tưởng hiện đại - cởi mở, có khiếu hài hước, sống có trách nhiệm…
Không cam kết sẽ thành công 100%
Làm một "nghề" đặc thù liên quan đến tâm lý, tình cảm nên chị Nguyệt Ánh cho biết mình luôn nói với khách hàng rằng sẽ không cam kết thành công để họ không quá hy vọng và áp lực.
"Khách hàng tin tưởng sẽ lựa chọn chúng tôi và đôi bên đều phải cùng nhau nỗ lực. Suốt 6 năm, chúng tôi nhận được những phản hồi tích cực và đã có hàng chục đám cưới, hàng trăm cặp đôi yêu nhau, trong đó có nhiều cặp là khách hàng gói VIP (mức phí trên 100 triệu đồng). Song, cũng có nhiều người duyên chưa tới, họ chưa thể tìm được nửa kia. Dẫu vậy, họ có thể mở rộng cơ hội hẹn hò, các mối quan hệ xã hội, hiểu thêm về bản thân mình", chị nói.
Nhiều người sau khi gặp được những ứng viên "đúng chuẩn ban đầu" nhưng lại nhận ra không phù hợp với mình nên đành thay đổi "chiến thuật", thậm chí hạ thấp yêu cầu.
Có những người bỏ ra hàng chục, hàng trăm triệu đồng tuy chưa tìm được nửa kia nhưng lại giải đáp được câu hỏi bấy lâu họ vẫn quẩn quanh: Người mình nghĩ là hợp thì thực sự có hợp không? Người mình nghĩ là mình hợp thì có thích mình không? Người mà mình thích thì có hợp với mình không?...
Trong quá trình làm việc, chị Nguyệt Ánh cùng các nhân viên từng chứng kiến không ít doanh nhân từ "thói quen" chỉ yêu hoa hậu, người nổi tiếng, rich kid (con nhà giàu) chuyển sang yêu những cô gái rất bình thường nhưng chân thành, tính tình thú vị, đời sống nhiều màu sắc…
Chị Ánh kể lại chuyện một doanh nhân Hà Nội khi đến công ty đã đặt ra các tiêu chí về người vợ tương lai như "đẹp kiểu sang chứ không "xôi thịt", giỏi nữ công gia chánh, cư xử khéo léo, hướng về gia đình, biết quan tâm chăm sóc". Người phụ nữ này đồng thời còn phải "thú vị và không nhàm chán", thông minh và đủ chiều sâu để nói chuyện với anh…
Tuy nhiên, sau nhiều cuộc gặp gỡ, vị doanh nhân lại thay đổi hình mẫu, chỉ yêu một nữ nhân viên ngân hàng, không quá xinh đẹp nhưng tính tình lại thú vị và khiến anh có cảm tình ngay từ lần gặp đầu tiên.