Tín hiệu từ Thủ tướng Israel về thỏa thuận tạm ngừng bắn với Hamas

22/11/2023, 08:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Israel sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza sau khi thỏa thuận ngừng bắn tạm thời kết thúc, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 21/11 cho biết.

Tín hiệu từ Thủ tướng Israel về thỏa thuận tạm ngừng bắn với Hamas - 1

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

"Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh, cuộc chiến sẽ vẫn tiếp tục cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu", ông Netanyahu nói trước cuộc họp nội các vào tối ngày 21/11.

Nội các Israel tối 21/11 thảo luận về đề xuất tạm ngừng bắn với Hamas trong 4 - 5 ngày để đổi lấy 50 con tin gồm phụ nữ và trẻ em.

Theo tờ Times of Israel, thỏa thuận nhiều khả năng sẽ được nội các Israel thông qua khi ông Netanyahu đã gửi tín hiệu chấp thuận. "Chúng ta đang đối mặt một quyết định khó khăn nhưng đúng đắn. Chúng ta sẽ không ngừng nghỉ cho đến khi tất cả các con tin trở về. Cuộc chiến có nhiều giai đoạn và việc con tin trở về cũng như vậy", ông Netanyahu nói.

Israel ước tính có 239 con tin bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza kể từ ngày 7/10. Theo truyền thông Israel, 50 con tin gồm phụ nữ và trẻ em sẽ được Hamas giải phóng theo thỏa thuận. Israel đồng ý ngừng bắn trong 4 - 5 ngày, trả tự do cho 150 -300 tù nhân Palestine, cho phép các chuyến hàng vận chuyển nhiên liệu, nhu yếu phẩm tiếp tục vào Gaza.

Trong ngày 22/11, những con tin đầu tiên có thể được Hamas giải phóng theo thỏa thuận. Hamas có thể trả tự do cho 12 con tin mỗi ngày.

Tờ Times of Israel cho biết, nội các thảo luận về thỏa thuận chi tiết, bao gồm số lượng chính xác và danh tính các tù nhân Palestine được trả tự do.

Bất cứ thỏa thuận ngừng bắn nào dù chỉ là tạm thời cũng được xem là diễn biến tích cực ở Dải Gaza. Thỏa thuận có thể mở đường cho một sự đồng thuận lớn hơn để tiến tới chấm dứt xung đột.

Hôm 21/11, Mỹ đã gửi thông điệp cảnh báo không hỗ trợ nếu Israel đưa quân tiến vào phía nam Dải Gaza mà không có chiến lược cụ thể.

"Chúng tôi đã nói rõ rằng sẽ không tiếp tục hỗ trợ nếu Israel không làm rõ mục tiêu cũng như cam kết tránh gây thương vong cho dân thường", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Nhà Trắng, John Kirby nói, cho biết Mỹ đặc biệt quan ngại vì mật độ dân số ở phía nam Dải Gaza đã tăng lên sau các cuộc sơ tán của người dân.

Một lượng lớn dân thường Gaza đã sơ tán xuống phía nam và Mỹ sẽ không hỗ trợ để Israel tiếp tục tiến công với cách thức như hiện nay. "Israel phải cân nhắc sự an toàn của dân thường khi lên kế hoạch tiến quân xuống phía nam", ông Kirby nhấn mạnh.

Bài liên quan
Israel quyết tấn công Rafah, Tổng Thư ký LHQ lập tức lên tiếng
Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm 30/4 (giờ địa phương) kêu gọi Israel không mở cuộc tấn công bộ binh vào thành phố Rafah, sau khi quan chức LHQ cảnh báo nguy cơ này đang ở ngay trước mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tín hiệu từ Thủ tướng Israel về thỏa thuận tạm ngừng bắn với Hamas