Song song với Xa lộ Hà Nội là tuyến đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đoạn trên cao đang trong giai đoạn chuẩn bị hoàn thành.
Ngoài trục đường chính, đoạn Xa lộ Hà Nội được đề xuất đổi tên còn có đường song hành có 4 làn xe, giúp người dân hai bên, lưu thông toàn tuyến được thuận lợi hơn.
Tuyến đường quan trọng bậc nhất TP.HCM này có lưu lượng xe cộ lưu thông rất lớn, đặc biệt vào giờ cao điểm. Mặc dù có 12 - 16 làn xe nhưng nhiều đoạn đường, nút giao vẫn thường xảy ra ùn tắc giao thông.
Một số đoạn xa lộ như chân cầu Rạch Chiếc, các ngã tư MK, Bình Thái, Thủ Đức và các đường giao cắt vẫn thường xuyên bị ùn tắc xe cộ kéo dài.
Hiện trạng hai bên và giữa các dải phân cách Xa lộ Hà Nội được trồng nhiều cây xanh. Trong đó nổi bật là những hàng cây dầu dài hơn 1km đoạn từ chân cầu Sài Gòn đến ngã 3 Cát Lái.
Một đoạn đường dành cho người đi bộ, tập thể dục giữa trục đường chính và đường song hành trên địa bàn phường Thảo Điền vừa mới được thi công hoàn thành.
Nhiều cảnh quan, tiểu cảnh xanh được tạo dựng, chăm sóc hai bên tuyến xa lộ. Theo UBND TP.HCM, có đến hơn 91% ý kiến từ người dân 8 phường thuộc đoạn đường Xa lộ Hà Nội đồng ý với phương án đổi tên đường này thành đường Võ Nguyên Giáp.
Sau khi đổi tên, đoạn đường sẽ hình thành trục xuyên suốt gồm Xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp - Điện Biên Phủ, tạo sự gắn kết giữa sự kiện lịch sử với nhân vật lịch sử, nhằm ghi nhận công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.