Tinh dầu hương nhu chăm sóc da hiệu quả

Liên Minh | 21/10/2023, 07:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các chiết xuất dầu thu được từ lá hương nhu có rất nhiều công dụng trong việc chăm sóc da hiệu quả. Bên cạnh đó, một số bài thuốc từ hương nhu dược liệu theo dân gian đã bảo vệ người dân trong những ngày trái gió giở trời.

cay-huong-nhu(1).png
Tinh dầu hương nhu chăm sóc da hiệu quả.

Tinh dầu hương nhu có tác dụng gì?

Hương nhu với thành phần gồm các hợp chất và hoạt chất bao gồm alpha và beta pinea, carvacrol, camphen, limonen, O.xymen, P.xymen nên chiết xuất tinh dầu hương nhu có mùi thơm ấm, cay nồng và những tác dụng như: kích thích mọc tóc, chăm sóc da đầu, chữa cảm do thời tiết, đau nhức đầu, thư giãn tinh thần.

Bên cạnh đó, mùi hương ấm nồng và dễ chịu của tinh dầu hương nhu giúp xoa dịu căng thẳng, mệt mỏi và thư giãn tinh thần.

Và tinh dầu hương nhu có tính sát khuẩn cao và có thể giúp cầm máu, với những vùng da bị tổn thương do bỏng, tinh dầu hương nhu cũng giúp cải thiện đáng kể vết thương.

Ngoài ra tinh dầu còn hỗ trợ chữa đau nhức xương khớp, viêm khớp, chữa hôi miệng, loét miệng, bảo vệ sức khỏe răng nướu, vệ sinh sạch sẽ trong khoang miệng.

Đặc biệt tinh dầu hương nhu ngừa mụn, chăm sóc da và trị mụn, đặc biệt là mụn trứng cá hay mụn đầu đen. Không chỉ vậy tinh dầu còn giúp làm sáng và mịn da, bảo vệ da và cải thiện tình trạng da bị kích ứng.

tinh-dau-huong-nhu.jpeg

Cách sử dụng tinh dầu hương nhu

Tùy vào mục đích sử dụng, bạn có thể dùng tinh dầu hương nhu theo các cách sau đây:

- Pha vài giọt tinh dầu với dầu nền như dầu dừa, dầu bưởi để gội đầu, ủ tóc massage da đầu giúp kích thích mọc tóc, dày mượt và không bị xơ rối.

- Nhỏ vài giọt tinh dầu hương nhu vào nước ấm để ngâm mình, thư giãn cơ thể, chữa cảm lạnh.

- Pha loãng tinh dầu để thoa lên vùng da bị tổn thương do bỏng, trầy xước.

- Sử dụng máy xông tinh dầu mặt để chăm sóc da mặt, trị mụn.

- Cho 1 đến 2 giọt tinh dầu vào nước súc miệng hoặc sử dụng sản phẩm kem đánh răng có thành phần là cây hương nhu để chữa loét miệng hôi miệng.

Một số bài thuốc từ hương nhu dược liệu theo dân gian

Bài thuốc trị tiêu chảy, đau bụng: Hương nhu 12 gram, tía tô 12 gram, mộc qua 9 gram. Đem tất cả các thảo dược sắc cùng với 3 chén nước nhỏ cho tới khi cô cạn còn 1/3 thì lọc bỏ bã lấy nước uống.

Nước sắc được nên uống sau khi ăn sáng và có thể chia thành 2 đến 3 lần uống trong ngày cho đến khi hết bệnh.

Bài thuốc chữa hạ sốt, đau đầu: Lá hương nhu tươi. Rửa sạch một nắm lá hương nhu tươi. Rồi đem nghiền nhuyễn, lọc lấy nước cốt pha với một chút nước ấm uống ngay.

Phần bã thu được sử dụng đề chườm trán, thái dương giúp giảm đau đầu, sốt cao. Nếu người bệnh có thêm biểu hiện đổ mồ hôi thì sử dụng thêm nước sắn dây.

