Bởi trong thực tế các thông tư hướng dẫn, các chính sách, cơ chế, quy trình thực hiện việc tập huấn chuyên môn cho giáo viên đều có đủ nhưng vì sao thầy cô vẫn gặp khó? Đây là điều chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận để tháo gỡ.
Tôi đề nghị trước khi tập huấn chúng ta cần phải lấy điều tra cùng Sở, các thầy cô cần gì chúng ta bồi dưỡng cho họ thì mới hiệu quả. Đơn cử, với những giáo viên ở miền núi, cắm bản lâu, tiếng Việt thậm chí nói không sõi mà chúng ta áp chung các modul bài giảng tập huấn như những nơi khác thì hiệu quả làm sao có” – GS Minh nói.
Cô và trò Trường Tiểu học Phú Thọ, Quận 11, TPHCM trong giờ học. |
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho rằng việc các địa phương cần làm bây giờ là làm mới người cũ để làm việc mới. Các địa phương cần phải xem đây là điểm nhấn để thực hiện tốt và hiệu quả chương trình GDT 2018. Còn việc đào tạo sao cho phù hợp, đáp ứng tốt chương trình mới thì các trường sư phạm đã có khung chương trình đầy đủ.
Theo ông Tài, cả hai công tác đều rất quan trọng, nhưng trong bối cảnh hiện nay thì công tác bồi dưỡng, công tác bồi dưỡng nhắc lại cho thầy cô có vai trò rất lớn trong việc giúp cho giáo viên thạo việc. Cụ thể, với modul nào đã bồi dưỡng khi bồi dưỡng nhắc lại cần cập nhật những điểm mới có tính thực tiễn, qua đó giúp giáo viên cập nhật được kiến thức, kỹ năng và các phương pháp mới.
Chia sẻ tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò của người giáo viên trong tiến trình đổi mới giáo dục, đặc biệt là trong việc triển khai, thực hiện chương trình GDPT 2018.
Hội nghị nhằm tổng kết đánh giá lại mọi mặt của quá trình triển khai chương trình GDPT 2018 vào thực tiễn, soi chiếu và đánh giá những mặt tích cực và cả những tồn tại hạn chế để có giải pháp và hướng tháo gỡ nhằm thực hiện tốt, hiệu quả chương trình GDPT 2018 trong giai đoạn tới.
Nói về công tác nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT mới, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng đào tạo hay bồi dưỡng đều quan trọng như nhau, đều hướng tới việc cập nhật chuẩn kiến thức mới, phù hợp với chương trình mới. Đội ngũ chúng ta khi thực hiện chương trình GDPT 2018 tới 90% là đội ngũ cũ nên công tác bồi dưỡng có giá trị rất quan trọng.
“Công tác đào tạo là cho lâu dài, bồi dưỡng cũng vậy - là hoạt động thường xuyên, hoạt động đặc thù không thể tách rời để nâng cao và củng cố kiến thức mới, phù hợp bối cảnh mới.
Vì vậy, các địa phương cần phải xác định đúng đắn để tổ chức công tác bồi dưỡng cho giáo viên phải phù hợp, thích ứng và đáp ứng được mong mỏi và nhu cầu thực tế của giáo viên, chứ không phải ép giáo viên đi học tập, bồi dưỡng cho đủ thời lượng theo quy định, cách làm ấy sẽ không hiệu quả. Tất nhiên nhận thức của cán bộ quản lý và cả giáo viên về vấn đề này là quan trọng nhất”- Thứ trưởng nhấn mạnh.
Để có chương trình hành động sau hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các Cục, Vụ chức năng của Bộ GD&ĐT tiếp tục nghiên cứu những đề xuất kiến nghị tại hội nghị, nhằm có cái nhìn tổng thể, từ đó có các giải pháp tháo gỡ.
Quang cảnh hội nghị. |
“Nội dung nào cần tháo gỡ bổ sung thay đổi, nội dung nào cần xây mới… đề nghị các Cục, Vụ cần phân tách theo từng nhóm vấn đề cụ thể để chúng ta có giải pháp thiết thực, phù hợp. Đặc biệt công tác thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên hiện nay tại các trường đại học, địa phương cần được các Cục, Vụ triển khai sớm để chúng ta có cái nhìn trực diện các vấn đề.
Chỗ nào chưa tốt thì thúc đẩy, nhắc nhở, chỗ nào tốt thì phát huy. Việc phân tách rõ trách nhiệm qua công tác kiểm tra, thanh tra trong thực hiện nhiệm vụ sẽ giúp việc thực hiện chương trình GDPT 2018 đồng bộ hơn”- Thứ trưởng nhấn mạnh.