Toàn cảnh rạch Xuyên Tâm sẽ được TP HCM chi gần 9.700 tỷ đồng để hồi sinh

15/11/2023, 19:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Rạch Xuyên Tâm là một trong những tuyến rạch ô nhiễm nhất của TP HCM. Tuyến rạch này có chiều dài khoảng gần 9 km, chạy qua hai quận của TP HCM là quận Gò Vấp và quận Bình Thạnh.

Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm thể hiện trên bản đồ Google vệ tinh.

Rạch Xuyên Tâm là một trong những tuyến rạch ô nhiễm nhất của TP HCM. Tuyến rạch này có chiều dài khoảng gần 9 km, chạy qua hai quận của TP HCM là quận Gò Vấp và quận Bình Thạnh. Điểm đầu của dự án này nằm tại đường Trường Sa - ranh giới giữa rạch Cầu Bông và kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Theo TTXVN, dự án bao gồm hoạt động cải tạo toàn bộ tuyến rạch chính (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến cửa sông Vàm Thuật) với chiều dài khoảng 6,6 km và ba tuyến rạch nhánh (rạch Cầu Sơn, Bình Lợi, Bình Triệu) có chiều dài là 2,2 km. 

Quy mô cải tạo bao gồm xây dựng kênh hở thoát nước; xây dựng hệ thống thu gom nước thải và đường giao thông ven rạch cho hai bờ với hai làn xe/mỗi bên; xây dựng công viên/mảng xanh, hạ tầng kỹ thuật ven rạch với tổng diện tích khoảng 11 ha. 

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 9.664 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng chiếm hơn 6.500 tỷ, chi phí xây dựng là hơn 2.434 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác. Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm được HĐND TP HCM phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2022.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 - 2028; trong đó, tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai thi công là vào tháng 8/2024 đối với quận Gò Vấp và vào tháng 4/2025 tại quận Bình Thạnh. Dự kiến, việc quyết toán và kết thúc dự án vào thời gian từ năm 2027 đến năm 2028.  

 Chủ đầu tư dự án này là Ban Quản lý dự án hạ tầng đô thị TP HCM. Trong ảnh là rạch Long Vân Tự, một trong những con rạch thuộc dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm.

 Theo ghi nhận của người chụp, hiện tại rạch Xuyên Tâm đang ô nhiễm rất nặng, tại rạch Long Vân Tự, người dân đã xây dựng, cơi nới nhà tạm ra sát với với bờ rạch.

Thông tin từ Báo Thanh niên, diện tích thu hồi đất cho dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm là gần 16 ha với 1.880 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó Gò Vấp 84 trường hợp, Bình Thạnh 1.796 trường hợp. cChủ đầu tư hiện cũng đã đã xin UBND TP HCM áp dụng cơ chế đặc thù như đường vành đai 3 trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, bao gồm phương án bố trí kinh phí tạm cư cho người dân trong thời gian chờ bố trí nền, nhà tái định cư.

Ban Quản lý dự án hạ tầng đô thị cũng đã ký hợp đồng tạm ứng kinh phí và bàn giao ranh dự án cho quận Gò Vấp và Bình Thạnh, để hai địa phương tiến hành khảo sát, chuẩn bị phương án bồi thường cho các hộ dân. Hiện nay, UBND TP HCM đã giao hai địa phương tính toán phương án bồi thường, ban hành đơn giá. Trong ảnh là rạch Xuyên Tâm đoạn đi qua gần đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh.

Riêng phương án tái định cư cho người dân, quận Gò Vấp chuẩn bị nguồn tương đối ổn vì số lượng ít, riêng quận Bình Thạnh số lượng hộ bị ảnh hưởng nhiều, còn thiếu khoảng 807 căn hộ tái định cư và đang được UBND thành phố cùng các sở, ngành tính toán. Điểm cuối của dự án sẽ giao với sông Vàm Thuật, quận Gò Vấp.

Bên cạnh dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, TP HCM hiện còn đang thực hiện Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn).  Quy mô triển khai trên địa bàn 6 quận gồm 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh với tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn cảnh rạch Xuyên Tâm sẽ được TP HCM chi gần 9.700 tỷ đồng để hồi sinh