Tiểu đêm liên tục, bàng quang 'kêu cứu' từ 4 thói quen tưởng như vô hại

23/12/2023, 22:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tiểu đêm là một vấn đề sức khỏe nhạy cảm và gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống. Các thói quen sau đây tưởng chừng vô hại nhưng lại gây ra nhiều tác động tiêu cực đến chức năng của bàng quang.

Uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ

Như đã biết, một người bình thường nên bổ sung vào cơ thể khoảng 1,5 – 2 lít mỗi ngày. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều nước vào buổi tối, đặc biệt uống trước thời điểm đi ngủ có thể gây tác dụng ngược, tạo áp lực lớn lên bàng quang buộc cơ thể phải đào thải bớt, dẫn đến tình trạng tiểu đêm liên tục vô cùng khó chịu.

4 thói quen tưởng vô hại nhưng khiến bàng quang

Tiêu thụ các chất kích thích

Các chất kích thích như đồ uống có cồn (rượu, bia) trà, cà phê... có thể khiến bàng quang bị kích thích liên tục và tăng cường sản xuất nước tiểu. Bạn nên tránh tiêu thụ các chất kích thích này để bảo vệ sức khỏe cũng như hạn chế tối đa tình trạng tiểu đêm.

4 thói quen tưởng vô hại nhưng khiến bàng quang

Ăn nhiều thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng như hạt tiêu, ớt, wasabi... làm cho niêm mạc bàng quang dễ bị kích ứng, gây ra cảm giác buồn tiểu liên tục và khiến tình trạng tiểu đêm ngày càng trầm trọng hơn.

4 thói quen tưởng vô hại nhưng khiến bàng quang

Nhịn tiểu lâu ngày

Nhịn tiểu trong thời gian dài có thể làm suy yếu các cơ sàn chậu, cơ thể sẽ không còn khả năng kiểm soát được các cơ vòng bên ngoài bàng quang dẫn đến tình trạng tiểu không tự chủ.

Ngoài ra, việc liên tục nhịn tiểu sẽ khiến cơ bàng quang suy yếu, ức chế cơ thể truyền tín hiệu đến não để giải quyết nhu cầu. Về lâu dài, hành động này có thể dẫn tới tình trạng bí tiểu khi về già.

4 thói quen tưởng vô hại nhưng khiến bàng quang

Vậy, nếu có biểu hiện đi tiểu 5-6 lần/đêm, tiểu không tự chủ liệu là bệnh gì?

Chứng tiểu đêm, tiểu nhiều lần có thể khắc phục khi tránh xa các thói quen xấu kể trên. Tuy nhiên nếu các rối loạn tiểu tiện trên vẫn tiếp tục thì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý.

“Tôi bị tiểu đêm cũng lâu lắm rồi, mà hồi ấy nghĩ không có bệnh gì, nghĩ mình uống nước nhiều thì đi nhiều vậy thôi. Thế rồi chứng bệnh ngày càng nặng, ban đêm đi tới 5-6 lần nên không có ngủ ngon giấc, sáng dậy mệt mỏi, bần thần, làm gì cũng không xong. Mỗi lần đi rất gấp gáp, không đi kịp là són ra quần nên đi đâu tôi cũng không tự nhiên, không thoải mái được.” - Một bệnh nhân của chứng tiểu đêm chia sẻ.

Chuyên gia giải đáp nguyên nhân gây ra chứng tiểu đêm, tiểu nhiều lần, són tiểu

TS.BS Nguyễn Thị Sơn - Nguyên Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM đã lý giải nguyên nhân gây tiểu đêm, tiểu nhiều lần nhiều người đang mắc phải: “Có nhiều nguyên nhân gây ra các rối loạn tiểu tiện. Nếu người bệnh đã điều chỉnh chế độ ăn, lối sống, tránh xa các thói quen xấu kể trên mà bệnh không cải thiện thì rất có thể là do Hội chứng bàng quang tăng hoạt OAB.”

Bàng quang tăng hoạt OAB không gây đau đớn nhưng lại khiến người bệnh rất phiền toái, khó chịu bởi chứng tiểu đêm trên 1 lần, ngày đi tiểu hàng chục lần, có thể són tiểu, buồn tiểu gấp không nhịn nổi. Chứng bệnh này giống như một loại axit lỏng ăn mòn chất lượng cuộc sống của người mắc nhưng còn khá nhiều người bỏ qua.

Khuyến cáo chuyên môn trong điều trị chứng tiểu đêm, tiểu nhiều lần, són tiểu

Theo WebVM, BSCKI Nguyễn Hùng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng, khuyến cáo người bệnh: Cần phải xác định nguyên nhân bệnh tiểu đêm chính xác mới có thể cải thiện được tình trạng này.

Đối với nhóm nguyên nhân tiểu đêm thực thể, bác sĩ chuyên khoa sẽ chữa trị bệnh lý để làm giảm triệu chứng tiểu đêm. Trong trường hợp tiểu đêm là do suy giảm chức năng, bệnh nhân nên chủ động điều chỉnh thói quen sinh hoạt theo hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Khi tiểu đêm gây phiền toái cho cuộc sống và không thể cải thiện bằng các phương pháp khắc phục tại nhà, bạn nên đến khám tại các cơ sở y tế tin cậy để được chẩn đoán xác định nguyên nhân và can thiệp điều trị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiểu đêm liên tục, bàng quang 'kêu cứu' từ 4 thói quen tưởng như vô hại