Các phòng chuyên môn của sở GD&ĐT tăng cường kiểm tra kế hoạch thực hiện của nhà trường; tổ chức các nhóm giáo viên cốt cán tham gia giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn, đặc biệt với đơn vị có kết quả điểm thi tốt nghiệp thấp.
Các chuyên viên và hội đồng bộ môn đồng thời tăng cường công tác dự giờ đột xuất và thường xuyên, kể cả việc sinh hoạt tổ chuyên môn để góp ý, định hướng, điều chỉnh. Các chuyên viên cần nắm kế hoạch ôn tập phụ đạo của từng đơn vị và tổ chuyên môn; xây dựng kế hoạch môn học với mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể.
Về phía lãnh đạo nhà trường, cần tích cực kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch ôn tập, phụ đạo. Tổ trưởng (tổ phó)/nhóm trưởng chuyên môn có kế hoạch và tích cực dự giờ, kể cả giờ ôn tập, phụ đạo nhằm rút kinh nghiệm, điều chỉnh kịp thời nội dung để phù hợp từng nhóm đối tượng.
Tại Vĩnh Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Ngọc Hà thông tin, sở GD&ĐT tổ chức rút kinh nghiệm toàn diện, từ công tác dạy, ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp THPT đến tổ chức hội đồng thi, tập trung phân tích chất lượng từng môn để có định hướng phù hợp trong dạy và ôn tập từ sớm cho học sinh.
Địa phương cũng tiếp tục rà soát cơ sở vật chất để chủ động chuẩn bị, nhất là điều kiện tổ chức in sao đề thi, an ninh an toàn cho các ban và điểm thi. Trên cơ sở Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, nhà trường thường xuyên tuyên truyền để các em nhận thức đúng quy định về trách nhiệm thí sinh, từ đó tham gia học tập và ôn tập nghiêm túc. Vận dụng quy trình coi thi tốt nghiệp THPT vào tổ chức kiểm tra định kỳ tại các trường THCS, THPT để giáo viên quen với quy trình.
Theo ông Bạch Đăng Khoa, Sở GD&ĐT Bắc Giang có kế hoạch nâng cao kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh năm học 2023 - 2024 và những năm tiếp theo. Trong đó, trước hết chú trọng công tác xây dựng kế hoạch và tham mưu, tuyên truyền. Cụ thể, các trường căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT hằng năm để phân tích, đối chiếu, từ đó xây dựng kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT.
Kế hoạch bảo đảm logic, khoa học, đầy đủ giải pháp phù hợp với đơn vị và chi tiết đến từng học sinh. Sau mỗi kỳ khảo sát học sinh cần rà - duyệt lại kế hoạch để kịp thời điều chỉnh nếu cần. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, học sinh về tầm quan trọng của công tác nâng cao kết quả thi tốt nghiệp THPT. Dần xóa bỏ tâm lý buông xuôi của một bộ phận cán bộ, giáo viên, học sinh ở các đơn vị có nhiều trò yếu, kém.
Sở GD&ĐT đã hướng dẫn và yêu cầu cụ thể đối với giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp, tổ chuyên môn, cán bộ quản lý các đơn vị - những người trực tiếp thực hiện công tác ôn thi tốt nghiệp THPT. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng giáo viên, nhất là đối với đội ngũ dạy trường tư thục, đơn vị dạy chương trình GDTX cấp THPT. Đồng thời, nâng cao kết quả thi tốt nghiệp THPT gắn với công tác thi đua, khen thưởng.
Ông Bạch Đăng Khoa cho biết, một trong những nội dung Sở GD&ĐT Bắc Giang yêu cầu là tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy riêng cho học sinh có nguy cơ bị điểm liệt, như: Tăng buổi, ôn luyện kiến thức nền, thậm chí đặt mục tiêu chống điểm liệt, phân công học sinh học khá hơn hỗ trợ.
Cán bộ quản lý thường xuyên rà soát kế hoạch dạy học và khảo sát chất lượng theo từng giai đoạn. Đề ra hình thức thi đua giữa các môn để tạo động lực cho giáo viên; khen thưởng đối với môn học có sự đột phá hay tiến bộ hơn so với kỳ thi trước…