TikTok - tương lai của giáo dục?

Tùng Lâm | 14/05/2022, 10:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ứng dụng mạng xã hội TikTok đã trở thành một kênh không thể thiếu cho giáo viên và học sinh.

TikTok đã trở thành một trong những nền tảng học tập lớn nhất trên thế giới. Ảnh: ITTikTok đã trở thành một trong những nền tảng học tập lớn nhất trên thế giới. Ảnh: IT

Một nhà sáng lập khởi nghiệp giáo dục viết rằng, lý do thành công của nó cho thấy các xu hướng thúc đẩy tương lai của việc học tập.

Một trong những nền tảng học tập lớn nhất thế giới

Ngay cả trước đại dịch, sự suy giảm của giáo dục truyền thống đã thể hiện khá rõ. Với chi phí đắt đỏ và tập trung vào điểm thi chuẩn hóa, mô hình giáo dục công nghiệp ngày càng trở nên xa rời nhu cầu của cả sinh viên và nhà tuyển dụng.

Tệ hơn nữa, giáo dục truyền thống ít chú ý đến việc khuyến khích các kỹ năng và trí lực cần thiết cho việc học tập suốt đời.

Một nghiên cứu gần đây của Harvard cho thấy rằng, sinh viên thực sự học được nhiều hơn khi giáo dục được xây dựng dựa trên “học tập tích cực”, thúc đẩy làm việc hợp tác trong các dự án.

Và giờ đây, đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh sự gián đoạn giáo dục khi trẻ em và thanh niên buộc phải học ở nhà. Trong quá trình tính toán chung về việc học tập sẽ như thế nào trong tương lai, giới chuyên gia nhận thấy nền tảng truyền thông xã hội TikTok cung cấp một số thông tin chi tiết đáng ngạc nhiên.

Trong vài năm qua, TikTok đã trở thành một trong những nền tảng học tập lớn nhất trên thế giới: Nó có mặt ở hơn 150 thị trường và là một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở hơn 40 quốc gia.

Trên ứng dụng có sẵn 75 ngôn ngữ, người sáng tạo tạo nhiều video dạng ngắn về mọi thứ, từ cách nấu ăn đến các bước nhảy cho đến kỹ năng thủ công và toán học. Hashtag #LearnOnTikTok hiện có hơn bảy tỷ lượt xem.

TikTok trở thành một nền tảng học tập phổ biến nhờ các xu hướng:

- Người sáng tạo được trao quyền: Giáo dục truyền thống tập trung vào các cơ sở giới hạn và kiểm soát quyền tiếp cận của giáo viên, điều chỉnh mối quan hệ của họ với học sinh. Ngược lại, TikTok được thiết kế để giúp mọi người dễ dàng trở thành người tạo video, chia sẻ thông tin và tìm kiếm khán giả.

Nó cũng trao quyền cho tất cả giáo viên bằng cách cung cấp cho họ một nền tảng độc lập với các tổ chức của họ và một cách mới để gặp gỡ sinh viên ở nơi họ đang ở. Ví dụ: @Iamthatenglishteacher đã bắt đầu đăng các bài học ngữ pháp trên TikTok để giúp các học sinh cấp hai của cô khắc phục những lỗi thường gặp. Hiện, cô có 1,5 triệu người theo dõi.

- Tầm ảnh hưởng là sự công nhận mới: Những người sáng tạo hàng đầu trên TikTok không ở đó vì trường học mà họ đã theo học hoặc chứng chỉ mà họ có. Chính kỹ năng và khả năng thể hiện những gì họ đang giảng dạy một cách hấp dẫn sẽ mang lại cho họ quyền hạn và ảnh hưởng của họ. Đó là một xu hướng trong toàn bộ lĩnh vực học tập: Mọi người đang tìm kiếm sự thành thạo hoặc sự công nhận đã được chứng minh so với các thông tin đăng ký thể chế truyền thống.

- Học tập là niềm vui và người học tích cực tham gia: Doanh nhân Seth Godin nổi tiếng đã nói rằng trọng tâm của giáo dục hiện đại có thể được tóm gọn lại bằng một câu hỏi: “Điều này có nằm trong bài kiểm tra không?”. TikTok nắm bắt được khái niệm này: Nó thú vị, hấp dẫn và mọi người xuất hiện theo lựa chọn, được khơi dậy bởi tình yêu chủ đề chứ không phải vì chứng chỉ hay tín chỉ khóa học.

