Tin tức 24h qua: Bà Trương Mỹ Lan ngã quỵ khi bị đề nghị mức án tử hình

19/03/2024, 20:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bà Trương Mỹ Lan ngã quỵ khi bị đề nghị mức án tử hình; Cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa;… là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

Bà Trương Mỹ Lan ngã quỵ khi bị đề nghị mức án tử hình

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa, chiều 19/3. Ảnh: Thanh Tùng (VNE)
Bà Trương Mỹ Lan tại tòa, chiều 19/3. Ảnh: Thanh Tùng (VNE)

Chiều 19/3, VKS hoàn tất luận tội đối với bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 người liên quan đến các sai phạm tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).

VKS đánh giá bà Trương Mỹ Lan có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho cộng đồng, nhân thân tốt, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội nhiều lần trong thời gian dài, với thủ đoạn tinh vi, phạm tội có tổ chức; không thành khẩn, khai báo quanh co, đổ lỗi cho cấp dưới; hành vi phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bà Lan mức án 20 năm tù về tội Đưa hối lộ; 19-20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; tử hình về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt bị cáo bị đề nghị là tử hình.

Sau phút mất bình tĩnh, ngã quỵ, bà Lan được phép ngồi thay vì phải đứng nghe VKS nêu quan điểm giải quyết vụ án. Trong nhiều giờ sau đó, bà luôn cúi đầu, vẻ mệt mỏi.

Cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại phiên tòa
Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại phiên tòa

Sáng 19/3, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đưa Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và con trai Đỗ Hoàng Việt (Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh) cùng 13 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

TAND TP Hà Nội đã triệu tập bị hại là các nhà đầu tư đã mua, góp vốn đầu tư trái phiếu trong vụ án, xác định được 6.630 người. Tại phiên tòa hôm nay, có gần 1.000 bị hại đến tham dự phiên tòa.

Khai báo trước tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng thừa nhận bản thân là người đề ra chủ trương phát hành trái phiếu và giao cho con trai là Đỗ Hoàng Việt huy động vốn.

“Kể từ khi phát hành trái phiếu, trong thâm tâm tôi chưa bao giờ có ý nghĩ chiếm đoạt tiền của những người mua trái phiếu. Tôi nghĩ đây là hình thức huy động vốn kinh doanh đầu tư, chi phí hoạt động cho tập đoàn”, bị cáo Dũng khai.

Ông Dũng thừa nhận toàn bộ số tiền chiếm đoạt theo cáo trạng là hơn 8.600 tỷ đồng với hơn 6.600 bị hại là đúng. Ngay khi bị tạm giữ, khởi tố, các cán bộ công an cũng giải thích về sai phạm nên bị cáo đã tích cực khắc phục hậu quả.

Lý do người đàn ông căng dây chặn cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Người đàn ông căng dây chặn cao tốc
Người đàn ông căng dây chặn cao tốc

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ đoạn clip ghi lại cảnh một người đàn ông căng dây, chặn dòng phương tiện lưu thông trên cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Theo clip chia sẻ, nhiều tài xế đã xuống xe khuyên nhủ, giải thích nhưng người đàn ông vấn nhất quyết không tháo dây. Sau một hồi thuyết phục không thành, các tài xế quay lại ô tô chờ lực lượng chức năng đến giải quyết.

Trong đoạn clip chia sẻ, có hàng chục chiếc ô tô phải dừng lại, gây ách tắc giao thông trên tuyến.

Trước thông tin trên, ngày 19/3, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, sự việc người dân căng dây xảy ra trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ (đoạn qua xã Vân Du, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ).

Theo vị đại diện này, nguyên nhân ban đầu được xác định là do người đàn ông bức xúc việc đơn vị thi công làm đường nhưng không làm rãnh thoát nước nên mỗi khi trời mưa thì nước tràn vào nhà dân.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cũng cho hay, ngay sau đó, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục Cảnh sát giao thông) đã cử cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường phối hợp cùng Công an xã Vân Du để đảm bảo thông đường, tránh ùn tắc. Cơ quan chức năng đang làm việc với người dân nhằm tháo gỡ vướng mắc.

Mẹ “nữ sinh giao gà” ngất xỉu, tòa phải hoãn xử

Bà Trần Thị Hiền tại phiên phúc thẩm sáng 19/3. Ảnh: Trịnh Tư (VNE)
Bà Trần Thị Hiền tại phiên phúc thẩm sáng 19/3. Ảnh: Trịnh Tư (VNE)

Sáng 19/3, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền (49 tuổi, mẹ của nạn nhân vụ án "nữ sinh giao gà" ở Điện Biên) về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Tại phần xét hỏi, bị cáo Hiền kêu oan, đề nghị hoãn phiên xử do "sức khỏe không đảm bảo" và vắng mặt tất cả luật sư của mình.

Trước đó, luật sư của bà Hiền có đơn xin vắng mặt, đề nghị hoãn phiên tòa. Trong khi đó, luật sư được tòa chỉ định bào chữa lại không được bị cáo chấp thuận nên không thể tham gia.

Do bà Hiền bị cáo buộc ở khung hình phạt cao - bắt buộc phải có luật sư, nên đại diện VKS đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa cho đúng tố tụng. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tiếp tục làm việc vì cho rằng tòa đã chỉ định luật sư nhưng bị cáo từ bỏ quyền này nên không vi phạm tố tụng.

Tuy nhiên, bà Hiền ngất, phải đưa đi kiểm tra y tế. Phiên xét xử được thông báo hoãn.

Bài liên quan
Tin tức 24h qua: Khổng tước trắng quý hiếm bay vào nhà dân
Khổng tước trắng quý hiếm bay vào nhà dân,sà lan chìm gần đảo Lý Sơn, 5 người chết và mất tích… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tin tức 24h qua: Bà Trương Mỹ Lan ngã quỵ khi bị đề nghị mức án tử hình