Bốn phương

TikTok bị xử phạt nặng tại Italia

Đăng Minh (Theo AFP) 14/03/2024 21:45

GDTĐ - Italia xử phạt mạng xã hội TikTok 10 triệu euro với cáo buộc “không có biện pháp bảo vệ đầy đủ cho người dùng vị thành niên”.

Án phạt do Cơ quan quản lý cạnh tranh Italia (AGCM) công bố hôm 14/3. Án phạt nêu rõ TikTok đã không áp dụng những cơ chế phù hợp để giám sát nội dung được đăng tải trên nền tảng, đặc biệt là những nội dung có thể đe dọa người dùng vị thành niên và những cá nhân dễ bị tác động.

AGCM cũng nhân mạnh những nội dung gây hại với người dùng vị thành niên trên TikTok được gợi ý lặp lại một cách có hệ thống thông qua thuật toán đánh giá hồ sơ người dùng, tăng kích thích sử dụng mạng xã hội ở mức chưa từng thấy.

“TitTok đã không tuân thủ các quy định mà chính họ quảng bá về không gian an toàn cho người dùng”, AGCM cáo buộc và nhấn mạnh: “Các biện pháp kiểm duyệt trên ứng dụng TikTok đã không đánh giá đúng mực đối với người dùng vị thành niên dễ bị tác động. Sự tác động này có khả năng ảnh hưởng tiềm thức khiến người dùng gặp khó khăn trong phân biệt giữa thực tế và ảo tưởng, dẫn đến xu hướng hành động theo đám đông".

tiktok.jpeg
AGCM cáo buộc TikTok đã không tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc đã quảng cáo tạo không gian “an toàn” cho người dùng. Ảnh: GREG BAKER

AGCM còn cáo buộc nội dung của TikTok tiềm ẩn nguy hiểm khi cổ suý bởi chính hệ thống gợi ý của nền tảng. Từ đây, xuất hiện trào lưu nguy hiểm, chẳng hạn "thách thức sẹo Pháp" trên TikTok đã cổ súy trẻ em tự véo mạnh vào gò má đến mức bầm tím. Trào lưu này đã gây quan ngại nghiêm trọng trong giới hoạt động giáo dục và y tế ở châu Âu.

TikTok từng bị cáo buộc truyền bá thông tin sai lệch khiến người dùng gặp nguy hiểm với các video "thử thách". Một số trẻ em được cho là đã tử vong khi thực hiện thử thách nín thở đến bất tỉnh trên TikTok.

Italia mở điều tra TikTok hồi tháng 3/2023 vì không thực thi quy định về gỡ bỏ "nội dung nguy hiểm" liên quan hành vi tự làm hại bản thân của người dùng.

AGCM cho hay tổng mức phạt 10 triệu euro được áp dụng với ba công ty thuộc tập đoàn Bytedance của Trung Quốc, gồm Công nghệ TikTok Ireland, Công nghệ Thông tin TikTok Anh và TikTok Italia.

Án phạt của Italia được đưa ra trong bối cảnh Hạ viện Mỹ ngày 13/3 thông qua dự luật yêu cầu TikTok thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc, nếu không sẽ bị cấm tại xứ cờ hoa.

Bài liên quan
Quen “trai nước Đức” trên TikTok, suýt dính quả lừa gửi đô la đầu tư bất động sản
Ngày 27/2, Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đã kịp thời ngăn chặn đối tượng lừa đảo chuyển tiền từ kết bạn trên mạng xã hội Tiktok.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TikTok bị xử phạt nặng tại Italia