Toàn cảnh TP Tân An sẽ là trung tâm thương mại, công nghiệp phía đông bắc ĐBSCL

20/09/2023, 20:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo quy hoạch tỉnh Long An giai đoạn 2021 - 2030, TP Tân An được quy hoạch là trung tâm thương mại, công nghiệp phía đông bắc Đồng bằng sông Cửu Long. Đây sẽ là đô thị loại I duy nhất của tỉnh Long An đến năm 2030.

Tân An là thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Long An. Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Là đô thị cửa ngõ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Theo Quy hoạch tỉnh Long An giai đoạn 2021 - 2030, Tân An được quy hoạch là trung tâm chính trị - hành chính - đô thị hạt nhân - đô thị vệ tinh của TP HCM; là trung tâm thương mại, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, hiện đại phía đông bắc của vùng đồng bằng sông Cửu Long. 

Địa phương này bao gồm 9 phường và 5 xã, trong đó, nội thị gồm có phường 1, phường 2, phường 3, phường 4, phường 5, phường 6, phường 7, phường Khánh Hậu, phường Tân Khánh; ngoại thị gồm có xã Hướng Thọ Phú, xã An Vĩnh Ngãi, xã Lợi Bình Nhơn, xã Bình Tâm, xã Nhơn Thạnh Trung.

Tân An là đầu mối giao thông quan trọng trong vùng, từ trung tâm thành phố, có quốc lộ 1 đi TP HCM và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, quốc lộ 62 dẫn lên vùng Đồng Tháp Mười. Đầu năm 2010, đường cao tốc TP HCM - Trung Lương đi vào hoạt động, tuyến đường này cắt qua QL 62 cách trung tâm thành phố khoảng 4 km, là một trong những tuyến đường quan trọng tạo động lực cho thành phố phát triển.

 Quốc lộ 1 đoạn dẫn vào trung tâm TP Tân An hiện nay. Về phân loại đô thị, với quy mô dân số toàn đô thị 500.000 người, diện tích khoảng 15.800ha. Ưu tiên phát triển không gian đô thị mở rộng về phía huyện Thủ Thừa, Tân Trụ và Châu Thành.

Theo quy hoạch, Long An sẽ xây dựng TP Tân An trở thành thành phố thương mại - dịch vụ hành chính, sinh thái, phát triển bền vững, chất lượng cao, có kết cấu hạ tầng đô thị hiện đại, đồng bộ, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Cùng với đó, Tân An kết hợp với Bến Lức tạo nên trục đô thị mới trọng tâm của tỉnh Long An, là khu đô thị trung tâm gắn với các tuyến đường cao tốc, đường sắt liên vùng và là vùng phát triển dịch vụ lan tỏa cho TP HCM, đón đầu và giải quyết về các dịch vụ phụ trợ cho TP HCM. Long An cũng quy hoạch xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết nối TP Tân An - TP HCM.

 Một khu vực tập trung các trung tâm thương mại, dịch vụ trên địa bàn TP Tân An hiện nay.

Thành phố hiện nay cũng đang xây dựng tuyến đường vành đai TP Tân An. Đây là một trong những công trình trọng điểm của Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng trong xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An nói chung và TP Tân An nói riêng. Tổng chiều dài toàn tuyến đường vành đai TP Tân An là 23 km, thực hiện giải phóng mặt bằng toàn tuyến phạm vi 73 m, bao gồm phần đường là 33 m, phân khu chức năng rộng 40 m (mỗi bên 20 m ),  tổng mức đầu tư là 1.533 tỷ đồng.

Cùng với đó, thuộc tuyến vành đai TP Tân An là cầu bắc qua sông Vàm cỏ Tây và đường dẫn vào cầu, tổng chiều dài khoảng 4,85 km (trong đó phần cầu dài 589 m) đi qua hai xã, một phường của TP Tân An, cụ thể tại xã Bình Tâm, xã Nhơn Thạnh Trung và phường 5.

 Sân vận động Long An hiện nay. Đến năm 2030, TP Tân An sẽ là đô thị loại I duy nhất của tỉnh Long An.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn cảnh TP Tân An sẽ là trung tâm thương mại, công nghiệp phía đông bắc ĐBSCL