Bốn phương

Tổng thống Pháp giải tán Quốc hội

10/06/2024 08:19

Động thái của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron diễn ra sau khi có kết quả thăm dò cho thấy đảng cầm quyền Pháp thất bại trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Hôm 9/6, ông Macron tuyên bố giải tán Quốc hội để tổ chức tổng tuyển cử sớm sau khi đảng Phục hưng cầm quyền ở Pháp thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử nghị viện châu Âu, theo RT.

Theo kết quả thăm dò đáng tin cậy sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu diễn ra ở Pháp hôm 9/6, đảng trung hữu Phục hưng của ông Macron dự kiến chỉ giành được từ 14,8 - 15,2% phiếu bầu. Đây được coi là kết quả dự đoán khá thất vọng vì đảng cực hữu Tập hợp quốc gia (RN) của phe đối lập do bà Marine Le Pen lãnh đạo dự kiến giành từ 31,5 - 33% số phiếu bầu. Đảng Xã hội về thứ 3 với 14 % số phiếu bầu.

Pháp hiện có 81 ghế trong tổng số 720 ghế tại Nghị viện châu Âu. Kết quả thăm dò dự đoán cho thấy đảng cầm quyền của ông Macron mất đáng kể ghế trong Nghị viện châu Âu vào tay đảng đối lập của bà Marine Le Pen. Điều này có nghĩa là phe đối lập ở Pháp sẽ có tiếng nói trong các quyết định liên quan tới các chính sách của EU.

Giải thích quyết định giải tán Quốc hội, ông Macron nói không thể coi như "không có chuyện gì xảy ra", thừa nhận rằng kết quả thăm dò sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu là điều không thuận lợi đối với đảng cầm quyền.

Ông Macron cũng cảnh báo sự dỗi dậy của phe cực hữu theo chủ nghĩa dân tộc. Tổng thống Pháp gọi đây là mối đe dọa đối với cả Pháp và Liên minh châu Âu (EU) nói chung.

“Đây là một quyết định nghiêm túc, khó khăn, nhưng trên hết, đó là một hành động của lòng tin”, ông Macron nói, cho biết ông tin tưởng “người dân Pháp sẽ đưa ra lựa chọn tốt nhất cho chính họ và cho thế hệ tương lai”.

Chủ tịch đảng RN, ông Jordan Bardella nói: "Với việc chúng tôi nhận được hơn 30% số phiếu bầu, người Pháp đã gửi thông điệp rõ ràng về sự thay đổi, đánh dấu sự quyết tâm của quốc gia trong việc thay đổi hướng đi của EU. Ông Bardella nói đây chỉ là "sự khởi đầu" cho thấy phe cầm quyền của ông Macron đang suy yếu. Ông Macron vẫn còn 2 nắm quyền trong nhiệm kỳ hai, nhiệm kỳ cuối cùng của ông với tư cách là Tổng thống Pháp.

Bà Le Pen, lãnh đạo phe đối lập ở Pháp đã hoan nghênh quyết định tổ chức tổng tuyển cử sớm của ông Macron. Nữ chính trị gia đối lập cũng bày tỏ sẵn sàng làm Thủ tướng nếu đảng của bà giành chiến thắng trong các cuộc bỏ phiếu sắp tới.

Bài liên quan
Tổng thống Pháp Macron cảnh báo ‘nguy cơ nội chiến'
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa phát biểu trong tập podcast được phát sóng ngày 24/6 rằng cả đảng cực hữu Tập hợp quốc gia (RN) và liên minh cánh tả Mặt trận Nhân dân mới (NPF)- những ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử quốc hội - đều gây nguy cơ dẫn đến "nội chiến" ở Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Pháp giải tán Quốc hội