Tòa trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ lừa đảo xảy ra tại Công ty Alibaba

PV | 09/08/2022, 16:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TAND TP.HCM đề nghị VKSND TP.HCM xác định lại số lượng người bị hại trong vụ án Alibaba, số tiền các bị can chiếm đoạt và tiền hoa hồng để giải quyết triệt để vụ án.

Ngày 9/8, theo nguồn tin của Zing, TAND TP.HCM đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba.

Theo nội dung trả hồ sơ điều tra bổ sung, TAND TP.HCM đề nghị VKSND TP.HCM xác định lại số lượng người bị hại, số tiền các bị cáo chiếm đoạt và tiền hoa hồng để giải quyết triệt để vụ án.

Sai pham tai cong ty dia oc Alibaba,  TP Ho Chi MInh,  Duong Quynh Trang anh 1
Cơ quan điều tra làm việc với Nguyễn Thái Luyện. Ảnh: Công an cung cấp.

Cáo trạng xác định Luyện đã sử dụng 10 pháp nhân trong tổng 22 pháp nhân đã thành lập để đứng tên chủ đầu tư của 58 “dự án ma". Sau đó, bị can thông qua Công ty Alibaba quảng cáo bán đất nền ở 3 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để lừa bán cho hàng nghìn khách hàng.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết, mà được công ty chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Toàn bộ dự án dân cư được tự vẽ trái phép mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng. Do đó, đây không được xem là hợp đồng dân sự hợp pháp để có thể thực hiện theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lừa 4.316 người với số tiền chiếm đoạt là 2.264 tỷ đồng.

Trước đó, TAND TP.HCM dự kiến đưa vụ án lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba ra xét xử vào ngày 12/8, phiên tòa diễn ra trong vòng 2 tháng.

Bài liên quan
Công an Hà Nội cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Trước tình trạng nhiều nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sau khi nghe các cuộc điện thoại mạo danh, Công an Hà Nội đã phát đi thông tin cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ lừa đảo xảy ra tại Công ty Alibaba