Tiểu hành tinh chứa “mỏ vàng” trị giá gấp 75.000 lần kinh tế trái đất

08/02/2023, 05:00

Một con tàu vũ trụ đang được gửi đi để nghiên cứu một tiểu hành tinh có thể có giá trị gấp 75.000 lần so với toàn bộ nền kinh tế toàn cầu.

Hành tinh đó có tên 16 Psyche. Nó có khả năng chứa lõi sắt, niken và vàng trị giá 10.000 triệu tỷ USD. Ngân hàng Thế giới định giá nền kinh tế thế giới ở mức 133 nghìn tỷ USD vào năm 2019 - nghĩa là thấp hơn giá trị của Psyche 75.188 lần.

Nhiệm vụ của Nasa, do Đại học bang Arizona dẫn đầu, sẽ mất bốn năm để tiếp cận tiểu hành tinh giàu kim loại duy nhất đang quay quanh sao Hỏa và sao Mộc.

Tiểu hành tinh chứa “mỏ vàng” trị giá gấp 75.000 lần kinh tế trái đất - 1

Sau một năm trì hoãn để hoàn thành các bài kiểm tra quan trọng, Nasa tuyên bố họ đang nhắm mục tiêu phóng tên lửa SpaceX Falcon Heavy của ông trùm Elon Musk vào tháng 10. Nó sẽ mang theo một đầu dò có kích thước gần bằng một sân tennis cùng tấm pin mặt trời mở rộng. Phần thân của tàu vũ trụ, nơi chứa các dụng cụ cần thiết cho hoạt động nghiên cứu, to bằng một chiếc xe golf.

Nhiệm vụ này mang âm hưởng của bộ phim ăn khách Don't Look Up của Adam McKay, với sự tham gia của Leonardo DiCaprio, Jennifer Lawrence, Meryl Streep và Jonah Hill. Trong bộ phim bom tấn năm 2021 của Netflix, một tỷ phú phát hiện ra rằng một sao chổi đang hướng tới Trái đất chứa các nguyên tố đất hiếm trị giá hàng nghìn tỷ đô la và phóng một con tàu vũ trụ để khai thác nó.

Nhưng không giống như bộ phim kết thúc trong thảm họa, 16 Psyche không phải là mối đe dọa đối với Trái đất. Nasa nói rằng điều khiến nó trở nên giá trị là phần lõi sắt-niken lộ ra ngoài, một trong những khối xây dựng nên hệ mặt trời của chúng ta.

Nasa mô tả 16 Psyche “là một trong những mục tiêu hấp dẫn nhất trong vành đai tiểu hành tinh”.

Tàu vũ trụ của Nasa sẽ dành 21 tháng quay quanh Psyche, lập bản đồ và nghiên cứu nó bằng một loạt thiết bị công nghệ cao. Nhóm nghiên cứu Arizona hy vọng sẽ xác định được liệu nó có thực sự là lõi của một hành tinh hay không.

Nó được phát hiện bởi nhà thiên văn học người Ý Annibale de Gasparis vào năm 1852, người đã đặt tên theo tên của nữ thần linh hồn Hy Lạp.