Bốn phương

Tổng thống Iran đã tử nạn

20/05/2024 13:37

Phó Tổng thống Iran và một số hãng truyền thông ngày 20/5 xác nhận, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng.

Video: Một nhóm cứu hộ đang trên đường tới hiện trường. Nguồn: Guardian

Tiếp tục cập nhật...

Theo CNN, một số hãng truyền thông nhà nước Iran ngày 20/5 xác nhận, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian và toàn bộ người trên trực thăng đều thiệt mạng.

Phương tiện truyền thông nhà nước Iran Press TV, và các hãng thông tấn Tasnim, Mehr đưa tin, không còn ai sống sót trong vụ rơi trực thăng.

Theo trang CGTN và trang Anadolu, Phó Tổng thống Iran Mohsen Mansouri xác nhận trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) về cái chết của Tổng thống Ebrahim Raisi trong vụ rơi trực thăng.

Hãng CNN dẫn tin từ IRNA cho biết, chính phủ Iran đã triệu tập một "cuộc họp khẩn cấp" ngày 20/5 thông báo rằng ông Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran nằm trong số những người thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng.

Một bức ảnh mà IRNA chia sẻ cho thấy, chiếc ghế mà ông Raisi thường ngồi bị bỏ trống và được để một tấm khăn đen để tưởng nhớ.

tong-thong-iran-da-tu-nan-1-1716185163-200-width1280height1280.jpeg
Iran tưởng nhớ Tổng thống Raisi. Ảnh: IRNA

Theo hãng FARS, thời gian và thông tin chi tiết về lễ tang của ông Raisi sẽ sớm được công bố.

Theo hãng Tasnim, thi thể toàn bộ người thiệt mạng, trong đó có Tổng thống Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian, sẽ được chuyển đến thành phố Tabriz, thuộc tỉnh East Azerbaijan, tây bắc Iran.

Ông Pir-Hossein Kolivand, người đứng đầu tổ chức Trăng Lưỡi liềm đỏ của Iran, cho biết, quá trình tìm kiếm và cứu hộ đã kết thúc.

tong-thong-iran-da-tu-nan-1-1716183671-963-width700height420.jpeg
Truyền hình nhà nước Iran công bố ảnh chụp màn hình từ video quay bên trong trực thăng chở Tổng thống Iran trước khi rơi. Trong ảnh, ông Raisi ngồi cạnh Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian. Ảnh: IRINN

Hãng Reuters cũng dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Iran xác nhận thông tin trên. "Tổng thống Raisi, Ngoại trưởng Iran và toàn bộ người trên trực thăng đều đã thiệt mạng", Reuters dẫn lời vị quan chức Iran cho hay.

Hãng truyền thông nhà nước IRNA ngày 20/5 cũng xác nhận thông tin này và tuyên bố chính phủ Iran sẽ sớm ra thông báo chính thức.

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA ngày 20/5 đưa tin, lực lượng cứu hộ đã xác định được hiện trường trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi bị rơi. IRNA không cung cấp chính xác vị trí của hiện trường vụ rơi trực thăng.

Pir-Hossein Kolivand, người đứng đầu tổ chức Trăng Lưỡi liềm Iran cho biết, lực lượng cứu hộ đang tiếp cận hiện trường. Theo IRNA, ông Kolivand đưa ra nhận định ban đầu là "tình hình không được thuận lợi" và xác nhận "có thể nhìn thấy mảnh vỡ trực thăng" ở hiện trường. Sau đó, ông Kolivand nói với hãng Tasnim: "Không có dấu vết của người sống sót sau khi phát hiện ra địa điểm chiếc trực thăng bị rơi".

Theo CNN, hãng thông tấn nhà nước Iran FARS News đăng tải video cho thấy hiện trường nằm trên một sườn đồi dốc, nhiều cây cối rậm rạp. Phần còn lại của chiếc trực thăng chỉ còn xác phần đuôi màu xanh trắng.

