- Học tập là niềm vui và người học tích cực tham gia: Doanh nhân Seth Godin nổi tiếng đã nói rằng trọng tâm của giáo dục hiện đại có thể được tóm gọn lại bằng một câu hỏi: “Điều này có nằm trong bài kiểm tra không?”. TikTok nắm bắt được khái niệm này: Nó thú vị, hấp dẫn và mọi người xuất hiện theo lựa chọn, được khơi dậy bởi tình yêu chủ đề chứ không phải vì chứng chỉ hay tín chỉ khóa học.
- Tương lai của việc học tập sẽ mang tính xã hội:
TikTok là một công cụ mạnh mẽ cho giáo dục vì nó vừa là một nền tảng học tập vừa là một mạng xã hội. Mọi người có thể tìm bạn bè bằng cách lướt các nội dung và tìm các nhóm mới có chung sở thích. 500 triệu người dùng tích cực của TikTok hiện đã vượt lên trên các trang xã hội nổi tiếng như LinkedIn, Twitter, Pinterest và Snapchat.
Những hạn chế
Mặc dù, TikTok chiếu sáng nhiều xu hướng xác định tương lai của việc học, nó cũng có những hạn chế rõ ràng. Thời lượng video tối đa mà nó hỗ trợ là 60 giây, khiến cho nền tảng này không thể đào tạo đầy đủ hoặc đào tạo kỹ năng sâu hơn.
TikTok cũng không cung cấp kết nối trực tiếp hoặc trách nhiệm giải trình - hai thành phần thiết yếu cũng bị thiếu trong thế hệ học trực tuyến đầu tiên.
Khi các lớp học trực tuyến bắt đầu, họ chủ yếu cung cấp quyền truy cập vào nội dung giáo dục, nhưng phải vật lộn với việc theo dõi: Trung bình, chỉ 4% số người sẽ hoàn thành một lớp học trực tuyến, chủ yếu là do các lớp học trực tuyến thiếu cộng đồng.
Tuy nhiên, TikTok hiện có giá trị đối với các nhà giáo dục vì nó cung cấp khả năng hiển thị. Nhưng nó không phải là một nguồn doanh thu bền vững.
Rachel Weinstock, người sáng tạo, huấn luyện viên, nhà giáo dục và nhà hoạt động trên TikTok, người cung cấp các khóa học và huấn luyện dựa trên nhóm thuần tập (nơi cô tạo ra doanh thu) cho biết: “TikTok là công cụ diện tích bề mặt - cho phép tôi truyền bá thông điệp của mình - nhưng nó không mang lại nguồn thu nhập. Càng ngày, tôi càng sử dụng nó để mời người dùng tham gia các chương trình trả phí và sâu hơn của mình”.
Các nhà giáo dục và người sáng tạo như Rachel cần nhiều hơn những gì TikTok có thể cung cấp. Giải pháp kinh doanh trong một hộp kín có thể giúp bạn dễ dàng xây dựng trải nghiệm giáo dục nhằm tạo ra các dòng thu nhập bền vững mà không cần hàng triệu người theo dõi.
Điều này trở nên khả thi khi nội dung giáo dục đi sâu hơn những gì mà một nền tảng như TikTok cung cấp trong khi vẫn giữ được một số đặc tính xã hội, hấp dẫn mà mọi người thường bị thu hút.
Ví dụ: Trong một khóa học trực tiếp, trực tuyến, dựa trên nhóm thuần tập, các nhóm học cùng nhau; họ đưa ra vấn đề, nhận phản hồi và phải chịu trách nhiệm. So với thế hệ học trực tuyến một mình, tự học theo nhịp độ trước đây, mô hình này có thể tạo ra cảm giác thân thuộc thực sự.
Đây là những trải nghiệm giáo dục hiệu quả nhất cho người dạy và người học, đồng thời có thể đưa chúng ta vào thời kỳ vàng son của việc học - một trải nghiệm có thể truy cập từ mọi nơi, được dẫn dắt bởi những người sáng tạo và nhà giáo dục đầy nhiệt huyết và được xây dựng trong một cộng đồng được kết nối.