Tính phụ cấp thâm niên nhà giáo

10/08/2023, 17:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Độc giả Bùi Thị Liên hỏi về chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo.

Từ tháng 9/1996, tôi là giáo viên mầm non thuộc diện hợp đồng dài hạn. Đến năm 2005, tôi lập gia đình, chuyển về tỉnh khác làm việc và có làm đơn xin thôi việc. Sau đó, tôi đi làm hợp đồng, đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ năm 2006 đến năm 2011. Từ tháng 11/2011 đến nay, tôi vào biên chế, làm giáo viên mầm non.

Thời gian đóng BHXH của tôi là hơn 26 năm. Xin hỏi, thời gian tính thâm niên nhà giáo của tôi là bao nhiêu năm, có được cộng dồn thời gian công tác ở ngành Giáo dục không? Nếu được tính thì phụ cấp thâm niên của tôi là bao nhiêu phần trăm và cấp thẩm quyền nào giải quyết? Bùi Thị Liên (builien***@gmail.com)

* Trả lời:

Chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 77/2021/NĐ-CP ngày 1/8/2021 của Chính phủ. Theo đó, nhà giáo tham gia giảng dạy, giáo dục có đóng BHXH bắt buộc đủ 5 năm (60 tháng) được tính hưởng phụ cấp thâm niên bằng 5% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).

Theo đó, thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên được xác định bằng tổng thời gian giảng dạy, giáo dục có đóng BHXH bắt buộc trong các cơ sở giáo dục công lập và thời gian giảng dạy, giáo dục có đóng BHXH bắt buộc trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Phụ cấp thâm niên được tính trả cùng kỳ lương hàng tháng và được dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Theo thư bạn viết, bạn tham gia giảng dạy có đóng BHXH bắt buộc từ tháng 9/1996 đến năm 2005. Sau khi nghỉ 1 năm, bạn dạy hợp đồng từ năm 2006 đến năm 2011. Từ tháng 11/2011 đến nay, bạn vào biên chế làm giáo viên mầm non. Tuy nhiên, khoảng thời gian từ năm 1996 - 2005 chưa rõ bạn đã thanh toán 1 lần tiền BHXH hay bảo lưu. Do đó, chúng tôi chưa có căn cứ trả lời bạn về thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo.

Bạn có thể tham khảo cách tính mức tiền phụ cấp thâm niên hàng tháng (theo Khoản 3, Điều 4 Nghị định số 77/2021/NĐ-CP) như sau:

Mức tiền phụ cấp thâm niên = (Hệ số lương theo chức danh nghề nghiệp viên chức cộng hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) hiện hưởng) x (Mức lương cơ sở do Chính phủ quy định từng thời kỳ) x (Mức (%) phụ cấp thâm niên được hưởng).

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 15, Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tính phụ cấp thâm niên nhà giáo