Bốn phương

Tổng thống Hàn Quốc đề xuất thành lập ‘bộ lạ’

Đăng Minh (Theo Yonhap) 09/05/2024 14:18

GDTĐ - Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đề xuất thành lập bộ mới mang tên Bộ Cải thiện Tỷ lệ sinh thấp.

"Tôi đề nghị quốc hội cùng phối hợp điều chỉnh cơ quan chính phủ để thành lập Bộ Cải thiện Tỷ lệ sinh thấp", ông Yoon Suk-yeol tuyên bố hôm 9/5, đánh dấu tròn 2 năm nhiệm kỳ tổng thống.

Mục đích của Bộ Cải thiện Tỷ lệ sinh thấp nhằm khuyến khích công dân Hàn Quốc sinh con, giải quyết tỷ lệ sinh thấp của đất nước.

Tổng thống Yoon Suk-yeol nói tỷ lệ sinh thấp có thể coi là "tình trạng khẩn cấp quốc gia" của Hàn Quốc và chính phủ sẽ huy động toàn bộ nguồn lực để xử lý.

Theo đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc, lãnh đạo Bộ Cải thiện Tỷ lệ sinh thấp sẽ kiêm nhiệm vị trí thứ trưởng phụ trách các vấn đề xã hội và xây dựng các chính sách trong lĩnh vực giáo dục, lao động và phúc lợi. Những chính sách này sẽ được đưa vào chương trình nghị sự cấp quốc gia.

hq.jpeg
Tổng thống Yoon Suk-yeol phát biểu hôm 9/5. Ảnh: Reuters

Đề xuất của Tổng thống Yoon Suk-yeol diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ sinh của Hàn Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm ngoái, dù họ đã chi hàng tỷ USD cho nỗ lực khuyến khích nữ giới sinh thêm con và duy trì ổn định dân số.

Hàn Quốc là nước có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới, đồng thời cũng có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Điều này cho thấy nước này đang đối mặt thách thức về nhân khẩu học.

Số liệu do Cơ quan thống kê Hàn Quốc công bố hồi tháng 2 cho thấy, tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc (số con tính bình quân trên một phụ nữ) năm 2023 giảm xuống 0,72, giảm gần 8% so với năm 2022.

Con số 0,72 này thấp hơn nhiều so với mức khuyến nghị 2,1 để giúp duy trì dân số Hàn Quốc hiện tại là 51 triệu người.

Bài liên quan
Người nuôi chó lấy thịt tiếp cận phủ tổng thống Hàn Quốc, xô xát với cảnh sát
Ngày 30-11, hàng trăm nông dân nuôi chó để làm thịt tại Hàn Quốc đã biểu tình gần phủ tổng thống ở thủ đô Seoul, yêu cầu không thông qua luật cấm thịt chó.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Hàn Quốc đề xuất thành lập ‘bộ lạ’