Sức khỏe

Tỏi rất tốt nhưng 4 nhóm người này không nên ăn

04/07/2024 07:52

Tỏi rất giàu chất dinh dưỡng, nhiều tác dụng cho sức khỏe nhưng 4 nhóm người cần hạn chế ăn để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.

Theo bác sĩ Hà Hải Nam, Phó trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện K, việc ăn quá nhiều tỏi hoặc sử dụng không đúng cách sẽ để lại những hậu quả đáng tiếc. Những nhóm người dưới đây cần tránh sử dụng tỏi.

Người chuẩn bị phẫu thuật, dùng thuốc chống đông

Lý do, tỏi làm loãng máu, ngăn hình thành huyết khối, ức chế ngưng tập tiểu cầu, làm tăng nguy cơ chảy, mất máu. Người ăn nhiều hơn 12g tỏi mỗi ngày (hơn 4 tép) sẽ có nguy cơ bị chảy máu nhiều hơn khi phẫu thuật.

Người bị hôi miệng

Tỏi chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh, có thể gây hội miệng, đặc biệt là khi ăn với lượng lớn, nhất là ăn sống. Tỏi được nấu chín thì hàm lượng lưu huỳnh giảm đi, ít gây tình trạng này hơn.

Ai không nên ăn tỏi là thắc mắc được nhiều người quan tâm. (Ảnh minh hoạ)
Ai không nên ăn tỏi là thắc mắc được nhiều người quan tâm. (Ảnh minh hoạ)

Người bị đầy hơi, đau dạ dày

Tỏi chứa nhiều fructose, có thể gây đầy hơi và đau dạ dày ở những người có tình trạng không dung nạp fructose. Lý do, fructose khi ấy không được tiêu hoá ở ruột non, xuống thẳng đại tràng, lên men ở đó gây đầy hơi và các vấn đề tiêu hoá khác. Những người đã có sẵn bệnh nền của đường tiêu hoá thì nên thận trọng khi sử dụng tỏi.

Người bị trào ngược dạ dày, thực quản

Tỏi có thể làm giảm trương lực của cơ thắt dưới thực quản, cơ này giúp cho việc tránh để thức ăn ở trong dạ dày khi co bóp, bị đẩy ngược lên thực quản. Khi cơ này yếu, đầu trên dạ dày đóng không kín, dẫn tới tình trạng trào ngược thức ăn và acid lên trên thực quản, gây cảm giác bỏng rát, ợ nóng, buồn nôn.

Các nghiên cứu cho thấy, chỉ nên sử dụng 1-2 tép tỏi mỗi ngày, tương đương 3-6g, là tốt nhất cho sức khoẻ của chúng ta.

Trên đây là lưu ý với một số nhóm người khi tiêu thụ tỏi. Đây là một thực phẩm rất quý nhưng cũng không phải “thập toàn đại bổ” như một số người vẫn lầm tưởng, do đó bạn cần hết sức thận trọng khi sử dụng.

Như Loan

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỏi rất tốt nhưng 4 nhóm người này không nên ăn