Toàn cảnh con đường xương sống sẽ được đầu tư gần 2.000 tỷ để mở rộng, góp phần rút ngắn thời gian từ TP.HCM đến Vũng Tàu chỉ còn 70 phút
Bài và ảnh: Ni Na•27/08/2024 07:13
Khi hoàn thành, nó sẽ cùng với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường nối cao tốc tạo nên mạch thông suốt. Thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Vũng Tàu bằng ô tô sẽ giảm từ 120 phút xuống 70 phút.
Đường trục chính Vũng Tàu có vai trò quan trọng khi kết nối với đường 2/9 (xương sống, trung tâm phát triển của thành phố) với đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong tương lai, khi tuyến cao tốc này hoàn thành, dự kiến mật độ phương tiện sẽ tăng cao. Tuy vậy, hiện nay tuyến đường này mới chỉ có 2 làn xe cơ giới.
Vì vậy, việc mở rộng tuyến đường này là cần thiết. Vào tháng 3 năm nay, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường trục chính Vũng Tàu. Dự án này chính là con đường nối dài cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến cửa ngõ thành phố với chiều dài 2,87 km.
Dự án mở rộng đường trục chính Vũng Tàu có tổng mức đầu tư lên tới 2.000 tỷ (gần 700 tỷ/km). Trong đó chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng gần 1.120 tỷ. Dự kiến triển khai giai đoạn 2024 - 2028.
Cùng với đường nối cao tốc và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang xây dựng, khi hoàn thành dự án sẽ tạo thành một tuyến thông suốt giúp rút ngắn thời gian di chuyển bằng ô tô từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Vũng Tàu từ 120 phút xuống còn 70 phút. Trên ảnh là điểm cuối tuyến kết nối với dự án Đường nối Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Thiết kế dự kiến mặt đường rộng 29,5 m. Dự án mở rộng đường trục chính Vũng Tàu chia tuyến đường thành 2 phần: đường chính và đường song hành. Phần đường chính được xây dựng để đáp ứng nhu cầu giao thông cao của toàn khu vực đô thị với vận tốc thiết kế là 80km/h.
Phần đường song hành được thiết kế để phục vụ các kết nối nội bộ hoặc lưu thông trong khu vực nhỏ hơn với vận tốc thiết kế là 60km/h.
Tại nút giao đường quốc lộ 51B, 51C (gần vòng xoay Cửa lấp) sẽ xây cầu vượt 4 làn xe. Cùng với đó, dự án mở rộng đường trục chính Vũng Tàu sẽ đầu tư xây dựng công trình đồng bộ: Nền đường, mặt đường; nút giao thông; an toàn giao thông; vỉa hè; dải phân cách; hệ thống cấp, thoát nước; hào kỹ thuật; chiếu sáng; cây xanh. Trên ảnh là vòng xoay Cửa Lấp.
Tổng diện tích thu hồi đất dự kiến để thực hiện dự án là khoảng 21,17ha. Trong đó có khoảng 400 hộ dân bị ảnh hưởng. Ông Đỗ Đức Khanh, Chủ tịch UBND phường 12 cho biết trong tháng 8, thành phố, phường sẽ thực hiện kiểm đếm, thống kê hiện trạng sử dụng đất để làm căn cứ đền bù, bồi thường, hỗ trợ người dân.
Bên cạnh lợi ích kinh tế thì dự án mở rộng đường trục chính Vũng Tàu cũng tạo nên nhiều lợi ích về mặt xã hội. Việc mở rộng đường trục chính giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm căng thẳng và thời gian cho người dân trong việc di chuyển. Không những thế, việc mở rộng đường cùng mật độ phương tiện tăng lên khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến giá bất động sản xung quanh.
Ngoài dự án này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang khẩn trương triển khai nhiều dự án trọng điểm khác như dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án Cầu Phước An, dự án nâng cấp - mở rộng đường Hội Bài - Phước Tân… Trên ảnh là dự án cầu Phước An.
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đến năm 2025, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ dần hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng nhanh của địa phương. Và vấn đề then chốt là Bà Rịa - Vũng Tàu phải phát huy được lợi thế về hệ thống cảng biển, tăng cường kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai…
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Chiều 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới kiểm tra, động viên đội ngũ cán bộ, công chức đang làm nhiệm vụ và người dân tới làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ninh Kiều (TP. Cần Thơ).
Chia sẻ tâm thư của mẹ Tiến "Bịp" xin lỗi thay con sau khi giang hồ mạng bị khởi tố, dân mạng nhắc nhau "luôn là công dân tốt để không đẩy bố mẹ vào cảnh đau lòng".
Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội, điểm chuẩn lớp tiếng Nhật vào Trường THPT Kim Liên 15,75, trung bình mỗi môn 5,25 điểm đã trúng tuyển. Nhiều người băn khoăn về mức điểm chuẩn của lớp này ở ngôi trường top đầu Hà Nội.
Nhiều phụ huynh, giáo viên sốt ruột khi học sinh "dán" mắt vào điện thoại, chơi game, nên đồng tình cấm dùng ở trường, song cũng có chuyên gia cho rằng cần xem xét thấu đáo.
Chất lượng giáo dục đại học Việt Nam đang bộc lộ nhiều bất cập, từ chương trình đào tạo đến đội ngũ giảng dạy. Đã đến lúc cần một cuộc cải tổ quyết liệt để đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.
Mùa tuyển sinh 2025 đang vào giai đoạn quan trọng. Nhiều thí sinh dù đạt điểm cao nhưng vẫn trượt nguyện vọng chỉ vì không nắm rõ "tiêu chí phụ" trong xét tuyển. Vậy tiêu chí phụ là gì? Và vì sao nó lại ảnh hưởng lớn đến kết quả trúng tuyển?
Một số phụ huynh trong vụ Trung tâm ngoại ngữ Úc Châu (AIES) đột ngột đóng cửa bất ngờ nhận được khoản tiền thông báo hoàn phí. Song, họ lo ngại vì khoản tiền không rõ ràng.
Chuyên gia đề xuất thành phố Hà Nội tăng năng lực giao thông công cộng và hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện khi cấm xe máy xăng trong khu vực vành đai 1.