Tổng thống Litva nêu nguyên nhân làm suy yếu quốc phòng Ukraine

07/09/2023, 12:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Litva Gitanas Nauseda cảnh báo rằng các vụ bê bối tham nhũng ở Ukraine đang gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng quốc tế và năng lực quốc phòng của nước này.

Theo thông tin mới nhất từ hãng tin RT, Tổng thống Litva Gitanas Nauseda cho rằng các vụ bê bối tham nhũng không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng quốc tế và năng lực quốc phòng của Ukraine mà còn khiến các nhà lãnh đạo phương Tây gặp khó trong việc gửi thêm vũ khí tới Kiev.

Ngày 5/9, phát biểu với đài truyền hình quốc gia Litva LRT, ông Nausea nói các quốc gia ủng hộ Ukraine là các quốc gia dân chủ vì vậy họ luôn phải để tâm đến ý kiến ​​​​của cử tri. “Hãy tưởng tượng tình huống: cử tri ở một trong các quốc gia thấy rằng có những vụ bê bối tham nhũng rất rõ ràng ở quốc gia được chỉ đạo viện trợ. Đây là một đòn giáng rất lớn vào danh tiếng của quốc gia này”, nhà lãnh đạo Litva chia sẻ.

Tổng thống Litva nêu nguyên nhân làm suy yếu quốc phòng Ukraine - 1

Tổng thống Litva Gitanas Nauseda (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (trái). Ảnh: LRT

Bên cạnh tình hình chiến sự với Nga, nạn tham nhũng trong nhiều năm qua luôn vấn đề được quan tâm hàng đầu tại Ukraine. Theo Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, tính đến năm 2022, quốc gia này xếp thứ 116 trong số 180 quốc gia về vấn đề tham nhũng.

Vào cuối tháng 7, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng công bố một báo chỉ ra rằng tham nhũng trong chính phủ Ukraine và khu vực tư nhân gây ra rủi ro cho hiệu quả hỗ trợ nước ngoài của Mỹ về lâu dài. Trong những tháng qua, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin rằng các quan chức quân sự Ukraine tham đã tham nhũng bằng cách lấy đi một phần viện trợ quốc phòng của phương Tây và bán nó trên thị trường chợ đen.

Đầu tháng 8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã tiến hành một cuộc thanh trừng các quan chức quân sự. Cụ thể, ông đã cách chức tất cả những người đứng đầu các cơ quan tuyển quân ở các khu vực trên khắp đất nước. Chính quyền Ukraine đã khởi tố 112 vụ án hình sự về việc các cán bộ tuyển quân nhận nhận hối lộ và nhiều nam giới trong độ tuổi nhập ngũ trốn quân dịch bằng cách làm giả các hồ sơ về sức khỏe.

Tổng thống Zelensky cũng đã cam kết "làm sạch” đất nước khỏi những nhà lập pháp và quan chức tham nhũng. Ngày 22/8, ông Oleksandr Novikov - người đứng đầu Cơ quan Phòng chống Tham nhũng Quốc gia Ukraine cho biết, những người tố giác tham nhũng thành công sẽ có thể được nhận 10% số tiền thu được từ vụ án, tối đa 380.000 USD (hơn 9 tỷ đồng).

Chủ tịch ủy ban đối ngoại của quốc hội Ukraine - ông Oleksandr Merezhko hồi tháng 8 cũng đã chia sẻ với Newsweek rằng nỗ lực chống tham nhũng của Ukraine là trọng tâm trong tham vọng địa chính trị lâu dài của Kiev.

"Khi trao đổi với các đối tác, chúng tôi đề cập đến vấn đề tham nhũng và cuộc đấu tranh chống lại nó. Chúng tôi đã tạo ra và phát triển một hệ thống chống tham nhũng khá hiệu quả”, ông Oleksandr nhấn mạnh.

Vị quan chức trên khẳng định rằng chính quyền Ukraine hiểu rõ cuộc đấu tranh chống tham nhũng quan trọng như thế nào vì không muốn đánh mất niềm tin của các đối tác, đặc biệt là khi gia nhập EU

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Litva nêu nguyên nhân làm suy yếu quốc phòng Ukraine