Song để tháo gỡ khó khăn khi bước vào triển khai chương trình mới, Trường Tiểu học xã Đăk Hà đã xây dựng tủ sách dùng chung, kêu gọi mạnh thường quân quyên góp sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho học sinh. Ban giám hiệu cùng thầy cô tích cực đến nhà vận động phụ huynh cho học sinh ra lớp; lãnh đạo nhà trường tham gia đứng lớp khi thiếu giáo viên…
Học sinh Trường Tiểu học Hưng Đạo, tỉnh Hưng Yên. |
Sau 3 năm triển khai Chương trình, sách giáo khoa mới cấp tiểu học, các nhà trường, thầy cô đã cơ bản đi vào quy lát; nhiều bài học, kinh nghiệm được nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên rút ra để triển khai tốt hơn giai đoạn tới.
Thầy Nguyễn Mạnh Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Đạo, cho hay trường đã xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý giai đoạn 2021 – 2025 và thực hiện bồi dưỡng giáo viên thường xuyên, liên tục. Ngoài cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn của Bộ, sở/phòng GD&ĐT, nhà trường còn tổ chức bồi dưỡng giáo viên thông qua chuyên đề, hướng dẫn kiểm tra, đánh giá học sinh theo quy định…
Từ góc độ quản lý, bà Đào Thị Bích Ngọc, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Văn Giang (Hưng Yên), cho biết để triển khai CT GDPT mới thuận lợi ngành Giáo dục xác định đội ngũ giáo viên đóng vai trò căn cốt. Do đó, ngành tập trung bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực giáo viên thực hiện chương trình mới. Thời gian qua, Phòng đã bồi dưỡng theo hình thức: Giáo viên với giáo viên, nhà trường với nhà trường, sinh hoạt chuyên môn, cụm trường, cộng đồng học tập qua Internet...
Phòng còn tổ chức dự giờ tiết dạy giáo viên cốt cán cho giáo viên trên địa bàn huyện để tham khảo phương pháp dạy học đổi mới sáng tạo, trao đổi và rút kinh nghiệm cho cá nhân, nhà trường. Cùng đó, quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm quản lý để giảm khối lượng công việc cho giáo viên có thời gian quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học.
Thầy Nguyễn Tiến Công - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố - cũng chia sẻ, để thực hiện CT GDPT mới hiệu quả, về phía ban giám hiệu đã lên kế hoạch, tham mưu cấp trên tăng cường đảm bảo đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Điều này góp phần tạo thuận lợi, nền tảng trong dạy học, việc triển khai đi vào quy lát, nền nếp từ đầu năm học.
“Để triển khai Chương trình, sách giáo khoa mới tốt nhất, nhà trường yêu cầu giáo viên tham gia tích cực, hiệu quả các buổi tập huấn, bồi dưỡng của Bộ, ngành. Mặt khác trường tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng theo chuyên đề; kịp thời giải đáp, tháo gỡ vướng mắc cho thầy cô khi triển khai. Quan tâm chất lượng đội ngũ nhà giáo từ việc đảm bảo đủ số lượng cho từng môn học…”, thầy Nguyễn Tiến Công cho biết.