Nếu tổ chức chung một kỳ thi thì các trường sẽ có đội ngũ chuyên gia, giảng viên giỏi nên không khó xây dựng ngân hàng đề thi. Quan trọng là, các trường sẽ tuyển sinh được những thí sinh phù hợp với yêu cầu và tính chất đặc thù của nghề dạy học. Ngoài hệ thống trường sư phạm, cơ sở giáo dục đại học khác cũng có thể sử dụng kết quả của kỳ thi để xét tuyển.
Là cơ sở đào tạo khối ngành kỹ thuật nên ngoài sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, Trường ĐH Giao thông Vận tải có sử dụng kết quả từ kỳ thi riêng của các trường. TS Phạm Thanh Hà - Trưởng phòng Đào tạo nhận thấy, Kỳ thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có giá trị tuyển sinh cho trường. Kết quả thi có sự tương đồng với mục tiêu tuyển sinh của Trường ĐH Giao thông Vận tải. “Vì vậy, chúng tôi có thể sử dụng kết quả thi này trong mùa tuyển sinh năm 2024”, TS Phạm Thanh Hà trao đổi.
Từ thành công bước đầu của Kỳ thi đánh giá năng lực do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức và Kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam gợi mở, các trường đại học sư phạm tổ chức thi và xét tuyển theo nhóm hoàn toàn phù hợp. Đây cũng là xu hướng phổ biến trong tương lai khi kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn phù hợp với tuyển sinh đầu vào hệ đại học chính quy, nhất là nhóm trường có đào tạo giáo viên.
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nhắc lại, năm 2023, công tác tuyển sinh có nhiều cải tiến về kỹ thuật. Yêu cầu đặt ra đối với các trường đại học là hoàn thiện đề án tuyển sinh, trong đó đặc biệt lưu ý hoàn chỉnh các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành.
Từ đó, các cơ sở giáo dục đại học cần xây dựng và công bố kịp thời định hướng, phương hướng cho công tác tuyển sinh năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình GDPT 2018. Các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 cần phù hợp mục tiêu, yêu cầu cần đạt, nội dung, cấu trúc của chương trình mới.
“Do vậy, với khối ngành đào tạo giáo viên – lĩnh vực đặc thù có tính chất ‘máy cái’, các trường sư phạm có thể phối kết hợp với nhau để tổ chức thành một kỳ thi độc lập, sử dụng chung kết quả để tuyển sinh”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ trao đổi và khẳng định, với hiệu quả của phần mềm hỗ trợ tuyển sinh chung, các trường đại học không thể trở về cách tổ chức thi đại học như trước đây là mỗi trường tự tổ chức thi riêng theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, “trăm hoa đua nở”.
TS Trần Bá Trình thông tin: Năm 2024, Kỳ thi đánh giá năng lực Trường ĐH Sư phạm Hà Nội dự kiến diễn ra ngày 11/5. Cấu trúc bài thi, lịch thi các môn được tổ chức gọn trong một ngày và giữ ổn định như các năm trước.