Toàn cảnh quốc lộ 1 đoạn An Lạc - ranh giới Long An sắp mở rộng lên 40 m

06/10/2023, 19:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1, đoạn từ An Lạc - ranh Long An đi qua các địa phương bao gồm phường An Lạc (quận Bình Tân), xã Tân Kiên, xã An Phú Tây, thị trấn Tân Túc, xã Bình Chánh (huyện Bình Chánh), với chiều dài 9,7 km.

Quốc lộ 1 là tuyến đường giao thông xuyên suốt Bắc - Nam theo lãnh thổ Việt Nam. Đoạn quốc lộ 1 đi qua địa bàn TP HCM là một trong những tuyến đường cửa ngõ, có tính chất quan trọng trong hệ thống giao thông của TP HCM. 

Tại kỳ họp sáng ngày 19/9, HĐND TP HCM đã thông qua việc đầu tư 5 tuyến đường trên địa bàn thành phố theo hình thức BOT từ cơ chế của Nghị quyết 98 với tổng kinh phí hơn 37.000 tỷ đồng, trong đó có dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1, đoạn từ An Lạc - ranh Long An, đoạn này đi qua các địa phương bao gồm phường An Lạc (quận Bình Tân), xã Tân Kiên, xã An Phú Tây, thị trấn Tân Túc, xã Bình Chánh (huyện Bình Chánh).

Quốc lộ 1 đoạn này có chiều dài khoảng 9,7 km. Là nơi tập trung của nhiều khu công nghiệp tại Bình Chánh, hiện tại tuyến đường này luôn ở trong tình trạng quá tải với lưu lượng giao thông rất lớn với là các phương tiện có tải trọng cao, tạo nên sự ún ừ giao thông tại khu vực phía tây nam TP HCM.

 Khu vực nút giao An Lạc trên quốc lộ 1 hiện nay. Tuy không phải giờ cao điểm, song khu vực này luôn duy trì lưu lượng giao thông ở mức lớn.

 Giao thông trên tuyến quốc lộ 1 hiện nay.

 Nút giao giữa quốc lộ 1 với đường Võ Văn Kiệt hiện nay. Đây là một trong những nút giao có quy mô lớn của TP HCM.

Tại nút giao này, theo bản đồ định hướng phát triển không gian TP HCM đến năm 2025, đường Võ Văn Kiệt sẽ được TP HCM kéo dài xuống tới đường vành đai 3 TP HCM, hiện tuyến vành đai 3 đang được thi công tại huyện Bình Chánh, đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của TP HCM.

 Quốc lộ 1 hướng tuyến về phía tỉnh Long An.

Hiện trạng tuyến quốc lộ 1 A đoạn An Lạc - ranh Long An đang có 6 làn xe, với bề rộng mặt đường khoảng 20 - 25 m. Theo Báo Pháp luật Việt Nam, tuyến đường này sẽ được đầu tư mở rộng lên khoảng 40 m.

Tổng mức đầu tư của dự án này dự kiến khoảng 12.900 tỷ đồng. TP HCM sẽ đầu tư mở rộng tuyến đường này bằng hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), với đề xuất ngân sách Nhà nước tham gia với tỷ lệ 50% và doanh nghiệp 50%. 

Bên cạnh dự án này, 4 dự án khác cũng được HĐND TP HCM thông qua việc đầu tư là quốc lộ 13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu; quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến giáp đường vành đai 3; Trục đường Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm); cầu đường Bình Tiên (đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh). 

(Đồ họa trong bài được vẽ tương đối dựa theo bản đồ quy hoạch phân khu TP HCM). 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn cảnh quốc lộ 1 đoạn An Lạc - ranh giới Long An sắp mở rộng lên 40 m