Đối với hoạt động trải nghiệm, trường luôn gắn liền với lý thuyết môn học. Ví như chủ đề nghề nghiệp, sẽ tổ chức cho học sinh tham quan xưởng may dân dụng; làng nghề sản xuất chiếu cói truyền thống; tham quan vườn hoa cây cảnh… Quá trình tham quan, trải nghiệm, trẻ có thể nhận biết yêu cầu cần thiết của nghề, hình thành nhận thức, ý thức nghề nghiệp…
Đối với học sinh mầm non, đặc biệt ở thành phố thì hoạt động trải nghiệm diễn ra tương đối giống nhau trong khâu tổ chức với hoạt động chủ yếu như đưa học sinh tham quan khu nông trại, vui chơi ở trung tâm thành phố… Tuy nhiên, với mong muốn tìm cách tổ chức hoạt động trải nghiệm mang “chất” riêng, cô Nguyễn Thị Cẩm Linh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, tháng 10, trường sẽ tổ chức lễ hội “Lá”. Đây là hoạt động gắn với thiên nhiên, vừa giúp học sinh tìm hiểu khoa học (phân biệt các loại lá; chơi trò thổi lá khô, lá tươi tìm ra nguyên lý; tô vẽ màu cho lá) vừa gìn giữ các trò chơi văn hóa truyền thống qua tạo hình trâu, nghé ọ, kèn, thuyền, bè nổi… từ lá cây.
Học sinh Trường Tiểu học Khánh Nhạc B (Ninh Bình) trải nghiệm hoạt động phòng chống đuối nước. Ảnh: NTCC |
Ở cấp tiểu học, hoạt động trải nghiệm tập trung vào khám phá, rèn luyện bản thân, phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình. Các hoạt động xã hội và tìm hiểu một số nghề nghiệp gần gũi với học sinh cũng được tổ chức thực hiện với nội dung, hình thức phù hợp với lứa tuổi.
Do đó, theo cô Trần Thị Hợi, quá trình tổ chức cần dựa trên mối quan hệ của học sinh với xã hội, tự nhiên và nghề nghiệp. Mặt khác, nội dung hoạt động trải nghiệm cần được tổ chức phân chia theo giai đoạn (giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp) để phù hợp hiệu quả.
“Các hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường được tổ chức đã giúp học sinh nắm bắt kiến thức, kỹ năng nhanh chóng, sinh động; biết thêm ngành nghề truyền thống tại địa phương. Việc di chuyển của học sinh trong khoảng cách gần, không gây mệt mỏi, tốn kém… nên được học sinh và phụ huynh hào hứng, ủng hộ. Hoạt động trải nghiệm để đạt hiệu quả, nhà trường luôn quan tâm đến sự phù hợp, thiết thực…”, cô Hợi trao đổi.
Tại Trường Mầm non Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội), với quan điểm hoạt động trải nghiệm giúp trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi, nếm, làm thí nghiệm...), có thể tăng khả năng ghi nhớ và thực hành.
Theo cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Cẩm Linh, khi trẻ được chủ động tham gia vào quá trình hoạt động sẽ có hứng thú và chú ý hơn đến những điều được tiếp cận. Các em cũng có thể học kỹ năng sống bằng việc lặp đi lặp lại hành vi qua các bài tập, hoạt động. Do đó, trường luôn nỗ lực dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm, từ đó giúp trẻ có khả năng kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn phong phú, sinh động mà các em đã và sẽ trải qua trong cuộc sống.
Theo cô Nguyễn Thị Cẩm Linh, ngày hội “Lá” đảm bảo phù hợp với mọi lứa tuổi trẻ mầm non. Tất cả trẻ đều có thể tham gia và tích lũy kiến thức, kỹ năng một cách nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. Đặc biệt, do gắn với thiên nhiên, nguyên liệu đơn giản dễ tìm kiếm nên hoạt động không thu kinh phí tổ chức, tham dự của gia đình.