_cay-huong-nhu-tia.max-1800x1800.jpeg

Bài thuốc chữa cảm lạnh: Cây hương nhu tươi 500 gram, hậu phác 200 gram, đậu ván trắng 200 gram. Đem hậu phác tẩm gừng, nướng khô. Đậu ván trắng, hương nhu đem sao vàng. Rồi đem tất cả tán thành bột mịn, trộn đều với nhau. Mỗi lần dùng 8 đến 10 gram pha với nước ấm uống. Mỗi ngày uống 2 lần trưa và tối, kiên trì cho đến khi bệnh khỏi.

Bệnh nhân nên phối hợp với phương pháp xông hơi để đạt được hiệu quả nhanh chóng bằng cách dưới đây: Lá hương nhu khô 15 gram, lá sả hoặc lá ngải cứu 15 gram, lá bưởi 15 gram, lá tre 15 gram, lá khuynh diệp 15 gram, húng chanh 15 gram, cành lá thanh táo 15 gram.

Rửa sạch tất cả rồi đem đun với nước cho tới khi sôi thì nấu thêm vài phút cho nóng già. Đậy vung kín.

Để nồi nước trong phòng kín gió. Bệnh nhân bỏ quần áo, ngồi cạnh nồi nước xông mở nắp trùm kín chăn, xông hơi trong vòng 15 đến 20 phút. Chú ý không để nóng quá gây bỏng, nóng rát da.

Bài thuốc trị hôi miệng: 10 gram lá hương nhu tươi. Đem phần nguyên liệu trên đi rửa sạch rồi sắc với 200ml nước cho tới khi cô cạn còn phân nửa thì tắt lửa.

Phần nước thu được dùng để ngậm trong miệng vài phút rồi súc miệng. Kiên trì sử dụng trong 15 đến 20 ngày mỗi ngày 1 lần để cải thiện tình trạng hôi miệng.

Bài thuốc chữa trường vị bị viêm cấp tính, kiết lỵ: Hương nhu 12 gram, hồng lạt liệu 12 gram, thanh hao 12 gram. Các loại thảo dược rửa sạch để uống hàng ngày cho đến khi hết bệnh

Bài thuốc gội đầu kích thích mọc tóc: Lấy 40 gram hương nhu hãm với 200ml nước đun cho tới khi cô đặc thì tắt lửa. Trộn nước thuốc với mỡ lợn vừa đủ rồi dùng hỗn hợp này xoa lên đầu của trẻ, mỗi ngày thực hiện 1 đến 2 lần. Khi sử dụng bài thuốc cần vệ sinh sạch sẽ da đầu của trẻ trước khi bôi, không sử dụng trên vết thương hở , lở loét hay chảy máu để tránh viêm nhiễm.

Bài thuốc trị rụng tóc: Cây hương nhu 10 gram, lá hoặc vỏ bưởi 10 gram, bồ kết khô 10 gram. Đun sôi các loại thảo dược trên với 3 lít nước pha thêm nước nguội vừa đủ để gội đầu, mỗi tuần thực hiện 2 lần để giúp tóc mềm mượt, giảm gãy rụng và kích thích mọc tóc hiệu quả.

Lưu ý khi dùng tinh dầu hương nhu

Người bị dị ứng với tinh dầu hương nhu hoặc bất cứ thành phần nào không nên sử dụng hoặc ngay khi có dấu hiệu dị ứng kích ứng cần ngừng sử dụng.

Không nên lạm dụng, sử dụng quá liều, thay vào đó nên pha loãng tinh dầu hương nhu với các loại dầu nền trước khi dùng để tránh gây bỏng rát, kích ứng da do hương nhu có tính ấm.

Không để trẻ em tiếp xúc với tinh dầu hương nhu, đặc biệt là những vùng nhạy cảm như mắt.

Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Tóm lại, hương nhu được coi là thảo mộc với nhiều công dụng tuyệt vời, hiệu quả trong chữa bệnh dân gian, tuy nhiên hương nhu là cây gì lại rất ít người biết đến. Vì thế, khi sử dụng hương nhu chữa bệnh, cần được tư vấn chi tiết bởi thầy thuốc Đông y./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tinh dầu hương nhu chăm sóc da hiệu quả