Quảng Bình: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt khoảng 1.000 tỷ VNĐ

Thanh Tâm | 18/12/2021, 23:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Công an tỉnh Quảng Bình vừa chặn đứng đường dây chuyên thu thập, tàng trữ, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 18/12, tin từ Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, lực lượng nghiệp vụ của công an tỉnh vừa chặn đứng đường dây chuyên thu thập, tàng trữ, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đã có hơn 3000 cá nhân, tập thể bị nhóm đối tượng này lừa đảo và chiếm đoạn hơn 1.000 tỷ đồng. 15 đối tượng liên quan đã được Công an tỉnh Quảng Bình làm rõ.

Khoảng tháng 7/2020 tại địa bàn Tp. Đồng Hới tỉnh Quảng Bình xuất hiện một số đối tượng mời gọi, lôi kéo người dân đến ngân hàng để mở tài khoản cá nhân không phải mất tiền mà còn được nhận 100.000 đồng/tài khoản.

Để kích thích đối với số đối tượng môi giới, các đối tượng này chi trả lợi nhuận cho những ai mời gọi người khác đến mở tài khoản thành công thì được hưởng 40.000 đồng/tài khoản.

Hoạt động có sự tham gia của nhiều đối tượng, sử dụng công nghệ để thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa thông tin tài khoản ngân hàng trái phép và hoạt động liên tỉnh.

Công an đã đồng loạt khám xét, triệu tập, đấu tranh 15 đối tượng liên quan. Bước đầu xác định Nguyễn Cao Hoàng (SN 1993) trú tại quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã thuê Hoàng Trung Thương (SN 1995) trú tại phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới kêu gọi người khác mở các tài khoản ngân hàng từ năm 2019 đến nay.

Tại cơ quan Công an, những đối tượng này khai nhận, mỗi số tài khoản Thương nhận được từ Hoàng 400.000 đồng. Sau khi nhận được thông tin cá nhân của người đăng ký mở tài khoản thì Thương và Hoàng tự tạo ví Momo, ZaloPay để hưởng các gói quà ưu đãi (sử dụng để thanh toán tiền điện, nước, internet…) trị giá 700.000 đồng/tài khoản.

Sau khi hưởng lợi, Hoàng bán tài khoản Momo cho các đối tượng hoạt động tổ chức đánh bạc trực tuyến và lừa đảo chiếm đoạt tài sản với giá 50.000 đồng/tài khoản.

Đối với tài khoản mua từ Nguyễn Tiến Đức (SN 2000) trú tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh; Hà Đăng Tiến (SN 2002) trú tại xã Ninh Nhất, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình thì Hoàng tổng hợp thông tin gửi cho Nguyễn Công Nam (SN 1995) trú tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng tạo CMND giả để liên kết ngân hàng, định danh ví Momo.

Sau đó, Hoàng và Nam sẽ tạo CMND giả để định danh ví Momo liên kết với tài khoản ngân hàng do Hoàng gửi. Từ đó Hoàng bán tài khoản cho các đối tượng hoạt động tổ chức đánh bạc trực tuyến và lừa đảo chiếm đoạt tài sản để thu lợi với giá 250.000 – 350.000 đồng/tài khoản.

Qua xác định thông tin ban đầu, tổng số tiền giao dịch trong các tài khoản ngân hàng được các đối tượng thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép nhằm mục đích đánh bạc trực tuyến và lừa đảo chiếm đoạt tài sản 1.000 tỷ đồng.

Hiện cơ quan Công an tỉnh Quảng Bình đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án này.

Bài liên quan
Quảng Bình siết chặt phòng dịch cộng đồng
Tại Quảng Bình, nhiều người không chấp hành, tụ tập đông người… làm tiềm ẩn những nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid - 19 xảy ra trên địa bàn này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt khoảng 1.000 tỷ VNĐ