Tin tức 24h qua: Đề nghị bắt buộc khám sức khoẻ tiền hôn nhân

01/11/2023, 22:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đề nghị bắt buộc khám sức khoẻ tiền hôn nhân; Từ 6/11, người dân có thể tự lái xe du lịch sang Trung Quốc;… là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

Đề nghị bắt buộc khám sức khoẻ tiền hôn nhân

Tin tức 24h qua: Đề nghị bắt buộc khám sức khoẻ tiền hôn nhân - 1

ĐB Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đề nghị bắt buộc khám sức khoẻ tiền hôn nhân. Ảnh: QH

Sáng 1/11, theo nghị trình, Quốc hội (QH) tiếp tục thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, dự kiến kế hoạch năm 2024 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Phát biểu trong phiên thảo luận, đại biểu (ĐB) Nguyễn Tri Thức (Đoàn ĐBQH TP.HCM) Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy nêu ý kiến khám sức khoẻ tiền hôn nhân có tầm quan trọng lớn. Việc này sẽ giúp tìm ra được những bệnh lý truyền nhiễm hay viêm gan B, viêm gan C, giang mai… đặc biệt là các bệnh lý di truyền, tim.

Theo ông Thức, khám sức khoẻ tiền hôn nhân là trách nhiệm với người vợ/chồng cũng như trách nhiệm với thế hệ sau.

Do đó, ông Thức đề nghị Chính phủ quy định bắt buộc khám sức khoẻ tiền hôn nhân và cũng có những chính sách hỗ trợ cho phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, hộ nghèo.

Từ 6/11, người dân có thể tự lái xe du lịch sang Trung Quốc

Tin tức 24h qua: Đề nghị bắt buộc khám sức khoẻ tiền hôn nhân - 2

Xe du lịch tự lái Việt Nam tham gia giao thông tại TP Quế Lâm (Trung Quốc) năm 2018

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Phương án thí điểm quản lý xe du lịch tự lái Trung Quốc vào TP Móng Cái, TP Hạ Long, (tỉnh Quảng Ninh) và phối hợp quản lý xe du lịch tự lái Việt Nam sang Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Theo đó, việc thí điểm loại hình du lịch đặc biệt này bắt đầu từ cuối tháng 9/2023 và kéo dài đến hết ngày 30/9/2026.

Doanh nghiệp được giao thí điểm thực hiện ở phía Quảng Ninh là Công ty CP Du lịch và Dịch vụ Hồng Gai, có trụ sở tại TP Hạ Long.

Theo quy định của tỉnh Quảng Ninh, loại phương tiện tham gia tour này là ôtô con, trọng tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thuộc sở hữu của cá nhân, doanh nghiệp đi tham quan du lịch. Thời gian xe nhập cảnh, lưu hành sẽ không được quá 5 ngày/1 lần cấp phép.

UBND tỉnh Quảng Ninh giao các đơn vị liên quan chủ động trao đổi với các cơ quan liên quan của phía Trung Quốc để phối hợp quản lý tốt hoạt động này; triển khai các biện pháp xúc tiến, quảng bá phát triển sản phẩm xe du lịch tự lái.

Một lãnh đạo của TP Móng Cai cho hay, mọi thủ tục đã xong xuôi, dự kiến vào ngày 6/11, hoạt động thí điểm xe ôtô tự lái sẽ bắt đầu thực hiện.

Diễn biến mới vụ xe khách 16 chỗ tông liên hoàn, 5 người tử vong

Tin tức 24h qua: Đề nghị bắt buộc khám sức khoẻ tiền hôn nhân - 3

Hiện trường vụ tai nạn

Sáng 1/11, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn xe khách 16 chỗ tông liên hoàn khiến 5 người tử vong, 10 người bị thương để điều tra hành vi “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Ngoài ra, cơ quan cảnh sát điều tra cũng đang củng cố tài liệu, chứng cứ để khởi tố lái xe khách 16 chỗ Quách Đình Trọng (57 tuổi, ở TP Hạ Long, Quảng Ninh).

