Bốn phương

Tổng thống đắc cử Iran nêu chính sách đối ngoại với Nga, Trung, Mỹ

Đăng Minh (Theo RT) 14/07/2024 09:16

GDTĐ - Tổng thống đắc cử Iran Masoud Pezeshkian đã mô tả Nga là “đối tác chiến lược có giá trị” và cam kết sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ với Moscow.

Tổng thống đắc cử của Iran dự kiến nhậm chức vào ngày 30/7, đã nêu ra các ưu tiên trong chính sách đối ngoại của mình trong một bài viết có tựa đề: “Thông điệp của tôi tới thế giới mới”, vừa được tờ Tehran Times đăng tải.

"Nga là đồng minh chiến lược có giá trị và là nước láng giềng của Iran. Chính quyền của tôi vẫn sẽ cam kết mở rộng và tăng cường hợp tác với Moscow", ông viết.

Tổng thống đắc cử nhấn mạnh Tehran sẽ tiếp tục "ưu tiên" quan hệ với Nga ở cả cấp độ song phương và trong các tổ chức quốc tế như BRICS, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và Liên minh Kinh tế Á-Âu.

Ông Pezeshkian cho biết chính phủ Iran cũng sẽ "tích cực hỗ trợ" những nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột Nga-Ukraine.

"Trung Quốc và Nga luôn sát cánh cùng chúng tôi trong những thời điểm khó khăn. Chúng tôi vô cùng trân trọng tình bạn này", ông nói thêm.

iran-afp.jpeg
Tổng thống đắc cử của Iran Masoud Pezeshkian . Ảnh: AFP / Atta Kenare

Ông Pezeshkian đắc cử tổng thống tuần trước khi Iran tiến hành tổng tuyển cử sau tai nạn trực thăng của Tổng thống Ebrahim Raisi vào tháng 5.

Trong bài viết của mình, Tổng thống đắc cử Pezeshkian cũng cho biết chính quyền Tehran “mong muốn hợp tác sâu rộng hơn với Bắc Kinh khi chúng ta tiến tới một trật tự toàn cầu mới”.

Về mối quan hệ Iran với châu Âu, ông mong muốn tham gia vào cuộc đối thoại mang tính xây dựng với các nước châu Âu để đưa mối quan hệ của đôi bên đi đúng hướng, dựa trên các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng”

Về mối quan hệ với Mỹ, ông nhấn mạnh Washington “cần phải thừa nhận thực tế, hiểu rõ một lần và mãi mãi rằng Iran không và sẽ không chịu cúi đầu trước sức ép” .

Bài liên quan
Iran có tân Tổng thống sau cuộc bầu cử sớm
Ứng cử viên theo chủ nghĩa cải cách Masoud Pezeshkian đã đánh bại đối thủ bảo thủ Saeed Jalili ở vòng hai trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống đắc cử Iran nêu chính sách đối ngoại với Nga, Trung, Mỹ