Tòa không xét đơn kháng cáo từ người thân và luật sư của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn AIC

22/05/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

HĐXX phúc thẩm không xét đơn kháng cáo của người thân, luật sư bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và các bị cáo bỏ trốn khác do không thuộc trường hợp được kháng cáo thay.

Ngày 22-5, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án thông thầu liên quan Công ty AIC và Bệnh viện Đồng Nai.

Trong phần thủ tục, HĐXX nêu tình trạng 8 bị cáo không có mặt, đang bỏ trốn trong đó nhiều bị cáo không có đơn kháng cáo, chỉ có đơn kháng cáo của luật sư, gia đình.

Về vấn đề này, đại diện VKS cho rằng khi xét xử ở cấp sơ thẩm, tòa án đã đánh giá hành vi của điều tra viên, kiểm sát viên và tuyên bản án đúng quy định pháp luật. Các luật sư, gia đình bị cáo đã biết và sau đó làm đơn kháng cáo.

Tòa không xét đơn kháng cáo từ người thân và luật sư của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn AIC - 1

Các bị cáo kháng cáo có mặt tại phiên tòa. Ảnh: DT

Theo VKS, để đảm bảo quyền lợi của các bị cáo và người liên quan, đảm bảo các bị cáo được xét xử đúng pháp luật, xét nguyên tắc có lợi cho bị cáo nhất, VKS đề nghị HĐXX xét xử theo đúng quy định.

Luật sư của bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, người đang bị truy nã, cho biết bị cáo tự mình viết đơn kháng cáo gửi về. Trong giai đoạn xét xử sơ thẩm, bị cáo cũng có đơn xin xét xử vắng mặt. Bị cáo vận động gia đình bồi thường số tiền mà bản án sơ thẩm tuyên buộc bị cáo phải hoàn trả.

Luật sư đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử đối với đơn kháng cáo của bị cáo Thuyết.

Nhiều luật sư khác cũng đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử đối với đơn kháng cáo do họ làm thay thân chủ.

Tòa không xét đơn kháng cáo từ người thân và luật sư của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn AIC - 2

Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án AIC. Ảnh: DT

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo do luật sư làm thay cho các bị cáo bỏ trốn, trong đó có bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng như kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, Ngô Thế Vinh.

Theo HĐXX, tòa cấp sơ thẩm đã tống đạt Quyết định đưa vụ án ra xét xử, kêu gọi các bị cáo ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng, nhưng đến nay các bị cáo vẫn vắng mặt.

Khi xét xử sơ thẩm, bản án đã tuyên về quyền kháng cáo, các bị cáo đều không thuộc trường hợp được kháng cáo thay. Do các bị cáo vắng mặt nên tòa án cấp sơ thẩm đã niêm yết công khai bản án tại nơi cư trú của các bị cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, hết thời hạn kháng cáo, tòa án cấp sơ thẩm không nhận được đơn kháng cáo của các bị cáo vắng mặt. Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp này, kháng cáo phải do các bị cáo tự thực hiện, người bào chữa, cũng như thân nhân của các bị cáo không có quyền kháng cáo cho bị cáo.

Đến nay, các bị cáo chưa ra đầu thú, chưa có mặt tại phiên tòa. Việc các bị cáo bỏ trốn thể hiện việc họ đã tự từ bỏ quyền tự bào chữa, quyền kháng cáo đối với những nội dung của vụ án này.

Tòa án cấp sơ thẩm có tiếp nhận lưu trong hồ sơ thể hiện có đơn đề “Đơn kháng cáo”, người gửi Nguyễn Đăng Thuyết, Ngô Thế Vinh, phong bì đựng đơn được gửi từ nước Mỹ.

Tuy nhiên, cấp phúc thẩm xét thấy những đơn này không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền (Cục lãnh sự hoặc cơ quan đại diện ngoại giao...). Hai bị cáo chưa ra trình diện trước pháp luật, không có tài liệu nào chứng minh các bị cáo đã nhập cảnh về Việt Nam, cũng như không có căn cứ chứng minh về nhân thân của các bị cáo.

Theo HĐXX phúc thẩm, không đủ căn cứ chấp nhận xét xử theo thủ tục phúc thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, Ngô Thế Vinh cũng như các bị cáo đang bị truy nã khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa không xét đơn kháng cáo từ người thân và luật sư của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn AIC