Ngày 31/10, Công an tỉnh Lạng Sơn cũng đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với tài xế Quách Đình Trọng.

Trước đó, vào khoảng 2h10 ngày 31/10, tài xế Trọng điều khiển xe khách 16 chỗ lưu thông theo hướng Lạng Sơn – Hà Nội. Thời điểm này trên xe có tài xế Trọng và 15 hành khách.

Khi đi đến xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, xe khách đâm vào ô tô đầu kéo chở xi măng đang bị hỏng máy, đỗ cùng chiều phía trước, có đặt cảnh báo cách đuôi xe 16m.

Sau đó, xe khách 16 chỗ tiếp tục va chạm với ô tô đầu kéo khác, đi ngược chiều theo hướng Hà Nội - Lạng Sơn.

Vụ tai nạn khiến 5 người tử vong, 10 người bị thương được đưa đi cấp cứu. Tại hiện trường, xe khách 16 chỗ bị vỡ nát, hư hỏng nặng.

Xe Mercedes tự gây tai nạn rồi bốc cháy, 6 người bị thương

Tin tức 24h qua: Đề nghị bắt buộc khám sức khoẻ tiền hôn nhân - 4

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy dập lửa chiếc xe gặp nạn

Khoảng 0h20 ngày 1/11, xe ô tô hiệu Mercedes chạy hướng từ xã Bảo Ninh qua cầu Nhật Lệ 1 đã bất ngờ tông vào vòng xuyến đầu đường Trần Hưng Đạo, TP Đồng Hới (Quảng Bình).

Chiếc xe sau đó bị lật nhiều vòng, văng ra xa hàng chục mét. Người dân chứng kiến vụ việc đã đến ứng cứu, đưa 6 người trong xe ra ngoài.

Sau khi những người trên xe kịp thoát ra ngoài thì chiếc xe bốc cháy dữ dội. Những người bị thương đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Vụ tai nạn làm 1 người phải phẫu thuật vì chấn thương sọ não, 1 người bị vỡ xương, 1 người bị thương ở tay, 3 trường hợp còn lại bị thương nhẹ.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cũng đã phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới lấy mẫu kiểm tra nồng độ cồn và ma túy của những người trên xe gặp nạn, hiện vẫn chưa có kết quả.

Án mạng đau lòng ở Tây Ninh, hai chị em gái sát hại em ruột và cháu trai 2 tuổi

Tin tức 24h qua: Đề nghị bắt buộc khám sức khoẻ tiền hôn nhân - 5

Căn nhà nơi xảy ra vụ việc (ảnh: CA)

Ngày 1/11, Công an tỉnh Tây Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Mai Thị Nhớ (SN 1973, ngụ TX Trảng Bàng) và Mai Thị Tuyền (em của Nhớ, SN 1980, ngụ huyện Gò Dầu) để điều tra về hành vi giết người.

Trước đó, chiều tối 23/10, Nhớ đến nhà mẹ ruột ở xã Đôn Thuận (TX Trảng Bàng) với biểu hiện không bình thường, hoang tưởng và nói rằng anh M.T.T. (SN 1993, em ruột Nhớ) cùng bé Đ.T.Q (SN 2021, con của anh T) đã bị người khác bỏ bùa nên tập hợp các con cháu về nhà mẹ để làm lễ xá tội, giải bùa.

Đến 10h ngày 24/10, Nhớ cho rằng hai cha con anh T. đã bị quỷ nhập lại nên kêu Tuyền đè 2 cha con xuống để làm phép bằng cách đổ rượu, nước trà, vắt nước cam, nhét đầu lọc thuốc lá vào miệng hai cha con anh T.

Mặc dù thấy 2 cha con anh T. đau đớn giãy giụa, Nhớ và Tuyền vẫn tiếp tục thực hiện hành vi khiến cả 2 nạn nhân tử vong.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tin tức 24h qua: Đề nghị bắt buộc khám sức khoẻ tiền hôn nhân