Hãng thông tấn Tasnim của Iran cũng đưa tin, lực lượng cứu hộ đã đến hiện trường nhưng không cho biết tình trạng của những người có mặt trên chiếc trực thăng.

CNN ngày 20/5 dẫn tin từ hãng thông tấn nhà nước Iran RIINN và hãng thông tấn Mehr News cho hay, không có người sống sót được tìm thấy ở hiện trường vụ rơi trực thăng.

Hãng Reuters cũng dẫn tin từ truyền hình nhà nước Iran cho biết, "không có dấu hiệu của sự sống" tại hiện trường. Theo truyền thông nhà nước Iran, hiện trường nằm trên một thung lũng dốc.

tong-thong-iran-da-tu-nan-3-1716185531-93-width990height591.jpeg
Lực lượng tìm kiếm ở hiện trường. Ảnh: IRINN

Một quan chức Iran nói với Reuters rằng chiếc trực thăng bị cháy rụi gần như hoàn toàn và không có nhiều khả năng người trên trực thăng sống sót.

Sau khi có thông tin về vụ máy chở ông Raisi gặp nạn, Lãnh đạo tối cao Iran đã cầu nguyện cho sức khỏe của Tổng thống, đồng thời tuyên bố sẽ không có sự gián đoạn trong việc điều hành ở nước này.

Theo CNN, hiến pháp Iran quy định, trong trường hợp tổng thống qua đời, phó tổng thống thứ nhất sẽ đảm nhận các quyền hạn và chức năng của tổng thống, với sự chấp thuận của Lãnh đạo tối cao.

Như vậy, Phó Tổng thống thứ nhất của Iran Mohammad Mokhber sẽ đảm nhận vai trò của tổng thống nếu ông Ebrahim Raisi qua đời và phải được Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei chấp thuận. Ngoài ra, hiến pháp Iran cũng quy định 3 người đứng đầu các nhánh của chính phủ - gồm phó tổng thống, chủ tịch quốc hội và người đứng đầu cơ quan tư pháp - phải tổ chức một cuộc bầu cử để bầu ra tổng thống mới trong vòng 50 ngày kể từ ngày phó tổng thống đảm nhận vai trò tổng thống.

Theo Tasnim, ít nhất 73 đội cứu hộ đang có mặt tại khu vực trực thăng rơi gần làng Tavil, ở tỉnh East Azerbaijan của Iran.

Cedric Leighton, nhà phân tích quân sự của CNN, có nhận định ban đầu về nguyên nhân vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran. Theo ông Leighton, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi có thể đã sử dụng chiếc trực thăng Bell 212. Đây là loại trực thăng do Mỹ sản xuất, bắt đầu hoạt động từ cuối thập niên 60 của thế kỷ 20.

Ông Leighton cho rằng, việc khó khăn trong tìm kiếm phụ tùng thay thế có thể là nguyên nhân gây ra vụ rơi trực thăng.

"Ở trường hợp này, tôi cho rằng khó khăn trong việc tìm kiếm phụ tùng thay thế cho chiếc trực thăng xuất phát từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Cộng với thời tiết xấu ở khu vực phía tây bắc Iran trong những ngày qua, tôi cho rằng điều đó là một trong những yếu tố dẫn đến vụ rơi trực thăng", ông Leighton nhận định.

Sương mù cản trở nhóm cứu hộ tiếp cận hiện trường. Ảnh: Guardian
Sương mù cản trở nhóm cứu hộ tiếp cận hiện trường. Ảnh: Guardian
Hiện trường trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không có người sống sót - 2
Chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran trước khi gặp nạn. Ảnh: Reuters
Một người cầu nguyện cho Tổng thống Iran và những người có mặt trên trực thăng. Ảnh: Reuters
Một người cầu nguyện cho Tổng thống Iran và những người có mặt trên trực thăng. Ảnh: Reuters
Người dân Iran ngóng chờ tin tức vụ việc. Ảnh: Reuters
Người dân Iran ngóng chờ tin tức vụ việc. Ảnh: Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Iran đã tử nạn