Thời sự

Tổ chức kết hợp phiên tòa trực tuyến, rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng xét xử

Thu Anh 27/04/2024 11:44

(GDTĐ) - Lãnh đạo TAND tối cao cho biết trong những năm qua, một trong những giải pháp đột phá hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử tại Tòa án là tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm.

1.-quang-canh-hoi-nghi.jpg
Quang cảnh hội nghị - Ảnh N.A

Ngày 26.4, TAND tối cao tổ chức chương trình Hội nghị tập huấn nghiệp vụ với Chuyên đề “Phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến của TAND cấp cao tại Hà Nội, kết nối trực tuyến trong toàn hệ thống TAND”.

Phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến

Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo TAND tối cao cho biết trong những năm qua, một trong những giải pháp đột phá hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử tại Tòa án là tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm. Qua đó, các thẩm phán có thể học hỏi từ đồng nghiệp, tự rèn dũa kỹ năng xét xử, tích lũy kinh nghiệm, phát triển tư duy nghề nghiệp của mình và đề cao tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đã góp phần giảm thiểu tỷ lệ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan, nâng cao được niềm tin của công chúng vào hệ thống tòa án.

Ngoài ra, Nghị quyết của Quốc hội về Tổ chức phiên tòa trực tuyến đã tạo ra bước đột phá trong công tác xét xử, đảm bảo tính nhanh chóng, kịp thời, thuận lợi cho tổ chức/cá nhân tham gia tố tụng, tiết kiệm thời gian, chi phí xã hội…, đảm bảo hoạt động tư pháp từng bước chuyên nghiệp, hiệu quả, phù hợp với xu hướng… Đây cũng là bước đi cần thiết tiến tới xây dựng Tòa án điện tử.

Theo đại diện TAND tối cao, mặc dù các trang thiết bị phục vụ xét xử trực tuyến của tòa án và các cơ quan tiến hành tố tụng chưa được đầu tư đồng bộ nhưng với sự quyết tâm cao, các tòa án đã khắc phục cơ bản về cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT để triển khai hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội.

Kết nối trực tuyến trong toàn hệ thống TAND

Lần xét xử trực tuyến hôm nay, Hội nghị có sự kết nối từ điểm cầu trung tâm ở trụ sở TAND tối cao với điểm cầu thành phần là TAND cấp cao tại Hà Nội – TAND tỉnh Thái Bình, đồng thời được kết nối trực tuyến đến gần 800 điểm cầu trên toàn hệ thống tòa án.

Vụ án hình sự được đưa ra xét xử phúc thẩm trực tuyến là bị cáo Lưu Minh Hải (Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình).

Lưu Minh Hải bị TAND tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù vì tội “Nhận hối lộ”.

Theo nội dung bản án, từ năm 2020 đến năm 2022, bị cáo Lưu Minh Hải chỉ đạo cấp dưới nhận tiền của các chủ phương tiện để giúp họ rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới. Tổng số tiền các bị cáo nhận để hoàn tất việc đăng kiểm xe cơ giới là 344 triệu đồng.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Hải được HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội chấp nhận một phần kháng cáo, giảm án từ 3 năm 6 tháng tù xuống còn 2 năm 6 tháng tù về tội “Nhận hối lộ”.

Theo Phó chánh án Nguyễn Trí Tuệ, việc tổ chức kết hợp phiên tòa trực tuyến, rút kinh nghiệm là chủ trương lớn của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tối cao. Trong thời gian vừa qua nhiều tỉnh/thành phố cũng đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của TAND tối cao về triển khai phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ chức kết hợp phiên tòa trực tuyến, rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng xét xử