Tổng thống Putin duyệt tăng chi tiêu quân sự "khủng"

NLĐO | 28/11/2023, 13:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức chấp thuận việc tăng đáng kể chi tiêu quân sự, với khoảng 30% chi tiêu ngân sách năm 2024 của Nga hướng tới các lực lượng vũ trang.

Mức tăng chi tiêu quân sự nói trên nằm trong một dự thảo kế hoạch ngân sách đã được ông Putin ký thành luật vào hôm 27-11.

Theo Reuters, Moscow đang chuyển hướng nhiều nguồn lực hơn cho cuộc xung đột tại Ukraine. Tổng chi tiêu cho quốc phòng và an ninh dự kiến đạt khoảng 40% tổng chi ngân sách trong năm tới.

So với năm 2023, riêng phần ngân sách cho quốc phòng dự kiến tăng gần 70% trong năm 2024.

Tổng thống Putin duyệt tăng chi tiêu quân sự khủng - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Nga cũng đặt mục tiêu doanh thu đầy tham vọng vào năm 2024 là 35,1 ngàn tỉ rúp (391,2 tỉ USD), tăng 22,3% so với năm trước, dựa trên dự báo về giá dầu cao.

Cùng ngày, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu với báo giới trước thềm cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO rằng việcUkraine không đẩy lùi được lực lượng Nga Nga trong năm qua chứng tỏ NATO "không bao giờ nên đánh giá thấp Nga".

Ông cho biết ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đang trong tình trạng sẵn sàng, có thể cung cấp cho lực lượng của mình đạn dược và những đợt tấn công mới, theo đài RT.

Ông Stoltenberg tuyên bố rằng các thành viên NATO không lay chuyển trong cam kết với các Kiev, thông qua lượng vũ khí chưa từng có được gửi tới Ukraine, cũng như các cam kết viện trợ quân sự "khủng" khác.

Tuy thừa nhận Ukraine chưa thể đẩy lùi được lực lượng Nga song người đứng đầu NATO nói Ukraine đã giành lại 50% khu vực mà Nga kiểm soát từ khi xung đột bùng nổ. Theo ông Stoltenberg, đây vẫn là "chiến thắng lớn cho Ukraine".

Czech sắp cạn nguồn vũ khí viện trợ Ukraine

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Czech Jana Cercnochova cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 26-11 rằng nước này không còn nhiều vũ khí trong kho dự trữ có thể chuyển giao cho Kiev. Prague dự định "cố gắng bù đắp" bằng cách ký hợp đồng với các công ty tư nhân để tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược.

Theo bà Cercnochova, Czech cũng đang giúp Ukraine huấn luyện nhiều binh sĩ và triển khai các đội huấn luyện cơ động ngay tại Ukraine.

Tuyên bố của Prague được đưa ra sau khi chính phủ mới của Slovakia ngăn chặn kế hoạch tài trợ 40,3 triệu euro (43 triệu USD) cho Kiev của chính phủ tiền nhiệm.

Bài liên quan
Tổng thống Putin nói về việc sắp thăm Trung Quốc
GDTĐ – Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sang thăm Trung Quốc vào tháng 5 tới, nhưng chưa nêu thời điểm cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin duyệt tăng chi tiêu quân sự "khủng"