Toà tuyên Trương Mỹ Lan khắc phục hậu quả 673.848 tỉ đồng, Bộ Tư pháp nói gì về thi hành án?

12/04/2024, 17:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết đã có sự chuẩn bị để thực hiện thi hành án đối với vụ án Vạn Thịnh Phát, trong đó Trương Mỹ Lan phải bồi thường 673.848 tỉ đồng cho SCB.

Ngày 12-4, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, đã thông tin bước đầu về việc thi hành án trong vụ án Vạn Thịnh Phát khi số tiền, tài sản thi hành án lớn.

Trước đó, ngày 11-4, TAND TP HCM đã tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mức án tử hình. Đồng thời, Hội đồng xét xử buộc bị cáo này bồi thường 673.848 tỉ đồng cho Ngân hàng SCB.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sơ thẩm tại TP HCM. Ảnh: NLĐO

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sơ thẩm tại TP HCM. Ảnh: NLĐO

Theo ông Nguyễn Thắng Lợi, ngay trong giai đoạn cơ quan điều tra, truy tố, với tài sản chuyển giao, giao cho cơ quan thi hành án dân sự, Tổng cục Thi hành án dân sự đã chỉ đạo các cơ quan thi hành án tiến hành kiểm tra thủ tục pháp lý đối với tài sản, vật chứng để đảm bảo thi hành án về sau.

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, ông Lợi cho biết TAND TP HCM mới tuyên án ngày hôm qua, tức 11-4, và đây là bản án sơ thẩm, chưa có hiệu lực thi hành. Trong án sơ thẩm cũng đã có phần tuyên về bồi thường thiệt hại.

"Tới đây, nếu không có kháng cáo, kháng nghị; hoặc có kháng cáo, kháng nghị, thì cơ quan thi hành án sẽ căn cứ vào đó để ban hành quyết định thi hành án theo đúng quy định khi bản án có hiệu lực" - ông Nguyễn Thắng Lợi nêu rõ.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự nhấn mạnh vụ án Vạn Thịnh Phát là vụ án lớn, được dư luận đặc biệt quan tâm, có nhiều bị hại. Với tính chất đó, Tổng cục đã chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự TP HCM xây dựng kế hoạch chi tiết, bố trí nguồn lực, cử cán bộ chuẩn bị cho công tác thi hành án. "Ngay khi bản án có hiệu lực, với sự chuẩn bị từ sớm, cơ quan thi hành án sẽ tổ chức thi hành theo đúng quy định pháp luật"- ông Nguyễn Thắng Lợi cho hay.

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, quá trình điều tra, Bộ Công an đã thu giữ hơn 590 tỉ đồng và gần 15 triệu USD của bị cáo Trương Mỹ Lan và nhiều tổ chức, cá nhân. Các cơ quan tố tụng cũng phong tỏa 42 tài khoản của các bị cáo và các cá nhân đứng tên hộ - tổng cộng gần 1.900 tỉ đồng và hơn 8,4 triệu USD; ngăn chặn giao dịch đối với số dư gần 790 tỉ đồng trong tài khoản mở tại SCB của Công ty Cổ phần Sài Gòn Kim Cương.

Cùng với đó, 1.237 bất động sản liên quan trực tiếp đến bị cáo Trương Mỹ Lan đã bị kê biên, bao gồm hàng loạt tòa nhà ở quận 1, 3, 5...; 8 bất động sản của Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh (tại tỉnh Quảng Ninh) liên quan tới thỏa thuận hợp tác của bà Trương Mỹ Lan với Tập đoàn Tuần Châu; 857 triệu cổ phần của Trương Mỹ Lan và các cá nhân đứng tên hộ tại SCB; hơn 137 triệu cổ phần 5 công ty của các pháp nhân, cá nhân đứng tên hộ Trương Mỹ Lan; một du thuyền, 2 tàu, 19 ôtô và nhiều tài sản khác. Trong giai đoạn truy tố đã thu giữ thêm từ các bị cáo gần 55,5 tỉ đồng và quá trình xét xử các bị cáo đã nộp thêm 73 tỉ đồng.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, từ tháng 10-2023 đến hết tháng 3-2024, công tác thi hành án dân sự đã thi hành xong 242.304 việc và trên 47.595 tỉ đồng. Trong đó, kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là 1.177 việc với hơn 10.000 tỉ đồng.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án nhân dân các cấp đã chuyển giao cho các cơ quan thi hành án dân sự 1.387 bản án hành chính. Các cơ quan thi hành án dân sự thực hiện theo dõi 1.387 bản án, số cũ chuyển sang là 776 việc, số tiếp nhận mới là 611 việc; các cơ quan hành chính đã thi hành xong 400 việc; đang tiếp tục thi hành 979 bản án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toà tuyên Trương Mỹ Lan khắc phục hậu quả 673.848 tỉ đồng, Bộ Tư pháp nói gì về thi hành án?