Tìm ra thuốc điều trị ung thư phổi giảm 51% nguy cơ tử vong

08/06/2023, 10:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong do ung thư hàng đầu thế giới, có khoảng 1,8 triệu ca tử vong mỗi năm.

Tìm ra thuốc điều trị ung thư phổi giảm 51% nguy cơ tử vong - 1

Ngày 4/6, tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ (Asco), Đại học Yale đã trình bày kết quả nghiên cứu được ca ngợi là "kỳ diệu" và "chưa từng có": thuốc viên uống hằng ngày osimertinib, giúp giảm 51% nguy cơ tử vong do ung thư phổi sau phẫu thuật.

Tiến sĩ Roy Herbst, Phó giám đốc Trung tâm Ung thư Đại học Yale và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “30 năm trước, chúng tôi không thể làm gì cho những bệnh nhân ung thư phổi. Bây giờ chúng tôi có loại thuốc này. 50% là một vấn đề lớn đối với bất kỳ căn bệnh nào, nhưng chắc chắn là rất đáng kể đối với một căn bệnh như ung thư phổi, căn bệnh thường kháng lại các liệu pháp điều trị."

Thử nghiệm có sự tham gia của các bệnh nhân trong độ tuổi từ 30 đến 86, ở 26 quốc gia. Tất cả mọi người tham gia thử nghiệm đều có đột biến gen EGFR, gen này được tìm thấy trong khoảng 1/4 trường hợp ung thư phổi trên toàn cầu và chiếm tới 40% trường hợp ở châu Á. Đột biến EGFR phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới và ở những người chưa bao giờ hút thuốc hoặc ít khi hút thuốc.

Tiến sĩ Herbst, trợ lý trưởng khoa nghiên cứu hiện đại tại Trường Y khoa Yale, khẳng định rằng, thuốc osimertinib có kết quả “đáng kinh ngạc”, nó đã bổ sung thêm cho những nghiên cứu trước đó và sẽ trở thành “tiêu chuẩn chăm sóc” cho 1/4 bệnh nhân ung thư phổi có đột biến EGFR trên toàn thế giới.

Theo Tiến sĩ Herbst, một số bệnh nhân ở Anh, Mỹ và các quốc gia khác đã được tiếp cận loại thuốc osimertinib, và ngày càng có nhiều bệnh nhân khắp thế giới có cơ hội sử dụng nó.

Tỉ lệ sống sau 5 năm đối với bệnh nhân uống thuốc này hằng ngày sau khi phẫu thuật loại bỏ khối u là 88%, bệnh nhân chỉ điều trị bằng giả dược có tỉ lệ sống là 78%.

Tiến sĩ Nathan Pennell, một chuyên gia của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ, đã dành lời ca ngợi cho kết quả nghiên cứu này của đại học Yale về khả năng cải thiện tình trạng bệnh và tăng tỉ lệ sống sót cho bệnh nhân.

Angela Terry, Chủ tịch tổ chức về ung thư phổi EGFR Positive UK (Anh), cho biết những phát hiện này “rất thú vị” và “cực kỳ quan trọng”. Theo bà, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 88% là một tin cực kỳ tích cực. Được tiếp cận với một loại thuốc có hiệu quả đã được chứng minh và tác dụng phụ chấp nhận được đồng nghĩa với việc bệnh nhân có thêm niềm tin và có thể tận hưởng chất lượng cuộc sống tốt lâu hơn.

Bài liên quan
Uống nước nhân trần có tác dụng gì?
Nhân trần được rất nhiều người sử dụng như một loại nước uống giải khát hàng ngày, vậy uống nước nhân trần có tác dụng gì?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra thuốc điều trị ung thư phổi giảm 51% nguy cơ tử vong