Tiêu chuẩn đăng ký học ở trường phổ thông dân tộc nội trú

09/01/2024, 12:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Độc giả hỏi về tiêu chuẩn đăng ký học ở trường phổ thông dân tộc nội trú.

Nếu học sinh là người dân tộc Kinh thì có được đăng ký học ở trường phổ thông dân tộc nội trú không? Nguyễn Quyết (nguyenquyet***@gmail.com)

* Trả lời:

Điều 9 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú được ban hành kèm theo Thông tư số 04/2023/TT-BGDĐT ngày 23/2/2023 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về đối tượng tuyển sinh như sau: Học sinh là người dân tộc thiểu số mà bản thân và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú từ 36 tháng liên tục trở lên tính đến ngày nộp hồ sơ tuyển sinh tại: Xã, phường, thị trấn khu vực III và thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định của cấp có thẩm quyền (sau đây gọi chung là xã, thôn đặc biệt khó khăn); Xã, phường, thị trấn khu vực II và khu vực I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Học sinh dân tộc thiểu số rất ít người được quy định tại Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 9/5/2017 của Chính phủ quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người.

Học sinh là người dân tộc Kinh mà bản thân và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú từ 36 tháng liên tục trở lên tính đến ngày nộp hồ sơ tuyển sinh tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Trường phổ thông dân tộc nội trú được tuyển không quá 10% học sinh là người dân tộc Kinh trong tổng số chỉ tiêu tuyển mới hằng năm.

Trường hợp học sinh thuộc đối tượng tuyển sinh quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều này nhỏ hơn quy mô của trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn, UBND cấp tỉnh có thể quy định thêm vùng tạo nguồn đào tạo nhân lực cho các dân tộc để tuyển sinh thêm đối tượng là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cận nghèo mà bản thân và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú từ 36 tháng liên tục trở lên tại vùng này tính đến ngày nộp hồ sơ tuyển sinh.

Căn cứ vào quy định nêu trên và theo thư bạn viết, nếu học sinh là người dân tộc Kinh mà bản thân và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú từ 36 tháng liên tục trở lên tính đến ngày nộp hồ sơ tuyển sinh tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn thì có thể nộp hồ sơ đăng ký học tại trường phổ thông dân tộc nội trú theo quy định hiện hành.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 15, Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêu chuẩn đăng ký học ở trường phổ thông dân tộc nội trú