- Tương lai của việc học tập sẽ mang tính xã hội:

TikTok là một công cụ mạnh mẽ cho giáo dục vì nó vừa là một nền tảng học tập vừa là một mạng xã hội. Mọi người có thể tìm bạn bè bằng cách lướt các nội dung và tìm các nhóm mới có chung sở thích. 500 triệu người dùng tích cực của TikTok hiện đã vượt lên trên các trang xã hội nổi tiếng như LinkedIn, Twitter, Pinterest và Snapchat.

Những hạn chế

TikTok được thiết kế để giúp mọi người
dễ dàng trở thành người tạo video, chia sẻ thông tin và tìm kiếm khán giả. Ảnh: Fastcompany

Mặc dù, TikTok chiếu sáng nhiều xu hướng xác định tương lai của việc học, nó cũng có những hạn chế rõ ràng. Thời lượng video tối đa mà nó hỗ trợ là 60 giây, khiến cho nền tảng này không thể đào tạo đầy đủ hoặc đào tạo kỹ năng sâu hơn.

TikTok cũng không cung cấp kết nối trực tiếp hoặc trách nhiệm giải trình - hai thành phần thiết yếu cũng bị thiếu trong thế hệ học trực tuyến đầu tiên.

Khi các lớp học trực tuyến bắt đầu, họ chủ yếu cung cấp quyền truy cập vào nội dung giáo dục, nhưng phải vật lộn với việc theo dõi: Trung bình, chỉ 4% số người sẽ hoàn thành một lớp học trực tuyến, chủ yếu là do các lớp học trực tuyến thiếu cộng đồng.

Tuy nhiên, TikTok hiện có giá trị đối với các nhà giáo dục vì nó cung cấp khả năng hiển thị. Nhưng nó không phải là một nguồn doanh thu bền vững.

Rachel Weinstock, người sáng tạo, huấn luyện viên, nhà giáo dục và nhà hoạt động trên TikTok, người cung cấp các khóa học và huấn luyện dựa trên nhóm thuần tập (nơi cô tạo ra doanh thu) cho biết: “TikTok là công cụ diện tích bề mặt - cho phép tôi truyền bá thông điệp của mình - nhưng nó không mang lại nguồn thu nhập. Càng ngày, tôi càng sử dụng nó để mời người dùng tham gia các chương trình trả phí và sâu hơn của mình”.

Các nhà giáo dục và người sáng tạo như Rachel cần nhiều hơn những gì TikTok có thể cung cấp. Giải pháp kinh doanh trong một hộp kín có thể giúp bạn dễ dàng xây dựng trải nghiệm giáo dục nhằm tạo ra các dòng thu nhập bền vững mà không cần hàng triệu người theo dõi.

Điều này trở nên khả thi khi nội dung giáo dục đi sâu hơn những gì mà một nền tảng như TikTok cung cấp trong khi vẫn giữ được một số đặc tính xã hội, hấp dẫn mà mọi người thường bị thu hút.

Ví dụ: Trong một khóa học trực tiếp, trực tuyến, dựa trên nhóm thuần tập, các nhóm học cùng nhau; họ đưa ra vấn đề, nhận phản hồi và phải chịu trách nhiệm. So với thế hệ học trực tuyến một mình, tự học theo nhịp độ trước đây, mô hình này có thể tạo ra cảm giác thân thuộc thực sự.

Đây là những trải nghiệm giáo dục hiệu quả nhất cho người dạy và người học, đồng thời có thể đưa chúng ta vào thời kỳ vàng son của việc học - một trải nghiệm có thể truy cập từ mọi nơi, được dẫn dắt bởi những người sáng tạo và nhà giáo dục đầy nhiệt huyết và được xây dựng trong một cộng đồng được kết nối.

Bài liên quan
Hiếu PC chỉ ra lỗ hổng trên TikTok, Zalo, Facebook người dùng nên đề phòng
Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) tiếp tục đưa ra cảnh báo về các lỗ hổng trên TikTok, Zalo, Facebook người dùng nên đề phòng, tránh bị "tiền mất tật mang".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TikTok - tương lai của giáo dục?